Quốc hội, Chính phủ đồng lòng giải quyết những vướng mắc trong xây dựng pháp luật

Quốc hội, Chính phủ đồng lòng giải quyết những vướng mắc trong xây dựng pháp luật
2 giờ trướcBài gốc
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, ngay sau kỳ họp thứ 7, Chính phủ đã bắt tay ngay vào công việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8. Theo đó, Chính phủ đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo chuẩn bị việc đôn đốc, phân công. Riêng Thủ tướng đã ban hành 15 văn bản chỉ đạo phân công, đôn đốc với tinh thần 5 rõ, "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ".
Thủ tướng đánh giá kỳ họp thứ 8 là kỳ họp "kỷ lục" bởi số lượng các dự thảo luật thông qua và cho ý kiến nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay: "Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm ưu tiên nguồn lực tích cực chuẩn bị đối với các dự án luật trình Quốc hội xem xét, thông qua, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Tinh thần của Trung ương 10 là chỉ có bàn làm, không bàn lùi. Trong tình hình đất nước hiện nay, với tinh thần mới, kỷ nguyên vươn mình của đất nước, chúng ta phải làm việc nhiều hơn, phải tích cực hơn, phải tăng tốc hơn, để bứt phá hơn, quyết liệt hơn, trọng tâm, trọng điểm hơn, để chúng ta tiến lên, cùng bứt phá trong quá trình phát triển của đất nước trong bối cảnh hiện nay. Để chúng ta khẳng định tầm vóc của đất nước, khẳng định sự lớn mạnh của dân tộc ta trong một bối cảnh tình hình thế giới khó khăn như hiện nay."
Toàn cảnh Hội nghị Ban cán sự Đảng Chính phủ với Đảng đoàn Quốc hội về kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15
Thủ tướng nhắc lại tinh thần của Hội nghị Trung ương 10 là tăng phân cấp, phân quyền, đi đôi với phân bổ nguồn lực, tăng năng lực thực thi của các cấp, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát đầu ra nhiều hơn; chuyển tư duy xây dựng pháp luật từ vừa phải tập trung vào quản lý, nhưng vừa phải mở rộng không gian phát triển và đặc biệt là khuyến khích đổi mới sáng tạo những cách làm hay, hiệu quả tốt.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng nhấn mạnh, cần tăng cường giám sát, kiểm tra; đồng thời xóa bỏ tình trạng quan liêu bao cấp, xin - cho trong xây dựng pháp luật, đặc biệt là giảm thủ tục hành chính, song song với đó là phân cấp, phân quyền mạnh hơn các bộ, các ngành, các địa phương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Quốc hội, Chính phủ đã quyết liệt rồi, thì quyết liệt hơn, đã nỗ lực rồi cần nỗ lực hơn, quyết tâm rồi, cần quyết tâm hơn để tạo đột phá từ nay đến cuối năm và năm 2025, để đất nước ta bước sang kỷ nguyên mới.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị
Thủ tướng mong Quốc hội, Chính phủ thấm nhuần tinh thần này để tư duy, hành động và phối hợp với nhau thật tốt, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các bộ, các ngành, các địa phương, cho người dân, doanh nghiệp.
Đánh giá cao tinh thần của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khi cho rằng, vướng ở đâu, tháo ở đó, mắc ở cấp nào thì cấp đó phải gỡ, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Quốc hội, Chính phủ đồng lòng, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để phát triển. Đấy cũng chính là trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như sự mong đợi của nhân dân đối với Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Đảng Đoàn Quốc hội cũng như Ban cán sự Đảng Chính phủ.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại hội nghị
Tại Hội nghị, các thành viên của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về những nội dung cụ thể; những vướng mắc cần tháo gỡ; những đề xuất, kiến nghị nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cho từng dự án luật.
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Kỳ họp này có ý nghĩa rất quan trọng, Quốc hội sẽ thảo luận, quyết định nhiều vấn đề để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách, khơi thông nguồn lực, khắc phục các điểm nghẽn, tất cả vì phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an nình, đời sống của Nhân dân, nhất là sau ảnh hưởng do cơn bão số 3 vừa qua.
Đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 10, khóa XIII vừa kết thúc với một khí thế mới đã hành nghị quyết để thực hiện trong năm 2024, 2025 và chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14, bầu cử Quốc hội khóa 16 và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, tạo tiền đề bứt phá, để đất nước vươn mình bước vào một kỷ nguyên mới như phát biểu bế mạc của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Các đại biểu dự hội nghị
Chủ tịch Quốc hội thống nhất các kỳ họp này diễn ra trong 28,5 ngày, nếu Chính phủ chuẩn bị kịp tài liệu, Quốc hội sẽ tăng cường làm thêm ngày thứ bảy, chủ nhật để đưa vào thêm các chương trình phòng chống may túy; đường sắt tốc độ cao hoặc là Đường vành đai 4 của thành phố Hồ Chí Minh; báo cáo phương án phân bổ vốn ngân sách trung ương năm 2025 cũng như là điều chỉnh, hoàn vốn vay năm 2024 của các địa phương.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị, kỳ họp này Đảng đoàn Quốc hội sẽ quán triệt tinh thần việc xây dựng pháp luật cần phải kịp thời cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng: đổi mới quy trình xây dựng pháp luật, chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả; Phải xuất phát và đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển và sự thay đổi nhanh của thực tiễn, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; Luật chỉ quy định những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, không luật hóa các nội dung thuộc thông tư, nghị định, tăng cường phân cấp, phân quyền, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, địa phương làm, địa phương quyết, địa phương chịu trách nhiệm.
Chủ tịch Quốc hội nói: "Các luật, nghị quyết trình Quốc hội trên tinh thần có chất lượng, khả thi, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và có "tuổi thọ" cao. Cả Quốc hội, Chính phủ phải quán triệt sâu sắc Quy định số 178 ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. Với Quốc hội, tôi cũng thường xuyên quán triệt trong Đảng đoàn, trong Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban làm sao hạn chế việc lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, trong xây dựng Luật, xây dựng nghị quyết và nếu phát hiện ra phải xử lý tới nơi, tới chốn trong xây dựng pháp luật."
Các đại biểu dự hội nghị
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Đảng Đoàn Quốc hội, Ban cán sự Đảng Chính phủ được Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá có mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả; đề nghị, thời gian tới, hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt những kế hoạch đề ra thì phải quyết tâm làm, đảm bảo thời gian để hoàn thành nhiệm vụ. Quốc hội tạo điều kiện thuận lợi cho Chính phủ trong quá trình tổ chức thực hiện Luật gắn với việc xây dựng luật và tổ chức thực thi luật đạt hiệu quả.
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo chặt chẽ hơn nữa các cơ quan chủ trì soạn thảo, nhất là đối với các dự án luật, nghị quyết trình theo quy trình rút gọn thông qua tại kỳ họp.
Với tinh thần những việc gì chưa rõ, chưa thống nhất, còn ý kiến khác nhau, theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục bàn bạc, xử lý trên tinh thần quyết liệt, quyết tâm, quyết làm.
Lê Tuyết/VOV
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/quoc-hoi-chinh-phu-dong-long-giai-quyet-nhung-vuong-mac-trong-xay-dung-phap-luat-post1128530.vov