Quảng Nam: Phổ biến quy định về an toàn trong hoạt động vật liệu nổ công nghiệp cho doanh nghiệp

Quảng Nam: Phổ biến quy định về an toàn trong hoạt động vật liệu nổ công nghiệp cho doanh nghiệp
3 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh hội nghị.
Hội nghị do Sở Công Thương Quảng Nam tổ chức, ngoài ra có lãnh đạo Phòng Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an tỉnh; đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng các địa phương và các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thanh Quang cho biết, hội nghị nhằm phổ biến cho các đơn vị biết triển khai theo đúng quy định về vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ là rất thiết thực. Mục tiêu là các doanh nghiệp phải nắm vững các quy định hiện hành của pháp luật, người lao động phải đảm bảo các điều kiện cần và đủ khi tham gia các hoạt động liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ và cần triển khai tập huấn định kỳ để phổ biến các quy định hiện hành của Nhà nước.
“Đây cũng là dịp để chúng ta trao đổi, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn vướng mắc trong quá trình thực thi các quyền và nghĩa vụ liên quan đến hoạt động vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp, đơn vị và cơ quan quản lý Nhà nước để cùng nhau tìm giải pháp thực thi các quy định của Nhà nước về hoạt động vật liệu nổ công nghiệp một cách tốt nhất và hiệu quả nhất”, ông Nguyễn Thanh Quang nói.
Sở Công Thương Quảng Nam cho hay, trong thời gian qua, được chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam và sự hỗ trợ giúp đỡ của Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp – Bộ Công Thương, công tác quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những tiến bộ đáng kể, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động và cung cấp vật liệu xây dựng cho sự nghiệp xây dựng của tỉnh.
Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 thay thế Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 14/2017/QH14; Nghị định 71/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ có hiệu lực từ ngày 1/7/2018; Thông tư số 13/2018/TT-BCT ngày 15/6/2018 của Bộ Công Thương Quy định về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ sử dụng để sản xuất vật liệu nổ công nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/7/2018.
Vật liệu nổ công nghiệp là loại hàng hóa đặc biệt, được Nhà nước quy định là mặt hàng hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, vật liệu nổ công nghiệp cũng có vai trò quan trọng trong công nghiệp khai khác khoáng sản, thi công công trình, đặc biệt là khai thác đá xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Đối với công nghệ khai thác đá, phá đá thi công công trình hiện nay vẫn phải dùng vật liệu nổ công nghiệp, mà chưa có công nghệ nào thay thế được.
Thanh Đức
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/quang-nam-pho-bien-quy-dinh-ve-an-toan-trong-hoat-dong-vat-lieu-no-cong-nghiep-cho-doanh-nghiep-386865.html