Quảng Ngãi: Đầu tư 160 tỷ đồng thực hiện xây dựng nông thôn mới

Quảng Ngãi: Đầu tư 160 tỷ đồng thực hiện xây dựng nông thôn mới
3 giờ trướcBài gốc
Quảng Ngãi thúc đẩy giải ngân vốn thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: ST
Thực trạng tỷ lệ giải ngân vốn thấp dẫn đến việc thực hiện và hoàn thiện các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, tại các xã còn chậm. Một số nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ giải ngân vốn thực hiện Chương trình xây dựng NTM đạt thấp là do các xã đăng ký về đích NTM năm 2024 - 2025 phần lớn thuộc diện đặc biệt khó khăn, dẫn đến gặp khó trong việc huy động nguồn lực.
Những tháng đầu năm, các địa phương, chủ đầu tư tập trung thực hiện và giải ngân vốn năm 2023 được phép kéo dài sang năm 2024, nên chưa chú trọng đẩy mạnh giải ngân vốn năm 2024. Một số xã đăng ký về đích NTM năm 2024 đã rơi vào trường hợp “có tiền nhưng không thể tiêu” vì vướng quy hoạch, như: Xã Ba Điền (Ba Tơ), hiện đang loay hoay với chỉ tiêu 17.5 thuộc tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm. Thực hiện chỉ tiêu 17.5, Ủy ban nhân dân xã Ba Điền được bố trí vốn đầu tư xây dựng nghĩa trang nhân dân xã, nhưng quy hoạch sử dụng đất cấp huyện chưa được phê duyệt, nên công trình chưa biết đến bao giờ mới triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, một số xã vướng tiêu chí “mềm”, nên khó có thể hoàn thành công tác trình hồ sơ đề nghị thẩm định theo thời gian quy định. Cụ thể như xã Long Hiệp (Minh Long), chỉ còn 1 chỉ tiêu 19.2 thuộc tiêu chí số 19 chưa đạt, do tăng 1 vụ tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông so với năm 2023. Ngoài ra, vụ việc xảy ra năm 2023 trên địa bàn xã Long Hiệp dẫn đến địa phương này vẫn thuộc địa bàn phức tạp về tội xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Điều này ảnh hưởng đến kết quả thực hiện Chương trình xây dựng NTM trong năm 2024 - 2025.
Để thúc đẩy giải ngân vốn Chương trình xây dựng NTM, các cấp, các ngành của tỉnh đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân.
Chính quyền các cấp đang tập trung hoàn thiện sớm các dự án xây dựng công trình đường giao thông, kênh mương nội đồng để sớm thực hiện giải ngân vốn Chương trình xây dựng NTM.
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất cấp huyện khẩn trương thực hiện các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trường mầm non, trường tiểu học, đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn mức độ 1.
Đối với 9 xã đăng ký về đích NTM nâng cao năm 2024, chính quyền các địa phương cũng đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để đạt các chỉ tiêu về tiêu chí giao thông và giáo dục, như: đường xã, đường liên xã được nhựa hóa, bê tông; tuyến đường thôn được cứng hóa; trên địa bàn xã có trường học đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2 theo quy định của Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, giai đoạn 2021 - 2025.
Để đạt tiêu chí thu nhập 60 triệu đồng/người/năm, các xã đẩy mạnh nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, khuyến khích người dân trong độ tuổi lao động chuyển đổi ngành nghề phù hợp.
Cùng với nguồn ngân sách nhà nước phân bổ cho Chương trình xây dựng NTM, chính quyền các địa phương lồng ghép hiệu quả nguồn lực của các chương trình, dự án khác trên địa bàn; tích cực huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức và cá nhân tự nguyện đóng góp, tài trợ để sớm hoàn thành các tiêu chí NTM./.
TRẦN HUYỀN
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/quang-ngai-dau-tu-160-ty-dong-thuc-hien-xay-dung-nong-thon-moi-35695.html