Quốc hội sẽ xem xét Nghị quyết về tháo gỡ vướng mắc trong thực thi các bản án

Quốc hội sẽ xem xét Nghị quyết về tháo gỡ vướng mắc trong thực thi các bản án
35 phút trướcBài gốc
Sáng nay (02/10), Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tiếp xúc cử tri 4 quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà và Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV. Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện nay Chính phủ, các Bộ, ngành và các địa phương đang tập trung xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các kết luận, thanh tra, bản án tại một số địa phương, trong đó có thành phố Đà Nẵng.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà và Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng bày tỏ sự tin tưởng và ủng hộ công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua.
Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri
Nhiều ý kiến cử tri phản ánh tình trạng thiếu một số loại thuốc điều trị khi người dân đi khám, chữa bệnh. Một số xét nghiệm và thuốc không được bảo hiểm chi trả mà bệnh nhân phải nộp tiền. Cử tri Trần Lê Minh Hoàng, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê cho rằng, hiện nay, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thực hiện nhiệm vụ không khác gì cán bộ, công chức. Nhưng đội ngũ này ở cấp xã không có lương mà chỉ có phụ cấp, không được tăng lương theo thâm niên và thành tích trong công tác như công chức, không thuộc đối tượng cải cách chính sách tiền lương theo quy định. Cử tri kiến nghị cần sắp xếp ngạch lương phù hợp với vị trí công tác, vai trò, trọng trách của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiện nay: “Luật BHXH năm 2014 căn cứ tiền lương đóng BHXH của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là 1 lần mức lương cơ sở sẽ quy định theo Chính phủ. Cho nên kiến nghị xem xét tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của người hoạt động không chuyên trách cũng tương đương với mức lương tối thiểu vùng. Như vậy, mới đảm bảo mức lương hưu của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi về hưu mới đủ để họ trang trải cuộc sống, không trở thành gánh nặng cho xã hội sau này”.
Cử tri phát biểu ý kiến
Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tiếp thu các ý kiến của cử tri và cho biết sẽ tổng hợp gửi đến các Bộ, ngành Trung ương giải quyết và đưa ra tại kỳ họp của Quốc hội sắp tới. Kỳ họp lần thứ 8 tới đây, Quốc hội cũng sẽ bổ sung, xem xét sửa đổi một số điều một số Luật quan trọng như: Luật đầu tư công, Luật Đấu thầu và một số bộ luật khác. Những vấn đề liên quan về quy trình, trình tự thủ tục đến đấu thầu giá thuốc, vật tư y tế mà cử tri phản ánh sẽ được xem xét bổ sung. Quốc hội cũng sẽ xem xét chủ trương đầu tư cao tốc Bắc - Nam tốc độ cao 350km/h. Đây là dự án rất quan trọng đối với đất nước, nếu được triển khai sẽ có tác động rất tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là giải quyết vấn đề giao thông quốc gia.
Cũng tại Kỳ họp sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét thí điểm cơ chế xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án vụ việc. Nếu Nghị quyết này được thông qua sẽ khắc phục tình trạng lãng phí tài sản được kê biên, phong tỏa trong các vụ án, vụ việc, trong đó liên quan một số vụ án xảy ra tại thành phố Đà Nẵng. Ông Nguyễn Văn Quảng cho biết thêm, hiện nay để thực hiện Kết luận số 77 ngày 02/5/2024 của Bộ Chính trị về tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố, trong đó có thành phố Đà Nẵng còn đang gặp khó khăn. Nhiều nội dung trong các kết luận thanh tra, bản án thuộc thẩm quyền phải có Nghị quyết đặc thù của Quốc hội mới giải quyết được. Chính phủ đang tích cực chỉ đạo các Bộ, ngành và các địa phương liên quan như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Long An… tham gia xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án. Chính phủ quyết tâm hoàn thành việc xây dựng Dự thảo Nghị quyết để đưa ra trình tại kỳ họp Quốc hội sắp tới, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến thành phố Đà Nẵng như vấn đề xử lý vụ án tại sân vận động Chi Lăng Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng khẳng đinh, thời gian qua, thành phố đã rất nỗ lực tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giải quyết các kết luận thanh tra, kiểm tra, thi hành các bản án. Tuy nhiên, có nhiều nội dung vượt thẩm quyền của thành phố nên cần có Nghị quyết đặc thù của Quốc hội để giải quyết: "Quá trình giải quyết những tồn tại, vướng mắc các kết luận thanh tra, bản án trước đây không đơn giản, không thể một sớm, một chiều mà giải quyết được. Đây cũng là một quá trình nỗ lực kiên trì của thành phố suốt từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Vì vậy, cần có một Nghị quyết của Quốc hội để giải quyết vấn đề này. Hiện đã có báo cáo với các cấp có thẩm quyền, đặc biệt là xin chủ trương của Bộ Chính trị để Bộ Chính trị cho phép báo cáo ra Quốc hội. Hy vọng, Chính phủ cùng với các Bộ, ngành và các địa phương tích cực chuẩn bị để có thể xem xét, báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 tới”.
Đình Thiệu/VOV - miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/quoc-hoi-se-xem-xet-nghi-quyet-ve-thao-go-vuong-mac-trong-thuc-thi-cac-ban-an-post1125621.vov