Siêu bão Krathon liệu có ảnh hưởng tới Việt Nam?

Siêu bão Krathon liệu có ảnh hưởng tới Việt Nam?
4 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm dự báo khi tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm 01/10, bão Krathon đã đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.
Hồi 10 giờ ngày 01/10, vị trí tâm bão số 5 ở vào khoảng 20,7 độ Vĩ Bắc; 119,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông.
Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/h.
Theo dự báo hiện tại, bão số 5 không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Hướng đi của bão số 5. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Cơn bão với sức gió giật cấp 17
Ngày 1/10, Đài Loan (Trung Quốc) đã huy động gần 40.000 binh sĩ để tăng cường các nỗ lực cứu hộ khi siêu bão Krathon đang tiến đến bờ biển phía tây nam hòn đảo.
Đài Loan thường xuyên những cơn bão đổ bộ vào bờ biển phía đông có địa hình đồi núi và thưa dân, hướng ra Thái Bình Dương. Tuy nhiên, bão Krathon lần này dự báo đổ bộ vào đồng bằng phía tây của hòn đảo.
Cơ quan khí tượng Đài Loan dự báo bão Krathon sẽ đổ bộ vào thành phố cảng lớn Cao Hùng vào sáng 2/10, sau đó di chuyển qua trung tâm hòn đảo theo hướng đông bắc và ra biển Hoa Đông.
Thành phố Cao Hùng, nơi sinh sống của khoảng 2,7 triệu người, yêu cầu người dân ở nhà khi bão Krathon tiến gần, dù khu vực này đang trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. Theo dự báo của tổ chức Tropical Storm Risk, bão Krathon sẽ đổ bộ Đài Loan với cấp độ 4 với sức gió vùng gần tâm bão mạnh hơn 210 km/h.
Li Meng-hsiang, chuyên gia dự báo của cơ quan khí tượng Đài Loan, cho biết cơn bão đã đạt đến cường độ tối đa và có thể suy yếu nhẹ khi tiến gần đến Đài Loan, đồng thời cảnh báo người dân khu vực phía tây nam hòn đảo chuẩn bị ứng phó với sức gió mạnh hơn 150 km/h.
"Cơn bão có thể gây triều cường. Cùng với mưa lớn, việc thoát nước sẽ gặp khó khăn khiến các khu vực ven biển nguy cơ bị ngập lụt", ông Li nói.
Trang của Học viện Tin học Quốc gia (NII) của Nhật Bản, đường kính lớn nhất của bão Yagi (khu vực có gió mạnh) là 800 km, còn của bão Krathon là 1000 km. Vì vậy, dù Krathon không đổ bộ trực tiếp vào Philippines nhưng vẫn gây mưa to gió lớn, ngập lụt ở nhiều nơi thuộc phía Bắc nước này. Theo trang Inquirer, số người bị ảnh hưởng bởi bão Krathon ở Philippines đến sáng nay đã lên đến hơn 77.000 người.
Anh Thư
Nguồn Kinh tế Môi trường : https://kinhtemoitruong.vn/sieu-bao-krathon-lieu-co-anh-huong-toi-viet-nam-93773.html