Quảng Ngãi nói gì khi FLC yêu cầu hoàn trả hơn 80,5 tỉ đồng?

Quảng Ngãi nói gì khi FLC yêu cầu hoàn trả hơn 80,5 tỉ đồng?
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 18-10, ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh rà soát tài liệu, chứng từ liên quan công văn của Công ty CP Tập đoàn FLC.
Công văn này yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi hoàn trả chi phí hơn 80,5 tỉ đồng mà FLC đã thực hiện với các dự án tại Khu đô thị mới Vạn Tường, huyện Bình Sơn.
"Sau khi rà soát, nếu đủ điều kiện theo pháp luật, tỉnh Quảng Ngãi sẽ hoàn trả cho nhà đầu tư. Còn trả bao nhiêu phải theo chứng từ liên quan" - ông Tuấn nói.
Khu đất FLC đã đền bù cho người dân xã Bình Tân Phú, huyện Bình Sơn. Ảnh: T.Trực
Theo ông Tuấn, về đề nghị "ưu tiên" cho FLC thực hiện lại các dự án, tỉnh Quảng Ngãi khẳng định không có cơ chế này. "Nếu nhà đầu tư muốn tiếp tục triển khai dự án thì phải theo Luật Đầu tư công, tức phải qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư" – ông cho hay.
Ông Lương Trọng Nguyên, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, thông tin vào tháng 3-2024, FLC đã có văn bản đề nghị tỉnh hoàn trả kinh phí. Sau đó, Ban Quản lý yêu cầu FLC nộp tất cả hồ sơ, chứng từ liên quan và họ đã nộp gần như đầy đủ.
"Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đang rà soát toàn bộ chứng từ liên quan để báo cáo cụ thể cho UBND tỉnh" – ông Nguyên cho biết.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, FLC vừa có văn bản gửi tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu hoàn trả hơn 80,5 tỉ đồng cho tập đoàn này cùng nhiều liên doanh công ty – chủ đầu tư thực hiện 6 dự án tại Khu đô thị Vạn Tường.
Khu vực FLC tổ chức lễ khởi công các dự án vào năm 2019. Ảnh: T.Trực
Số tiền này là chi phí chủ đầu tư thực hiện nhiều thủ tục pháp lý; báo cáo đánh giá tác động môi trường; hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công; cấp giấy chứng nhận PCCC; rà phá bom mìn; các dự án đang trong quá trình chi trả giải phóng mặt bằng…
"Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 năm kể từ thời điểm tự nguyện trả lại dự án cho tỉnh, FLC và các chủ đầu tư chưa nhận bất cứ thông tin, phản hồi, hướng dẫn về việc hoàn trả chi phí chủ đầu tư đã bỏ ra tại các dự án. Trong khi đó, hơn 80,5 tỉ đồng là số tiền lớn và cần thiết với FLC và các công ty trong bối cảnh hiện nay"- văn bản nêu.
FLC còn cho rằng khi chưa có phương án hoàn trả số tiền cho chủ đầu tư, Quảng Ngãi chưa thể tổ chức lựa chọn nhà đầu tư mới để tiếp tục thực hiện dự án liên quan.
"Với nhiều thay đổi tích cực trong quá trình tái cấu trúc, FLC tự tin có khả năng triển khai lại các dự án trên. Việc này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho FLC mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của địa phương… Bên cạnh đó, FLC mong muốn Quảng Ngãi tiếp tục giới thiệu các dự án tiềm năng khác, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, bất động sản, hạ tầng"- văn bản nêu.
T.Trực
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/quang-ngai-noi-gi-khi-flc-yeu-cau-hoan-tra-hon-805-ti-dong-196241018170650888.htm