Quảng Trị: Gói thầu QT02 có hoàn thành đúng tiến độ điều chỉnh?

Quảng Trị: Gói thầu QT02 có hoàn thành đúng tiến độ điều chỉnh?
4 giờ trướcBài gốc
Mặt bằng công trình đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.
Cụ thể, công trình đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (gói thầu QT02) thuộc dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị (BIIG2) có tổng chiều dài gần 4,2km. Trong đó, gồm 2 tuyến là đường Hùng Vương và đường Bảo Đại đi qua xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong. Giá trị hợp đồng: 64,930 tỷ đồng, trong đó xây lắp 56,453 tỷ đồng, nguồn kinh phí dự phòng là 8,476 tỷ đồng.
Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh quản lý làm chủ đầu tư; Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Á Đông HPP và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô. Công trình được ký kết hợp đồng vào tháng 12/2020, điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng ký ngày 30/5/2024, thời gian hoàn thành là vào tháng 9/2025.
Có một điều nghịch lý, trong quá trình thực hiện, địa phương đã bàn giao cơ bản mặt bằng 2,037km/2,151km tuyến Hùng Vương cho đơn vị thi công, tuyến nhánh Bảo Đại 450m/2,1 km. Nhưng qua gần 4 năm triển khai thi công, đến nay tuyến Hùng Vương dài 2,15km nhà thầu mới đào, đắp đất nền đường khoảng 1,47km/2,15km gồm các đoạn từ Km0+112-Km1+061 và Km1+629 – Km2+150. Cầu Khe Su trên tuyến đường Bảo Đại mới thi công 35/40 cọc khoan nhồi.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, nguyên nhân khiến tiến độ dự án bị chậm một phần do ảnh hưởng của Covid-19, giá vật liệu tăng cao, khó khăn về tài chính của nhà thầu, khó khăn về mặt bằng...
Công trình đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam là tuyến đường Hùng Vương nối dài, thuộc tuyến đường lớn của thành phố Đông Hà nối đến các địa phương thuộc huyện Triệu Phong. Đây được xem là công trình trọng điểm về giao thông, góp phần phát triển đô thị của thành phố Đông Hà nói riêng và các vùng lân cận. Với tầm quan trọng đó, nên từ năm 2013, một cây cầu bắc qua sông Vĩnh Phước nối đường Hùng Vương (Đông Hà) với công trình đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam với tổng mức vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng. Tuy vậy, sau gần 12 năm xây dựng hoàn thành, cầu Vĩnh Phước vẫn chưa được khai thác đúng nghĩa, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Cầu Vĩnh Phước nối đường Hùng Vương cũ với công trình đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Cầu đã xây xong hơn 10 năm nay nhưng vẫn chưa khai thác, gây lãng phí.
Trước tình trạng thi công chậm, ì ạch, chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư và xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Trị và các tổ chức liên quan là chấm dứt hợp đồng xây lắp với nhà thầu cũ, để tiến hành chấp thuận hình thành gói thầu mới, để tổ chức lựa chọn nhà thầu khác tiếp tục thực hiện công trình.
Thông tin thêm, tiểu dự án tỉnh Quảng Trị (Dự án BIIG2 Quảng Trị) thuộc tiểu dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có quy mô của dự án gồm có 3 hợp phần, gồm hợp phần hạ tầng giao thông, xây dựng 5 công trình giao thông. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chỉ riêng công trình đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam cùng song song với đường Quốc lộ 1 (nơi có trạm thu phí đường bộ BOT Trường Thịnh) bị chủ đầu tư đề xuất chấm dứt hợp đồng. Dư luận đang băn khoăn, liệu có phải những nguyên nhân như nhà thầu đưa ra đã chính đáng?
Theo thời gian còn lại của kế hoạch thì chỉ có 12 tháng nữa để hoàn thành công trình đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam, trong khi thủ tục chấm dứt hợp đồng cũng như lựa chọn lại nhà thầu mới vẫn chưa hoàn tất. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Quảng Trị vẫn quyết tâm sẽ hoàn thành công trình theo đúng tiến độ kế hoạch như đã điều chỉnh.
Hữu Tiến
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/quang-tri-goi-thau-qt02-co-hoan-thanh-dung-tien-do-dieu-chinh-384403.html