Bảng giá đất mới ở TP.HCM sẽ tác động đến giải ngân đầu tư công

Bảng giá đất mới ở TP.HCM sẽ tác động đến giải ngân đầu tư công
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 22/10, UBND TP.HCM tổ chức họp báo về công bố Quyết định 79/2024 về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020 của UBND TP quy định về bảng giá đất trên địa bàn thành phố.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM tại họp báo. Ảnh: Q.A
Tại họp báo, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cho biết, bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025; trường hợp cần thiết UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của Luật này cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.
Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 của UBND TP có một số bất cập. Trong đó, giá đất bị khống chế (tối đa 162 triệu đồng) nên phải thực hiện điều chỉnh giảm so với thông tin thị trường đã thu thập được dẫn đến việc xây dựng bảng giá đất chưa theo nguyên tắc thị trường.
Phạm vi áp dụng của Bảng giá đất theo Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND hẹp, chỉ sử dụng cho 6 trường hợp để thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 111 và khoản 1 Điều 159 Luật Đất đai 2024, bảng giá đất được áp dụng cho 12 trường hợp, do đó, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung bảng giá đất hiện hành để áp dụng rộng hơn cho các nhóm đối tượng.
Bảng giá đất mới của TP.HCM có tác động đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Bên cạnh đó, chu kỳ xây dựng và áp dụng bảng giá đất được ban hành theo Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND của UBND TP kéo dài 5 năm, khó cập nhật biến động thị trường.
Với bảng giá đất sửa đổi, bổ sung giá đất tái định cư nhằm thúc đẩy tiến độ đền bù, giải tỏa ách tắc các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố như dự án nối đoạn cuối đường Vành đai 2, dự án đường Vành đai 3, dự án Rạch xuyên tâm, dự án Metro số 2, dự án Bờ Bắc Kênh đôi…
"Do đó, việc điều chỉnh bảng giá đất trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc thị trường để phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2024 để áp dụng từ ngày 31/10/2024 đến hết ngày 31/12/2025 là rất cần thiết và đáp ứng nhu cầu của thực tiễn", ông Thắng nói.
Về lợi ích của bảng giá đất sau điều chỉnh, ông Thắng cho biết, các khoản lệ phí, thuế, tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất, bao gồm các tổ chức và cá nhân, đặc biệt là hộ gia đình, cá nhân được công khai minh bạch và công bằng.
Thứ hai, các khoản xử phạt hành vi vi phạm về đất đai thay đổi theo hướng tăng, điều này góp phần răn đe và làm giảm các hành vi vi phạm, làm trong sạch và phát triển thị trường bất động sản một cách lành mạnh.
Ngoài ra, việc xác định giá khởi điểm để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật được thực hiện nhanh hơn và tạo điều kiện cải thiện việc tiếp cận đất đai của các cá nhân, tổ chức có nhu cầu.
Giá đất TP.HCM điều chỉnh tăng từ 4-38 lần so với giá đất cũ. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Đặc biệt, việc xác định giá tái định cư sẽ công khai, minh bạch và nhanh hơn so với trước đây, đảm bảo công bằng trong giá thu hồi đất và giá bán nền tái định cư. Điều này cũng mang lại tác động tích cực với việc giải ngân đầu tư công.
Nói rõ hơn điều này, ông Thắng nêu, 155 tuyến đường trên địa bàn TP có khu tái định cư đã được cập nhật. Gần như tất cả các dự án có thu hồi, bố trí tái định cư đều có thể xử lý được ngay, bởi lẽ, việc công khai giá đất giúp người dân tiếp cận nhanh hơn, thuận lợi hơn.
Khi người dân bàn giao mặt bằng nhanh sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công, tác động đến việc giải ngân nhanh. Do đó, bảng giá đất sẽ mang lại tác động tích cực đối với việc giải ngân đầu tư công.
Cũng theo ông Thắng, việc điều chỉnh bảng giá đất sẽ có tác động đến nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của một số người dân trên địa bàn thành phố.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM là một quyết định quan trọng, tác động đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội và nhằm cụ thể hóa Luật Đất đai 2024.
Để đưa ra bảng giá đất mới, UBND TP rất cẩn trọng, trên cơ sở tham mưu của sở, ngành, tiếp thu ý kiến từ nhiều doanh nghiệp, cá nhân...
"Việc điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 là cần thiết để phù hợp với tình hình thực tế", ông Cường nhận định.
Mỹ Quỳnh
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/bang-gia-dat-moi-o-tphcm-se-tac-dong-den-giai-ngan-dau-tu-cong-19224102215055407.htm