Quảng Nam: Hiệu quả quản lý thuế khi đẩy mạnh chuyển đổi số

Quảng Nam: Hiệu quả quản lý thuế khi đẩy mạnh chuyển đổi số
5 giờ trướcBài gốc
Cán bộ Cục Thuế tỉnh Quảng Nam hướng dẫn người nộp thuế thực hiện thủ tục.
Ông Nguyễn Văn Tiếp, Cục trưởng Cục thuế Quảng Nam cho biết, để làm được điều đó, thời gian qua ngành thuế tỉnh Quảng Nam đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế. Qua đó nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế.
Theo ông Tiếp, hiện nay ngành thuế đã triển khai các ứng dụng hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính thuế như: Đăng ký thuế, khai thuế, quyết toán thuế, nộp thuế, hoàn thuế và thực hiện các thủ tục hành chính về thuế khác trên môi trường điện tử như: Phần mềm hỗ trợ kê khai, hệ thống thuế điện tử phân hệ dành cho doanh nghiệp và cá nhân (thuedientu.dgt.gov.vn), ứng dụng eTax Mobile;...
Ông Nguyễn Văn Tiếp hướng dẫn về ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế.
“Người nộp thuế hoàn toàn có thể thực hiện các thủ tục hành chính về thuế trên môi trường điện tử, mọi lúc, mọi nơi, 24/7, mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế nhằm góp phần tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí cho người nộp thuế”, ông Tiếp khẳng định.
Theo Cục thuế Quảng Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký khai thuế qua mạng đạt 99,1%; đăng ký nộp thuế điện tử đạt 96,2% với tỷ lệ chứng từ giao dịch nộp thuế điện tử là 98,6%. Ngoài ra đã có 21.870 tài khoản thuế điện tử sử dụng ứng dụng eTax Mobile. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân nhằm đồng bộ dữ liệu mã số thuế cá nhân với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư, đảm bảo mỗi cá nhân chỉ có một mã số thuế duy nhất, đạt tỷ lệ lượng lớn mã số thuế cá nhân có thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia của Bộ Công an.
Cá nhân, hộ kinh doanh với ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động thông minh.
“Sau khi triển khai thành công 100% doanh nghiệp, tổ chức và hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thuộc diện áp dụng hóa đơn điện tử đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), ngành thuế khẩn trương triển khai áp dụng HÐÐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền, đây là hình thức hóa đơn có lợi hơn cho cả người bán và người mua”, ông Tiếp nói.
Cùng với đó ngành thuế còn triển khai liên thông thủ tục hành chính đất đai với cơ quan Tài nguyên môi trường tỉnh, đã triển khai 18/18 địa phương huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện cơ chế liên thông thủ tục hành chính đất đai bằng hình thức điện tử.
Theo ông Tiếp, ngành thuế Quảng Nam đã áp dụng thành công các giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả giám sát và kiểm tra việc tuân thủ nghĩa vụ thuế của các tổ chức, cá nhân. Việc áp dụng phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình đánh giá rủi ro đã giúp cơ quan thuế dễ dàng xác định những trường hợp có dấu hiệu rủi ro cao, từ đó thực hiện kiểm tra và xử lý kịp thời. Nhờ vậy, tỷ lệ doanh nghiệp tuân thủ nộp thuế đúng hạn sau khi triển khai các biện pháp chuyển đổi số tăng lên 98%.
Một cuộc hội thảo do Cục thuế tổ chức về chuyển đổi số trong quản lý thuế.
Về chuyển đổi số hiệu quả trong công tác tuyên truyền chính sách thuế, ông Nguyễn Văn Tiếp cho rằng, ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội thay vì chỉ thông qua các kênh truyền thống như: báo chí, phát thanh, truyền hình, ngành thuế Quảng Nam đã tận dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube... để cung cấp thông tin một cách nhanh chóng và rộng rãi. Ngành thuế đã triển khai hệ thống thông báo tự động qua email và tin nhắn SMS. Hệ thống này giúp người nộp thuế nhận được các thông tin quan trọng như: Thông báo về thời hạn nộp thuế, quyết toán thuế.
Ông Nguyễn Văn Tiếp chia sẻ, Cục thuế Quảng Nam đã tiến hành khảo sát trước nhu cầu hỗ trợ chính sách thuế và đối thoại với cơ quan thuế của doanh nghiệp bằng ứng dụng Google form, tiến hành phân nhóm doanh nghiệp để tổ chức tập huấn, đối thoại, cung cấp tài liệu hội nghị bằng mã QR code nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí in ấn, xây dựng các video trình chiếu bằng các hình ảnh minh họa sinh động để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn.
Thời gian tới, ngành thuế Quảng Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện và mở rộng các giải pháp công nghệ, nhằm không ngừng cải thiện chất lượng phục vụ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người nộp thuế, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế địa phương.
Tấn Thành
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/quang-nam-hieu-qua-quan-ly-thue-khi-day-manh-chuyen-doi-so-10292972.html