Quảng Ninh: công khai đào, xúc và vận chuyển trái phép đất tại xã Sông Khoai

Quảng Ninh: công khai đào, xúc và vận chuyển trái phép đất tại xã Sông Khoai
3 giờ trướcBài gốc
Máy xúc và xe tải ngang nhiên xúc trộm đất giữa trưa ngày 25/10 tại thôn 1, xã Sông Khoai
Tại thôn 1, xã Sông Khoai, Phóng viên chứng kiến cảnh xe xúc đất đi trước, theo sau là một số phương tiện vận tải. Lợi dụng khoảng thời gian giữa trưa và chiều tối, các đối tượng đi đến khu vực có thể đào, xúc đất sẽ nhanh chóng cho máy xúc đào bới rồi chở đi nơi khác.
Một khu vực bị đào trộm đất trở nên nham nhở. Ảnh: Tiến Bảo
Bà Nguyễn Thị Th., người dân sống lâu năm tại thôn 1, cho biết, việc đào, xúc trộm đất đã diễn ra từ lâu. Một số hộ dân thậm chí còn bị xúc đất tới tận lưng nhà, khiến bà con lo sợ nhà bị đổ. Nhiều khu vực ở đây đã trở thành vùng trũng sâu do bị đào bới. Đường làng trở nên bụi bặm, trẻ nhỏ và người già đi lại cảm thấy bất an nhưng cũng không có biện pháp nào để giải quyết.
Một khu vực còn nguyên vết máy xúc. Ảnh: Tiến Bảo
Trao đổi về thực trạng trên, ông Nguyễn Đức Tặng, Chủ tịch UBND xã Sông Khoai khẳng định vấn đề phóng viên được chứng kiến và người dân phản ánh là đúng sự thật. Một số đối tượng đã thực hiện đào, xúc trộm đất quanh khu vực người dân đang sinh sống, UBND xã cũng đã nắm được tình hình và đang lên phương án để ngăn chặn.
Một trong những phương tiện xúc đất trộm. Ảnh: Tiến Bảo
UBND xã đã có văn bản gửi UBND thị xã Quảng Yên báo cáo về việc từ tháng 3/2024 đến nay, xuất hiện tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép tập trung tại khu vực nằm trong ranh giới của dự án khu công nghiệp Sông Khoai (giai đoạn 3, 4) tại địa bàn các thôn 1, 2, 3 xã Sông Khoai. Một phần diện tích đất đã bồi thường GPMB cho các hộ dân, một phần lớn diện tích đã bàn giao cho chủ đầu tư dự án là Công ty CP đô thị AMATA Hạ Long quản lý, một số diện tích còn lại chưa bàn giao chủ yếu là những phần diện tích xen kẽ chưa đủ điều kiện bàn giao cho chủ đầu tư dự án.
Ngay giữa ban ngày, các đối tượng ngang nhiên xúc lớp đất màu tại khu vực vườn ngô của dân. Ảnh: Tiến Bảo
Hiện Công ty CP đô thị AMATA Hạ Long đang tiến hành việc đào bóc, vận chuyển phần đất hữu cơ từ khu vực đã bàn giao mặt bằng thuộc khu công nghiệp Sông Khoai (giai đoạn 3, 4) vào khu vực trạm xử lý nước thải của dự án để sử dụng trồng cây xanh.
Các đối tượng xúc trộm công khai giữa ban ngày. Ảnh: Tiến Bảo
Theo đó, lợi dụng việc triển khai thực hiện dự án của Công ty CP đô thị AMATA Hạ Long, các đối tượng cho máy xúc và ô tô vận chuyển vào khu vực đã GPMB để đào bóc lớp đất mặt vận chuyển trên địa bàn xã và các địa phương lân cận như phường Đông Mai, Cộng Hòa. Các đối tượng vi phạm còn trà trộn vào khu vực GPMB gồm cả khu vực đã bàn giao cho chủ đầu tư và khu vực chưa bàn giao nên việc xử lý của chính quyền gặp nhiều khó khăn, thẩm quyền của xã chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm.
Nhiều khu vực trở nên thấp hơn so với nền đường tới vài mét do bị các đối tượng xúc trộm đất. Ảnh: Tiến Bảo
Một số đối tượng tự ý sử dụng máy xúc, máy đào cũng như thuê phương tiện vận chuyển đất màu đã làm biến dạng địa hình đất trong phạm vi ranh giới đất của khu công nghiệp Sông Khoai.
Bất chấp thông báo của chính quyền, các đối tượng vẫn xúc trộm đất như thường. Ảnh: Tiến Bảo
Thị xã Quảng Yên đã có văn bản chỉ đạo Công an xã, Đội kiểm tra trật tự xây dựng và môi trường thị xã tăng cường phối hợp với UBND xã Sông Khoai trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm, trong đó đặc biệt chú trọng việc xử lý các đối tượng vận chuyển đất hữu cơ trái phép vào các khu công nghiệp như Sông Khoai và Đông Mai.
Công ty CP đô thị AMATA Hạ Long được yêu cầu quản lý chặt chẽ phần diện tích đã bàn giao và phối hợp với UBND xã Sông Khoai trong công tác quản lý phần diện tích đã GPMB nhưng chưa bàn giao. Công ty cần có phương án thi công cụ thể và thời gian thi công các hạng mục để phối hợp với địa phương trong công tác quản lý.
Các đối tượng xúc trộm đất cả ban đêm. Ảnh: Tiến Bảo
Máy xúc đi trước, phương tiện đi sau chờ đổ đất trộm. Ảnh: Tiến Bảo.
Các phường Cộng Hòa, Đông Mai tăng cường kiểm tra các phương tiện vận chuyển đất trên địa bàn để kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý các đối tượng vận chuyển đất trái phép từ khu vực dự án khu công nghiệp. UBND xã Sông Khoai chủ động kiểm tra và phối hợp với Công ty CP đô thị AMATA Hạ Long quản lý chặt chẽ phần diện tích đã GPMB, không để xảy ra tình trạng bóc dỡ và vận chuyển đất hữu cơ không đúng quy định.
Mặc dù đã có văn bản chỉ đạo, nhưng đến nay, tình trạng khai thác trộm đất vẫn diễn ra và không có dấu hiệu giảm. Tình trạng này kéo dài khiến người dân sống xung quanh bức xúc.
Hầu như đêm nào các đối tượng cũng xúc đất trộm. Ảnh: Tiến Bảo
Đến lúc các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để không tái diễn tình trạng khai thác và vận chuyển trái phép đất. Nếu phát hiện cần xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.
Vĩnh Quân - Tiến Bảo
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/quang-ninh-cong-khai-dao-xuc-va-van-chuyen-trai-phep-dat-tai-xa-song-khoai.html