Quy hoạch sân bay Biên Hòa đón 5 triệu hành khách vào năm 2050

Quy hoạch sân bay Biên Hòa đón 5 triệu hành khách vào năm 2050
2 giờ trướcBài gốc
Theo Quyết định số 1199/QĐ-BGTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký ngày 30.9.2024, phạm vi nghiên cứu quy hoạch sân bay sẽ bao gồm khu vực trong ranh giới sân bay Biên Hòa hiện hữu và các khu vực lân cận. Mục tiêu là tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng hiện có của sân bay, để khai thác theo hướng lưỡng dụng, vừa đáp ứng nhu cầu vận tải dân dụng vừa đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Việc quy hoạch cũng yêu cầu sắp xếp không gian hợp lý, bảo đảm sự phát triển của sân bay Biên Hòa phù hợp với nhu cầu vận tải hàng không hiện tại và tương lai. Quy hoạch này được định hướng theo kế hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050; đồng thời đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp.
Sân bay Biên Hòa khi khai thác lưỡng dụng sẽ có công suất phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm
Theo quyết định trên, sân bay Biên Hòa sẽ tuân thủ theo quy chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng, cũng như những quy định, khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Các đơn vị liên quan sẽ tiến hành khảo sát, thu thập số liệu cần thiết, dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không để xây dựng phương án quy hoạch chi tiết, bao gồm cả vùng trời, đường bay và phương thức bay.
Quy hoạch cảng hàng không đang được tiến hành nhằm đánh giá và phát triển các phương án cho khu vực bay và khu vực mặt đất, cùng với các hạng mục liên quan để đáp ứng nhu cầu khai thác trong tương lai. Việc quy hoạch sẽ bao gồm các yêu cầu về bảo vệ môi trường, cũng như các chỉ tiêu kỹ thuật về đất đai và hạ tầng.
Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp thu và hoàn thiện quy hoạch, dựa trên kết quả thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư. Thời gian để lập quy hoạch là 120 ngày, không tính thời gian thẩm định và phê duyệt.
Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan tổ chức lập quy hoạch, trong khi Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị trực tiếp thực hiện. UBND tỉnh Đồng Nai được giao nhiệm vụ tài trợ sản phẩm cho quá trình lập quy hoạch này.
Trước đó, tỉnh Đồng Nai đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị chức năng nghiên cứu việc nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng, với công suất dự kiến 5 triệu hành khách mỗi năm. Diện tích của sân bay Biên Hòa là khoảng 967ha, trong đó có khả năng bố trí khoảng 50ha để quy hoạch khu vực hàng không dân dụng.
Sân bay Biên Hòa nằm tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, cách sân bay Tân Sơn Nhất gần 30km và cách sân bay Long Thành hơn 32km. Đây là sân bay quân sự cấp 1, có 2 đường cất hạ cánh, được xây dựng từ năm 1955 và hiện thuộc quản lý của Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn 370, Bộ Quốc phòng
Hoàng Phúc
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/quy-hoach-san-bay-bien-hoa-don-5-trieu-hanh-khach-vao-nam-2050-224419.html