Tài xế mệt mỏi vì dính phạt nguội không còn được đăng kiểm tạm trong vòng 15 ngày

Tài xế mệt mỏi vì dính phạt nguội không còn được đăng kiểm tạm trong vòng 15 ngày
4 giờ trướcBài gốc
Sáng 3-10, ghi nhận của PV tại Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) 50-02S (quận 11, TP.HCM) lượng xe đến kiểm định khá đông nhưng không xảy ra tình trạng ùn ứ. Các tài xế, chủ xe xếp theo 3 hàng để chuẩn bị vào dây chuyền kiểm định một cách nghiêm chỉnh.
Mệt mỏi vì dính phạt nguội
Việc xếp hàng nhanh chóng, không khiến các tài xế phải chờ đợi quá lâu nhưng một số tài xế cho biết họ mệt mỏi vì bị dính phạt nguội.
Một chủ xe biển số 59H-789.XX đến kiểm định tại TTĐK 50-02S cho biết ông đã đến kiểm định trước đó và phát hiện ra mình bị vi phạm giao thông với lỗi cấm dừng đỗ. TTĐK hướng dẫn ông nộp phạt và không còn được kiểm định 15 ngày như trước đây.
Sau đó ông đã đi nộp phạt vi phạm giao thông theo quy định và được gỡ lỗi phạt nguội tại website của Cục CSGT. Tuy nhiên, khi quay lại kiểm định thì trường hợp của ông vẫn chưa gỡ cảnh báo trên hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Mỗi ngày TTĐK 50-02S đăng kiểm khoảng 190 xe với 3 dây chuyền.
“Tôi đã đưa các loại giấy tờ chứng minh nhưng vẫn chưa đủ. Do xe đã hết hạn kiểm định nên TTĐK yêu cầu bổ sung giấy quyết định giải tỏa của công an”- chủ xe này cho hay.
Từ 1-10, xe bị phạt nguội không còn được đăng kiểm 15 ngày
Đại diện TTĐK 50-02S cho biết thời gian vừa qua nhiều chủ xe gặp phiền phức vì phải đi lại nhiều lần để giải quyết phạt nguội.
Theo Thông tư 30/2024 (Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) xe bị dính phạt nguội không còn đăng kiểm 15 ngày như Thông tư 16/2021 trước đây.
Từ 1-10, ô tô bị dính phạt nguội không còn được đăng kiểm 15 ngày. Ảnh: TN
“Các chủ xe đã đóng tiền phạt nguội xong phải có bằng chứng chứng minh với các TTĐK thì chúng tôi mới gỡ cảnh báo trên hệ thống. Bằng chứng ở đây là bao gồm quyết định xử phạt (hoặc biên bản vi phạm hành chính), biên lai đóng tiền và quyết định giải tỏa của đơn vị công an nơi vi phạm”- vị đại diện cho hay.
Theo vị này, có nhiều người phải đi lại đến 2-3 lần do không biết xe mình bị phạt nguội hoặc không đem đủ giấy tờ. Có những trường hợp khi đã xử lý xong bên CSGT và website của Cục CSGT đã thông báo “Đã xử phạt” nhưng khi qua TTĐK không mang đầy đủ giấy tờ thì vẫn không đủ điều kiện để gỡ cảnh báo trên hệ thống.
“Các chủ xe nên kiểm tra trên website của Cục CSGT và app TTDK của Cục Đăng kiểm Việt Nam, không nên tra cứu các app khác vì chưa biết được độ chính xác của hệ thống này”- vị đại diện lưu ý thêm.
Nhiều chủ xe mệt mỏi vì dính phạt nguội. Ảnh: TN
Vị đại diện TTĐK hướng dẫn chủ xe chỉ cần đặt lịch hẹn trên app TTĐK, nếu xe có vi phạm lỗi giao thông sẽ được cảnh báo ngay thời điểm đặt lịch. Như vậy, rất thuận lợi cho chủ xe thực hiện các bước đóng phạt nguội.
“Hiện nay đăng kiểm 15 ngày chỉ thực hiện cho xe đang chạy thử nghiệm hoặc xe đang nghiệm thu cải tạo”- vị đại diện chia sẻ thêm.
Đại diện TTĐK 50-02S cũng cho biết thêm lượng xe đến kiểm định thời gian gần đây bắt đầu đông hơn và dự kiến tăng dần về cuối năm. Mỗi ngày TTĐK kiểm định khoảng 190 xe với 3 dây chuyền kiểm định.
Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có văn bản đến các TTĐK về việc triển khai áp dụng phần mềm cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính. Trong đó, Cục Đăng kiểm hướng dẫn phương tiện bị cảnh báo vi phạm hành chính trên trang web sẽ không được thực hiện kiểm định. Các phương tiện trên được tiến hành kiểm định có thời hạn hiệu lực 15 ngày nếu chủ phương tiện yêu cầu.
Các TTĐK dự đoán cuối năm lượng xe đến kiểm định càng đông hơn. Ảnh: TN
Phương tiện bị cảnh báo vi phạm pháp luật khác sẽ không được thực hiện kiểm định.
Khi các phương tiện bị cảnh báo nhưng có văn bản khắc phục vi phạm pháp luật thuộc một trong những trường hợp sau thì vẫn được đăng kiểm:
Trường hợp 1: Có văn bản về nội dung giải quyết vi phạm hành chính của cơ quan chức năng.
Trường hợp 2: Có biên lai nộp phí, quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc Biên bản vi phạm hành chính (để có căn cứ đối chiếu).
Các đơn vị sẽ đăng thông tin khắc phục lên website, lưu hồ sơ khắc phục của phương tiện tại các đơn vị và không gửi văn bản đề nghị xóa cảnh báo về Cục Đăng kiểm Việt Nam.
THY NHUNG
Nguồn PLO : https://plo.vn/tai-xe-met-moi-vi-dinh-phat-nguoi-khong-con-duoc-dang-kiem-tam-trong-vong-15-ngay-post813091.html