Quảng Nam kiến nghị bổ sung 11 dự án thủy điện nhỏ vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII

Quảng Nam kiến nghị bổ sung 11 dự án thủy điện nhỏ vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII
3 giờ trướcBài gốc
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo đến Thủ tướng Chính phủ về việc cung cấp thông tin, số liệu để hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đối với các dự án thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cập nhật, bổ sung các dự án thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.
Tỉnh Quảng Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cập nhật 11 dự án thủy điện nhỏ vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII
Cụ thể, theo các quy hoạch được duyệt, trên địa tỉnh Quảng Nam có 28 dự án thủy điện nhỏ với tổng công suất theo thiết kế là 440,26MW; trong đó có 01 dự án (Sông Bung 6, công suất 29MW) thuộc Quy hoạch thủy điện bậc thang do Bộ Công Thương lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, 27 dự án thủy điện nhỏ còn lại thuộc quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ do UBND tỉnh, Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch tùy giai đoạn theo quy định của pháp luật. Các dự án thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch trước khi thực hiện xây dựng Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây gọi tắt là Quy hoạch điện VIII).
Tất cả 28 dự án thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đều đã được cấp chủ trương đầu tư; trong đó, dự án thủy điện được cấp chủ trương đầu tư gần nhất là dự án Thủy điện An Điềm II mở rộng tại Quyết định số 1934/QĐ-UBND ngày 20/7/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam.
Tính đến nay 18 dự án đã vận hành phát điện với tổng công suất theo thiết kế là 252,16MW, trong đó, dự án thủy điện An Điềm II đã vận hành phát điện từ năm 2010 với công suất 15,6MW, đang thi công xây dựng phần mở rộng (14MW); 5 dự án đang thi công xây dựng với tổng công suất theo thiết kế là 115,60MW; 5 dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư để khởi công xây dựng với tổng công suất theo thiết kế là 72,50MW.
Như vậy, tổng công suất 11 dự án thủy điện nhỏ cấp thiết phải cập nhật, bổ sung vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII là 202,1MW, tăng 1,1MW so với công suất phân bổ trong Quyết định 262/QĐ-TTg (201MW), gồm 10 dự án chưa vận hành phát điện và 01 dự án đã vận hành, đang thi công xây dựng phần mở rộng. Nếu tính cả 2 dự án đã phát điện (thủy điện Trà Linh 2, công suất 27MW và thủy điện Nước Bươu, công suất 12,8MW) với tổng công suất 39,80MW, thì trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có tổng cộng có 13 dự án thủy điện nhỏ cần phải cập nhật, bổ sung vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII với tổng công suất là 241,9MW, tăng 40,9MW so với công suất phân bổ trong Quyết định 262/QĐ-TTg.
Về việc góp ý, xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, tỉnh Quảng Nam đã thực hiện đẩy đủ theo các văn bản chỉ đạo, đề nghị cung cấp thông tin từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương.
Hiện Bộ Công Thương đang trình cấp có thẩm quyền ban hành bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét phê duyệt cập nhật, bổ sung 11 dự án thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với tổng công suất 202,1MW (tăng 1,1MW so với Kế hoạch 262) vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, nội dung này phù hợp với Thông báo số 396/TB-VPCP ngày 21/8/2024 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc ban hành bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có kiến nghị tại Văn bản số 5631/UBND-KTN ngày 29/7/2024.
Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo xem xét ưu tiên bố trí công suất thủy điện nhỏ của các tỉnh khác vẫn còn thừa (do có các dự án không đảm bảo 9 tiêu chí của Bộ Công Thương) sang cho tỉnh Quảng Nam để triển khai thực hiện. Trong quá trình cập nhật, bổ sung Quy hoạch điện VIII cho phù hợp với thực tế, tỉnh Quảng Nam sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương lập hồ sơ cập nhật, bổ sung theo quy định.
Vũ Lê
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/quang-nam-kien-nghi-bo-sung-11-du-an-thuy-dien-nho-vao-ke-hoach-thuc-hien-quy-hoach-dien-viii-351422.html