Quảng Bình: Nhiều học sinh trong một trường mắc thủy đậu

Quảng Bình: Nhiều học sinh trong một trường mắc thủy đậu
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 24/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình cho biết, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa xuất hiện một ổ dịch thủy đậu trong trường học.
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa, ngày 19/10, có 2 học sinh lớp 7 Trường tiểu học - THCS xã Lê Hóa xuất hiện triệu chứng của bệnh thủy đậu: sốt, đau đầu, trên da xuất hiện vết ban đỏ, bọng nước có đường kính khoảng 5mm…
Đến ngày 21/10, lớp học trên phát hiện thêm 12 trường hợp mắc bệnh thủy đậu. Những học sinh này được nghỉ học, cách ly tại nhà, cán bộ y tế địa phương hướng dẫn điều trị.
Ngay sau đó, Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa đã tiến hành xử lý môi trường, vệ sinh khử khuẩn khuôn viên nhà trường, lớp học và tại từng hộ gia đình có trường hợp mắc bệnh.
Cán bộ y tế hướng dẫn cách điều trị tại nhà cho học sinh (Ảnh: H.T).
Tính đến ngày 24/10, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 174 trường hợp mắc thủy đậu, giảm 54,9 % so với cùng kỳ năm 2023, địa phương được ghi nhận nhiều nhất là Tuyên Hóa (56 ca), Quảng trạch (41 ca), Đồng Hới (21 ca), Quảng Ninh (20 ca)…
Theo BS. Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình, thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ nhỏ và người lớn suy giảm miễn dịch.
Bệnh rất dễ lây từ người bệnh sang người khỏe mạnh nên dễ bùng phát thành dịch. Bệnh thủy đậu chủ yếu lây truyền qua đường hô hấp, bằng các giọt bắn ra từ đường hô hấp (mũi, miệng) của người bệnh hoặc thông qua việc tiếp xúc với đồ vật.
Đặc biệt, với phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu có thể lây cho thai nhi qua nhau thai, gây nên tình trạng mắc thủy đậu bẩm sinh.
(CDC) Quảng Bình cấp thuốc điều trị bệnh thủy đậu cho nhà trường.
Bệnh lành tính sẽ phục hồi sau một quãng thời gian nhất định và không để lại di chứng gì nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, bệnh có một số biến chứng khó lường và có thể dẫn đến nhiều nguy cơ nghiêm trọng, như: Viêm não, viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết… thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh, cũng như để lại di chứng về mặt thẩm mỹ đến suốt đời.
Ngoài ra, có một biến chứng đặc biệt nữa là khi bị mắc bệnh thủy đậu ở lứa tuổi nhỏ, vi rút Varicella Zoster sẽ “lẩn trốn” ở các hạch cảm giác trong cơ thể và sau đó có thể “thức dậy” ở tuổi trung niên gây ra bệnh Zona (giời leo) mạn tính.
Vì vậy, việc phòng ngừa bệnh thủy đậu là rất quan trọng. Hiện nay, đã có vắc-xin phòng bệnh, cha mẹ nên lưu ý tiêm vắc-xin phòng thủy đậu cho trẻ sớm để giúp bảo vệ con trẻ trước nguy cơ mắc bệnh, cũng như chống lại các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra và nâng cao rào chắn miễn dịch trong cộng đồng.
Ngô Thị Huyền
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/quang-binh-nhieu-hoc-sinh-trong-mot-truong-mac-thuy-dau-204241024152753291.htm