Quảng Ninh phát hiện nhiều ca bệnh lây nhiễm nguy hiểm sau bão số 3

Quảng Ninh phát hiện nhiều ca bệnh lây nhiễm nguy hiểm sau bão số 3
7 giờ trướcBài gốc
Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh chăm sóc trường hợp bệnh nhân bị nhiễm khuẩn sau bão số 3.
Ngày 25/9, Khoa Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết thời gian gần đây đã ghi nhận sự gia tăng các trường hợp nhập viện điều trị liên quan đến bệnh Whitmore do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei (vi khuẩn ăn thịt người) và các bệnh sốt xuất huyết, cúm, nhiễm trùng da, đường tiêu hóa,…
Có thể kể đến trường hợp bệnh nhân P.V.K. (45 tuổi, trú tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long) nhập viện trong tình trạng người mệt mỏi, sốt cao kéo dài nhiều ngày không dứt.
Qua khai thác thông tin được biết dưới tác động của bão số 3 nên nơi ở của gia đình anh K. bị ngập nước kèm bùn bẩn, sình lầy nên phải dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, khu vực sinh sống từ nhiều ngày trước.
Sau đó, anh K. xuất hiện triệu chứng sốt cao liên tục, mệt mỏi, uống thuốc hạ sốt không thuyên giảm nên được gia đình đưa nhập viện điều trị. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị bệnh Whitmore do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei.
Đây là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi khuẩn tồn tại trong nước và đất bị ô nhiễm gây ra. Bệnh nhân sau đó được các bác sĩ theo dõi, điều trị tích cực và hiện tại sức khỏe đã dần ổn định.
Cán bộ y tế của Quảng Ninh thực hiện phun khử khuẩn, phòng chống dịch bệnh có nguy cơ lây lan sau bão.
Một trường hợp khác là bệnh nhân T.Q.T. (49 tuổi, trú tại phường Hà Lầm, TP Hạ Long), nhập viện với vết thương hở cẳng chân trái, sưng đau, phù nề có dấu hiệu mưng mủ kèm theo sốt cao.
Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng mô cẳng chân trái, theo dõi nhiễm khuẩn huyết. Bệnh nhân này cho biết trước đó bị ngã vào cành cây gãy đổ dẫn tới bị sây sát, sau đó bị sốt từng cơn, gai rét kèm sưng loét cẳng chân.
Theo bác sĩ của bệnh viện, sau một tuần điều trị tích cực với phác đồ phù hợp, hiện bệnh nhân không còn sốt, vết thương đang dần hồi phục và có thể xuất viện trong vài ngày tới.
Theo thống kê của CDC Quảng Ninh, toàn tỉnh ghi nhận 134 ca (số liệu đến ngày 23/9) mắc sốt xuất huyết tại 11/13 huyện, thị xã, thành phố (trừ Cô Tô, Tiên Yên), chưa ghi nhận trường hợp sốt xuất huyết nặng và tử vong.
Hiện tất cả các ca mắc sốt xuất huyết đều được giám sát và triển khai biện pháp xử lý, không để dịch lây lan.
Các bác sĩ cảnh báo sau đợt mưa lũ dài ngày vừa qua khiến môi trường tại nhiều nơi bị ô nhiễm nặng nề bởi các chất thải sinh hoạt và công nghiệp, là điều kiện cho các tác nhân vi sinh vật gây bệnh phát triển gây bệnh cho người.
Tiến Thắng
Nguồn Bảo Vệ Công Lý : https://baove.congly.vn/quang-ninh-phat-hien-nhieu-ca-benh-lay-nhiem-nguy-hiem-sau-bao-so-3-452350.html