Quảng Ninh dồn sức phục hồi những cánh rừng bị 'xóa sổ' sau bão

Quảng Ninh dồn sức phục hồi những cánh rừng bị 'xóa sổ' sau bão
3 giờ trướcBài gốc
Bão số 3 quét qua khiến hàng loạt cánh rừng tại Quảng Ninh trở nên tan hoang, nhiều nơi bị xóa sổ chỉ còn tàn dư là những cây rừng gãy ngang thân, bật gốc,… khiến cuộc sống của những người trồng rừng gặp nhiều khó khăn.
Không ít cánh rừng tại Quảng Ninh tan tác, bị xóa sổ sau khi bão số 3 quét qua - Ảnh: Hằng Ngần
Tại Quảng Ninh, khoảng 70% cây xanh đô thị bị gãy, đổ và có hơn 117.600ha rừng trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại. Rừng trồng của người dân chủ yếu bị gãy ngang thân hoặc bật gốc. Một số diện tích rừng từ 1-5 năm tuổi không còn khả năng hồi phục, người dân gần như mất trắng khi không thể tận thu; với diện tích rừng từ 5 năm tuổi trở lên, có thể tận thu được khoảng 40% giá trị đầu tư.
Theo Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Hoành Bồ, trong số 3.600ha rừng sản xuất, có tới 1.600ha đã bị xóa sổ hoàn toàn, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Tại TP Hạ Long, nơi có trên 86.000ha rừng và đất rừng, nay cũng chịu thiệt hại khi nhiều cánh rừng bị xóa sổ, khiến không ít chủ rừng trắng tay sau nhiều năm trồng và chăm sóc.
Hiện tại, các doanh nghiệp và người dân đang bố trí nhân lực đến tận từng vạt rừng để kiểm đếm, thống kê thiệt hại.
Cũng giống như TP Hạ Long, người trồng rừng huyện Vân Đồn đang chịu thiệt hại nặng do bão số 3 gây ra. Huyện có tổng diện tích rừng và đất rừng khoảng 15.000ha. Tuy số lượng thiệt hại chưa có con số thống kê chính thức, nhưng dự báo là rất lớn.
Đơn cử như Công ty TNHH 1TV Lâm nghiệp Vân Đồn có khoảng 200ha rừng thông nhựa đang khai thác. Sau bão, khoảng 40% diện tích cây rừng bị dập gãy ngang thân, đổ, bật gốc. Việc phục hồi sau bão của ngành lâm nghiệp cần nhiều thời gian, công sức và chi phí đầu tư.
Bão số 3 quét qua cũng làm cho nhiều cánh rừng trên địa bàn huyện Tiên Yên bị tàn phá. Huyện này có trên 53.000ha rừng và đất rừng, siêu bão quét qua đã làm gần 10.000ha cây lâm nghiệp bị gãy đổ. Đặc biệt, huyện Tiên Yên hiện có 5.000ha rừng phòng hộ, ước thiệt hại với loại rừng này cũng rất lớn.
Thắng Nguyễn
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/quang-ninh-don-suc-phuc-hoi-nhung-canh-rung-bi-xoa-so-sau-bao-169240921143135223.htm