Quảng Nam rà soát lại các điểm có nguy cơ sạt lở, sẵn sàng di dời người dân

Quảng Nam rà soát lại các điểm có nguy cơ sạt lở, sẵn sàng di dời người dân
2 giờ trướcBài gốc
UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành 2 công điện về ứng phó với bão số 6. Lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển rà soát, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đối với các hoạt động du lịch, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản trên biển, cửa sông, ven biển.
Các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam cắm biển cảnh báo không cho người dân đi qua các điểm sạt lở.
Các địa phương kịp thời sơ tán người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp; Ban hành lệnh cấm biển đối với tàu cá, tàu khách, tàu du lịch ra, vào các cửa biển, các bãi ngang trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cho đến khi bão tan và tình hình thời tiết trên biển trở lại trạng thái bình thường. Các địa phương kiểm soát, hướng dẫn giao thông an toàn, nhất là qua ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực có nguy cơ sạt lở. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ…
Tỉnh Quảng Nam đã lên kịch bản sơ tán dân khi bão đổ bộ. Cụ thể, nếu bão mạnh sẽ di dời khoảng 212 ngàn người ở các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Nếu bão mạnh lên thành siêu bão, cả tỉnh sẽ di dời 400 ngàn người ở 18 huyện, thị xã, thành phố. Hiện Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp tổ chức ứng trực 24/24, theo dõi sát tình hình trên địa bàn.
Các lực lượng giúp người dân sống ở khu vực ven biển chằng chống nhà cửa.
Chính quyền các địa phương rà soát lại các điểm có nguy cơ sạt lở vùng miền núi, tính toán và di dời người dân khi cần thiết. Riêng với các hồ thủy điện trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị Bộ Công thương theo dõi, chỉ đạo sát sao, liên tục.
Hai ngày qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam trực tiếp đến các xã ven biển kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 6; yêu cầu Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện chủ động phối hợp, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tại chỗ giúp người dân chằng chống nhà cửa, di dời người dân đến nơi an toàn, nhất là khu vực ven biển, miền núi có nguy cơ sạt lở cao. Thượng tá Trần Hữu Ích, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị rà soát, nắm chắc số lượng tàu cá và ngư dân đánh bắt xa bờ, phối hợp với Bộ đội Biên phòng liên lạc trực tiếp với các phương tiện để tìm nơi trú ẩn an toàn.
Cơ quan chức năng liên lạc trực tiếp với các phương tiện để tìm nơi trú ẩn an toàn.
“Tại các vùng xung yếu nhất tại 6 huyện miền núi cao Nam Trà My, Bắc Trà My, Tây Giang và Nam Giang, đơn vị nhanh chóng xác định các nơi có nguy cơ sạt lở đất để di dời bà con đến nơi ở an toàn. Đối với 6 huyện ven biển thì Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp và chỉ đạo các địa phương kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn”- Thượng tá Trần Hữu Ích, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam cho biết thêm.
Long Phi/VOV-Miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/quang-nam-ra-soat-lai-cac-diem-co-nguy-co-sat-lo-san-sang-di-doi-nguoi-dan-post1131084.vov