Quy định mới kiểm tra màu sơn xe khi đăng kiểm ô tô

Quy định mới kiểm tra màu sơn xe khi đăng kiểm ô tô
4 giờ trướcBài gốc
Từ chối đăng kiểm nếu trên 50% diện tích xe có màu sơn khác đăng ký
Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được câu hỏi từ bạn đọc về việc mới đây, Thông tư 30/2024 quy định về kiểm định xe cơ giới của Bộ GTVT có hiệu lực, liên quan đến hạng mục kiểm tra, xác định khiếm khuyết về màu sơn ô tô có thay đổi gì không?
Ô tô có màu sơn xe chiếm diện tích lớn nhất không đúng với màu sơn ghi trên giấy chứng nhận đăng ký xe sẽ bị trượt đăng kiểm (ảnh minh họa).
Về vấn đề này, đại diện một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, tại Thông tư 30/2024, phụ lục II quy định về nội dung kiểm tra khiếm khuyết, hư hỏng và tiêu chí đánh giá khi kiểm định xe cơ giới đã phân rõ trường hợp thay đổi màu sơn ô tô thế nào sẽ bị từ chối đăng kiểm và trường hợp nào vẫn được chấp nhận.
Cụ thể, chủ xe thay đổi màu sơn ô tô bằng cách dán decal nhưng không làm thay đổi đến nhận diện màu xe ghi trên chứng nhận đăng ký xe, đơn cử như: dán nóc màu đen, trang trí decal thân vỏ xe,…sẽ được xếp vào lỗi hư hỏng, khiếm khuyết không quan trọng (MiD). Do đó, ô tô vẫn đạt hạng mục kiểm tra về màu xe, nếu đạt các hạng mục còn lại, sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định.
Tuy nhiên, nếu thay đổi màu sơn mà màu sơn chiếm diện tích lớn nhất của xe không đúng với màu được ghi trong chứng nhận đăng ký xe, ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm do đây là hạng mục hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng, làm thay đổi nhận dạng bên ngoài của xe.
Do đó, chủ xe nếu muốn trang trí ô tô bằng cách thay đổi màu sơn xe lưu ý, màu sơn sơn thêm trên xe không được vượt quá 50% diện tích xe. Màu sơn theo đăng ký xe luôn luôn phải là màu sơn chủ đạo của ô tô.
Bên cạnh đó, Thông tư 30/2024 còn quy định trường hợp thân vỏ ô tô bị bong tróc sơn sẽ là hư hỏng, khiếm khuyết không quan trọng và được chấp nhận khi kiểm tra hạng mục này.
Dán decal nóc xe màu đen hoặc sơn trang trí xe nhưng diện tích màu sơn khác nhỏ hơn so với màu sơn gốc trên đăng ký xe, vẫn được chấp nhận khi đăng kiểm (ảnh minh họa).
Rõ quy định, lợi đủ đường
Chia sẻ về quy định trên, anh Nguyễn Tuấn (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, tháng 4/2023, anh đưa ô tô đi đăng kiểm liền bị từ chối do dán decal nóc đen.
Trung tâm đăng kiểm lý giải theo quy định tại Thông tư 02/2023 ô tô có màu sơn không đúng màu sơn ghi trong đăng ký xe được xếp vào loại khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD) và bị trượt hạng mục kiểm tra màu sơn.
"Thời điểm đó, tôi phải đưa xe ra gara tháo decal màu đen dán trên nóc xe rồi đi đăng kiểm lại, vừa mất chi phí tháo bỏ decal vừa mất thời gian", anh Tuấn cho biết.
Theo anh Tuấn, việc phân rõ trường hợp xác định lỗi hư hỏng, khiếm khuyết về màu sơn xe khi đi đăng kiểm tại Thông tư 30/2024 là phù hợp, sẽ tạo nhiều thuận lợi cho người dân áp dụng khi muốn trang trí ô tô.
Mặt khác, đại diện một trung tâm đăng kiểm cho biết, trước khi Thông tư 30/2024 có hiệu lực, Thông tư 08/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2023 có hiệu lực từ ngày 3/6/2023 cũng đã nêu rõ ô tô dán decal nhưng không làm thay đổi đến nhận diện màu sơn của xe theo Giấy đăng ký xe vẫn được chấp nhận khi đăng kiểm.
Tuy nhiên, thay vì dán decal, một số chủ phương tiện lại sơn trực tiếp màu sơn khác lên nóc xe, thân xe tạo điểm nhấn cho "xế cưng". Khi đưa xe đi đăng kiểm, không ít trường hợp bị trượt kiểm định với lỗi "màu sơn xe không đúng màu sơn ghi trong chứng nhận đăng ký xe".
Dù nhiều chủ xe cho rằng việc sơn nóc đen hay sơn một vài vị trí tạo điểm nhấn cho xe cũng không khác gì việc dán decal xe khi nhìn bằng mắt thường, chỉ cần không vượt quá 50% diện tích mỗi mặt xe theo quy định của Luật Quảng cáo, nhưng một số đơn vị đăng kiểm vẫn không chấp nhận.
"Việc quy định rõ ô tô chỉ trượt hạng mục kiểm tra màu sơn nếu màu sơn chiếm diện tích lớn nhất của xe không đúng với màu được ghi trong chứng nhận đăng ký xe theo quy định mới tại Thông tư 30/2024 vừa có hiệu lực, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mà còn giúp các đăng kiểm viên, đơn vị đăng kiểm dễ dàng trong xác định hư hỏng, khiếm khuyết về màu sơn ô tô khi kiểm định, tạo sự thống nhất trong cách làm giữa các trung tâm đăng kiểm", đại diện trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội nói thêm.
Yến Chi
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/quy-dinh-moi-kiem-tra-mau-son-xe-khi-dang-kiem-o-to-192241003105550935.htm