Vụ 64 trụ điện cao thế: Chôn trái phép trên đất không có trong quy hoạch

Vụ 64 trụ điện cao thế: Chôn trái phép trên đất không có trong quy hoạch
3 giờ trướcBài gốc
Xây 64 trụ điện cao thế không có trong phê duyệt chủ trương đầu tư
Chiều 18/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức buổi họp báo quý III/2024.
Liên quan đến 64 trụ điện cao thế chôn từ nhà máy thủy điện Sơn Trà (xã Sơn Lập, huyện Sơn Tây) đến trạm biến áp 220kV (thị trấn Di Lăng, Sơn Hà) khi chưa được nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cho thuê đất, phóng viên Báo Giao thông đã đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và các sở, ngành địa phương vụ việc có đúng hay không, sai phạm cụ thể của chủ đầu tư như thế nào?
Toàn bộ số trụ điện cao thế do công ty Đạt Phương Sơn Trà chôn trên địa bàn hai huyện Sơn Hà và Sơn Tây khi chưa có trong quy hoạch.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn chủ trì buổi họp báo cho rằng, đây là vấn đề nóng được dư luận quan tâm. Tồn tại này từ nhiều năm trước nên các sở ngành, địa phương phải trả lời một cách cụ thể, đề ra hướng giải quyết, không trả lời chung chung.
Bà Đinh Thị Trà, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết, 64 trụ điện cao thế phía Công ty CP Đạt Phương Sơn Trà chôn, kéo đường dây đã có từ những năm 2016-2017. Trong đó, đoạn qua địa bàn huyện có 54 trụ trên địa bàn 6 xã, thị trấn của huyện.
"Việc nhà đầu tư chôn hàng trụ này huyện có biết và thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn 5537 năm 2016 về xây dựng đường dây và giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng năm 2017", bà Trà nói và cho biết địa phương tập trung giải quyết tồn tại, vướng mắc này nhưng quá rắc rối.
Theo bà Trà, các vướng mắc tỉnh tập trung giải quyết từ năm 2019 chứ không phải bây giờ mới làm và huyện cũng vào cuộc từ đó.
"Nhưng trong phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thủy điện Sơn Trà không có nội dung phê duyệt quỹ đất để xây dựng số móng trụ cao thế trên nên không có cơ sở để thu hồi đất. Từ đó, dẫn đến công tác thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất chưa thể thực hiện. Vị trí móng trụ có nhiều rắc rối nên huyện không giải quyết được", bà Trà cho hay.
Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà - Đinh Thị Trà khẳng định việc xây dựng 64 trụ điện cao thế không có trong quyết định chủ trương đầu tư cấp cho dự án.
Ông Võ Văn Rân, Giám đốc Sở Công thương Quảng Ngãi cho rằng, tại thời điểm năm 2016-2017, cơ chế cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận bồi thường với chủ sử dụng đất. Tuy nhiên, việc hoàn thiện thủ tục pháp lý về đất đến nay chưa chưa xong.
Tuyến đường dây là một trong những hạng mục của dự án, nhưng lại không có trong quyết định chủ trương đầu tư nên tại các cuộc họp gỡ vướng các sở ngành, địa phương "cãi qua cãi lại" chỗ này.
"Sở KH&ĐT cho rằng, việc bổ sung quỹ đất và hạng mục đường dây điện, trụ điện cao thế vào trong chủ trương đầu tư là không hợp lý vì quyết định chủ trương được cấp cho dự án đã lâu và hạng mục đường dây, đất chôn trụ cũng xây dựng từ lâu.
Còn sở TN&MT trả lời, hạng mục này không có trong quyết định chủ trương đầu tư thì không thể hoàn thiện thủ tục về đất, pháp lý về đất đai được. Từ đó, đến nay gần 3 năm vẫn chưa gỡ được, sự việc vẫn chưa ngã ngũ vì quan điểm giữa các sở ngành và địa phương chưa thống nhất", ông Rân nói.
Toàn bộ quỹ đất chôn trụ không có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Phó giám đốc Sở TN&MT Võ Minh Vương khẳng định, qua rà soát cho thấy toàn bộ 64 trụ điện cao thế do Công ty Đạt Phương Sơn Trà chôn chưa được chuyển mục đích sử dụng đất từ các loại đất khác sang đất năng lượng để xây dựng trụ điện theo quy định.
Dù UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép nhà đầu tư chôn trụ nhưng yêu cầu phải hoàn thiện thủ tục đất đai, song 7 năm qua quỹ đất xây dựng 64 trụ điện cao thế vẫn chưa được chuyển sang đất năng lượng theo quy định.
Ông Vương cho rằng, đối với hành lang lưới điện không phải thu hồi đất, nhưng đối với đất chôn trụ điện thì phải thu hồi đất, chuyển mục đích và giao đất để đầu tư xây dựng.
Điều kiện để chuyển mục đích và giao đất là phải phù hợp quy hoạch sử dụng đất và phải có trong đăng ký kế hoạch sử dụng đất hằng năm của địa phương. Phải đảm bảo các điều kiện trên mới có cơ sở thực hiện.
"Qua rà soát bản đồ quy hoạch sử dụng đất thì toàn bộ 64 trụ điện cao thế đã chôn không phù hợp với quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Từ đó, dẫn đến vướng trong việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất", ông Vương nói.
Không đồng ý, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho rằng, vướng ở đây là khi tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư của dự án thủy điện Sơn Trà không có địa điểm trụ điện qua địa bàn 5 trong số 6 xã của huyện.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn đề nghị Sở Công thương, UBND hai huyện Sơn Hà và Sơn Tây làm việc với Công ty CP Đạt Phương Sơn Trà làm rõ đúng sai và tìm giải pháp tháo gỡ, không để sự việc kéo dài.
Để làm rõ về số trụ điện cao thế trên, phóng viên liên hệ với ông Phan Ngọc Long, Phó giám đốc Công ty CP Đạt Phương Sơn Trà qua điện thoại, song ông Long bấm máy bận.
Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, hơn 7 năm qua, đường dây điện 110kV và 64 trụ điện cao thế từ tổ hợp 3 nhà máy thủy điện Sơn Trà 1A, 1B và 1C do Công ty CP Thủy điện Đạt Phương Sơn Trà xây dựng tại Quảng Ngãi, song chính quyền không nắm được khi toàn bộ đường dây và trụ điện đều xây dựng trên đất chưa được Nhà nước thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất.
Lê Đức
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/vu-64-tru-dien-cao-the-chon-trai-phep-tren-dat-khong-co-trong-quy-hoach-192241018183501608.htm