Quảng Nam chủ động ứng phó bão số 5 và gió mùa Đông Bắc

Quảng Nam chủ động ứng phó bão số 5 và gió mùa Đông Bắc
4 giờ trướcBài gốc
Thực hiện Công điện số 7341/CĐ-BNN-ĐĐ ngày 30/9/2024 của Bộ NN&PTNT về việc ứng phó với bão gần biển Đông, để chủ động ứng phó với bão gần biển Đông và gió mùa Đông Bắc, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thời tiết nguy hiểm trên biển.
Bão số 5 có tên quốc tế là KRATHON đang hoạt động ở vùng biển phía Bắc đảo Lu-Dông
Quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới (phía Bắc vĩ tuyến 18,0; phía Đông kinh tuyến 116,5). Chủ động phương án đảm bảo an toàn tàu thuyền và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.
Rà soát, xác định các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực sườn dốc có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, khu vực bị ngập sâu ven sông, suối để chủ động tổ chức di dời người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Đối với những nơi chưa có điều kiện để di dời ngay phải có phương án chủ động sơ tán khi có tình huống thiên tai, để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng trực tiếp kiểm tra hiện trường những nơi có nguy cơ sạt lở
Theo Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, hiện nay, một cơn bão rất mạnh có tên quốc tế là KRATHON đang hoạt động ở vùng biển phía Bắc đảo Lu-Dông (Philippines). Vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,2 độ Vĩ Bắc; 121,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc đảo Lu-Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/h), giật trên cấp 17. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 10km/h. Dự báo trong 24h tới, bão Krathon có khả năng đi vào vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông.
Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 6-7, từ gần sáng ngày 01/10 mạnh lên cấp 8-9, sóng biển cao 2,0-4,0m, sau tăng lên cấp 10-12, vùng gần tâm bão cấp 13-15, giật trên cấp 17, sóng biển cao 7,0-9,0m; biển động dữ dội.
Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.
Hải Nam
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/quang-nam-chu-dong-ung-pho-bao-so-5-va-gio-mua-dong-bac-453077.html