Quảng Ngãi chốt thời điểm ngừng lưu thông qua cầu Trà Khúc 1

Quảng Ngãi chốt thời điểm ngừng lưu thông qua cầu Trà Khúc 1
7 giờ trướcBài gốc
Sáng ngày 8/10, UBND TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, trên cơ sở góp ý và đề xuất từ các Sở, ngành chuyên môn của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên đã ký và ban hành văn bản về việc khai thác, sử dụng cầu Trà Khúc 1, bắc qua sông Trà Khúc trong mùa mưa bão nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Chân trụ cầu Trà Khúc 1 đã trơ khung sắt bên trong.
Theo đó, khi mực nước lũ tại trạm thủy văn Trà Khúc đạt mức báo động 2 đến dưới mức báo động 3 (mực nước từ 5m đến dưới 6,5m): Các phương tiện, người tham gia giao thông ưu tiên sử dụng các tuyến đường đi qua cầu Thạch Bích, cầu Trà Khúc 2 để lưu thông, hạn chế việc sử dụng cầu Trà Khúc 1 nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Nhiều trụ bê tông đã bong để lộ trụ sắt bên trong.
Khi mực nước lũ tại trạm thủy văn Trà Khúc đạt mức báo động 3 (6,5m) sẽ cho tạm dừng khai thác cầu Trà Khúc 1.
Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên yêu cầu, trong thời gian tạm dừng khai thác cầu, các đơn vị cử lực lượng bố trí rào chắn hai bên cầu, bố trí người canh gác không cho phương tiện qua lại cầu; phân luồng giao thông, bố trí biển báo, lắp chỉ dẫn hướng dẫn người dân qua lại.
Việc cầu Trà Khúc 1 xuống cấp khiến người tham gia giao thông lo lắng về mức độ an toàn.
Đồng thời, để đảm bảo an toàn cho công trình trong thời gian cầu Trà Khúc 1 chưa được đầu tư xây dựng, UBND TP. Quảng Ngãi giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố tiếp tục chỉ đạo các bộ phận thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình cầu Trà Khúc 1; lựa chọn đơn vị tư vấn tổ chức kiểm tra, đánh giá các công việc, hạng mục, đề xuất các giải pháp khắc phục, sửa chữa các hư hỏng.
Mỗi ngày chiếc cầu này vẫn phải gánh hàng trăm nghìn lượt phương tiện qua lại.
Được biết, Cầu Trà Khúc 1 được xây dựng từ năm 1964 với kết cấu dầm thép liên hợp, dài 643m, gồm 19 nhịp, mỗi nhịp 24m, bề rộng mặt cầu 7,5m, vỉa hè khoảng 0,5m, nối hai bờ sông Trà Khúc trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Ngãi. Đây cũng là cây cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Trà Khúc nối trung tâm TP. Quảng Ngãi.
Cây cầu này đã phục vụ nhu cầu giao thông qua nhiều thập kỷ và đến thời điểm hiện tại cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là hệ thống móng cọc bê tông bị vỡ, làm lộ lõi sắt bên trong, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Cây cầu đã phục vụ người dân và phương tiện suốt nhiều thập kỹ qua.
Năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định chi số tiền hơn 2.000 tỷ đồng để xây mới cầu Trà Khúc 1 và theo kế hoạch, cầu sẽ khởi công xây dựng trong quý III năm 2024. Tuy nhiên, với tình hình ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi đang gặp nhiều khó khăn nên dự án vẫn chưa được khởi công.
Minh Quân
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/quang-ngai-chot-thoi-diem-ngung-luu-thong-qua-cau-tra-khuc-1-453939.html