Quảng Nam: Viêm Minh Hà Dừa và 2 dự án bất động sản khác bị thanh tra đột xuất

Quảng Nam: Viêm Minh Hà Dừa và 2 dự án bất động sản khác bị thanh tra đột xuất
3 giờ trướcBài gốc
3 dự án bị thanh tra
Theo đó, Thanh tra tỉnh Quảng Nam sẽ thanh tra toàn diện các dự án: Khu dân cư số 1 phường Điện An do Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Thiện Vỹ làm chủ đầu tư; Khu đô thị Viêm Minh - Hà Dừa do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Điện Bàn làm chủ đầu tư và dự án Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1) do Công ty CP Đầu tư Nông nghiệp Sài Gòn Thành Đạt làm chủ đầu tư.
Thanh tra Quảng Nam công bố quyết định thanh tra 3 dự án
Đây là cuộc thanh tra đột xuất thứ 10, thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Việc thanh tra nhằm làm rõ các khó khăn, vướng mắc, trách nhiệm, nghĩa vụ của các chủ đầu tư và các vấn đề pháp lý khác liên quan đến dự án nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý theo quy định của pháp luật đối với 3 dự án.
Thời điểm thanh tra là từ khi các dự án này được chấp thuận chủ trương đầu tư đến nay; các vấn đề có liên quan trước và sau thời điểm thanh tra đều được kiểm tra.
Đoàn thanh tra gồm 6 thành viên, do ông Huỳnh Ngọc Tiên, Phó Chánh Thanh tra tỉnh làm Trưởng đoàn. Đoàn sẽ tiến hành thanh tra trong thời gian 45 ngày làm việc.
Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị, trong quá trình đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị có liên quan cần phối hợp chặt chẽ, cử người làm đầu mối là cán bộ có thẩm quyền làm việc trực tiếp với đoàn để cung cấp báo cáo, hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu để đoàn hoàn nhiệm vụ theo kế hoạch.
Thanh tra đề nghị các chủ đầu tư của 3 dự án chuẩn bị nội dung báo cáo theo đề cương và cung cấp đầy đủ các hồ sơ liên quan đến công tác đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án. Bao gồm hồ sơ quy hoạch chi tiết và cấp giấy phép xây dựng dự án; hồ sơ thiết kế, dự toán các hạng mục hạ tầng kỹ thuật được thẩm duyệt; hồ sơ nghiệm thu, thanh toán, quyết toán các hạng mục công trình thuộc dự án…
Dự án có nhiều dấu hiệu bất thường
Liên quan đến Dự án Khu đô thị Viêm Minh - Hà Dừa, từ cuối 2023, TAND thị xã Điện Bàn thụ lý và đang giải quyết đơn kiện của hơn 40 khách hàng yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Điện Bàn - chủ đầu tư và Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Khu vực dự án khu đô thị Viêm Minh Hà Dừa
Công ty Điện Bàn cho rằng không vi phạm thỏa thuận đã ký tại Hợp đồng hợp tác đầu tư số 03/XDDB-PGT ngày 12/10/2016 với Công ty Phú Gia Thịnh. Chủ đầu tư không biết việc Công ty Phú Gia Thịnh ký hợp đồng hợp tác góp vốn với các đối tác khác và không ủy quyền cho công ty này ký hợp đồng với đối tác khác liên quan đến Dự án Mỹ Gia – Giai đoạn 1 (nội dung này không thể hiện trong Hợp đồng hợp tác đầu tư). Chủ đầu tư này cũng không biết việc Công ty Phú Gia Thịnh bàn giao đất cho khách hàng và cũng không ủy quyền…
Tại buổi tiếp công dân tháng 6/2024 của UBND tỉnh Quảng Nam, khách hàng “tố” chủ đầu tư và Công ty Phú Gia Thịnh không giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hợp đồng đã được ký kết. Thậm chí, một số block tại dự án khu đô thị Viêm Minh Hà Dừa đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng chủ đầu tư đã cầm cố ngân hàng.
Trong khi đó, Công ty Phú Gia Thịnh có dấu hiệu “tự xưng” là Chủ đầu tư dự án Mỹ Gia – giai đoạn 1, bán trùng 24 thửa đất với chủ đầu tư Công ty Điện Bàn và đã thu của khách hàng 90-95% giá trị lô đất.
Theo hồ sơ tài liệu vụ kiện, Công ty Điện Bàn đã được cấp GCNQSDĐ đối với 24 thửa đất tại dự án Khu đô thị Viêm Minh Hà Dừa. Tuy nhiên, Công ty Điện Bàn đã chuyển nhượng 24 thửa đất này cho các cá nhân khác, không phải là 24 cá nhân đã ký Thỏa thuận góp vốn với Công ty Phú Gia Thịnh.
Do đó, TAND Thị xã Điện Bàn có Công văn 247/CV-TA ngày 24/6/2024 chuyển thông tin cùng tài liệu chứng cứ có liên quan để Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đà Nẵng giải quyết theo thẩm quyền. Tòa án thị xã Điện Bàn cũng đề nghị Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đà Nẵng trả lời cho Tòa án bằng văn bản để có cơ sở tiếp tục giải quyết vụ án dân sự đã thụ lý theo quy định.
Đến nay đã hơn 3 tháng, vụ án dân sự tại TAND thị xã Điện Bàn vẫn đang tạm dừng giải quyết, chờ kết quả từ Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đà Nẵng.
Minh Hằng
Nguồn TCDN : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/quang-nam-viem-minh-ha-dua-va-2-du-an-bat-dong-san-khac-bi-thanh-tra-dot-xuat-d52458.html