Quy hoạch tỉnh Bình Dương: Tập trung phát triển các khu công nghiệp thế hệ mới

Quy hoạch tỉnh Bình Dương: Tập trung phát triển các khu công nghiệp thế hệ mới
7 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng trao Quyết định Quy hoạch cho tỉnh Bình Dương. Ảnh: VGP.
Bình Dương năng động, sáng tạo, là động lực phát triển lớn
Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng nhấn mạnh: “Quy hoạch tỉnh Bình Dương lần này là thành quả của cả một quá trình nỗ lực, cố gắng, đầu tư rất nhiều công sức, tâm huyết, trí tuệ của tập thể. Với quy hoạch này, Bình Dương mang trong mình tâm thế sẵn sàng khởi động giai đoạn phát triển mới với nhiều định hướng mới đầy khát vọng cho một địa phương giàu có, văn minh, nghĩa tình”.
Quy hoạch tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại...
Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021-2030 của Bình Dương dự kiến đạt khoảng 10% một năm, trong đó GRDP bình quân đầu người năm 2030 khoảng 15.800 USD, dân số 4,04 triệu người.
Cho ý kiến tại hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao tầm nhìn chiến lược, dài hạn trong phát triển Bình Dương và sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Phân tích về tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Bình Dương, Thủ tướng cho rằng tuy diện tích của tỉnh không lớn (xếp thứ 44/63 cả nước) nhưng Bình Dương có lực lượng lao động chiếm 64% dân số (trong khi bình quân cả nước là 53%). Điều này cho thấy xu thế lớn trong dịch chuyển lao động về Bình Dương, sức hấp dẫn của Bình Dương.
Về những kết quả đạt được, Thủ tướng đánh giá cao Bình Dương đã biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể. "Bình Dương năng động, sáng tạo, là động lực phát triển lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước", Thủ tướng nói.
Sau gần 30 năm tái lập tỉnh (từ 1/1/1997), từ một tỉnh nghèo, quy mô GRDP của Bình Dương đã tăng từ 3,9 nghìn tỷ đồng lên hơn 487.000 tỷ đồng năm 2023 (gấp gần 125 lần). GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 172,5 triệu đồng, gấp 1,7 lần bình quân chung cả nước và xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch rất tích cực (tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm gần 90% năm 2023).
Bình Dương là điểm thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu Việt Nam, đến cuối tháng 8/2024, tại đây có hơn 4.300 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 41,8 tỷ USD, xếp thứ 3/63 (sau TPHCM và Hà Nội).
Cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đạt kết quả tích cực, Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) thứ 2 cả nước và đứng đầu khu vực Đông Nam Bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương và chúc mừng những thành quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương đã đạt được trong thời gian qua, góp phần vào thành tựu của công cuộc Đổi mới của đất nước; đồng thời đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Dương cần tiếp tục giữ gìn, kế thừa và phát huy hơn nữa các thành quả mà các thế hệ đi trước để lại.
Chia sẻ với những khó khăn, hạn chế, thách thức, Thủ tướng nhấn mạnh Bình Dương có điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
"Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm"
Thủ tướng đánh giá Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030 là sản phẩm kết tinh giá trị, truyền thống văn hóa - lịch sử, của quá khứ, hiện tại và tương lai, của kế thừa, đổi mới và phát triển.
Về các định hướng, ưu tiên phát triển, Thủ tướng hoan nghênh "3 xây dựng" của tỉnh Bình Dương gồm: Xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh năng động, hiệu quả; xây dựng xã hội hài hòa, nhân văn và bền vững; xây dựng chính quyền địa phương kiến tạo, liêm chính. Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị Bình Dương thực hiện 3 tiên phong:
Thứ nhất, tiên phong kết nối nền kinh tế với vùng, quốc gia, khu vực và quốc tế, nhất là kết nối giao thông xanh hóa, số hóa.
Thứ hai, tiên phong chủ động phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, kinh tế ban đêm, số hóa, xanh hóa kinh tế để phát triển nhanh, bền vững.
Thứ ba, chủ động, tích cực xây dựng các khu công nghiệp thế hệ mới, công nghệ cao, thông minh, chú trọng đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Thủ tướng cho biết, để quy hoạch tỉnh đạt hiệu quả tốt, Bình Dương cần tập trung huy động nguồn lực thực hiện (Nhà nước, xã hội, hợp tác công - tư, nguồn lực bên trong và bên ngoài…) và thực hiện khoa học, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; lưu ý yếu tố con người là quyết định.
Tỉnh phải cùng các địa phương và Trung ương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách, đặc biệt là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm", đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xóa bỏ môi trường xin cho.
Cùng với đó là phổ biến, quán triệt bằng nhiều hình thức khác nhau để nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư hiểu, nắm rõ, từ đó ủng hộ quy hoạch, làm theo quy hoạch, giám sát việc thực hiện quy hoạch và thụ hưởng những thành quả từ quy hoạch với tinh thần "Dân biết - dân bàn - dân làm - dân thụ hưởng"; hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Thủ tướng gợi ý Bình Dương có thể xây dựng cung triển lãm quy hoạch tỉnh.
Bình Dương hút 1,8 tỷ USD vốn đầu tư
Tại hội nghị, UBND tỉnh Bình Dương đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án tiêu biểu được cấp phép trong năm 2024 với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,8 tỷ USD. Tổng công ty Becamex IDC ký kết hợp tác với Tập đoàn COEX nhằm thúc đẩy thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương.
Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Becamex và Korea Smart. Ảnh: VGP.
Thủ tướng trân trọng cảm ơn và hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã chọn Bình Dương để đầu tư; tin tưởng các dự án sẽ triển khai thành công; đề nghị doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thực hiện đúng cam kết đầu tư, thỏa thuận hợp tác theo tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết là thực hiện; đã thực hiện là có hiệu quả".
Cùng với đó, các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, số, chuyển giao công nghệ, tiên phong trong quản trị thông minh, hiện đại; tiên phong trong xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đóng góp ý kiến tham vấn cho cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tuân thủ pháp luật, thực hiện tốt văn hóa, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội, bảo đảm đời sống cho người lao động, an sinh xã hội.
Thủ tướng nêu rõ, với tinh thần mở đường, kiến tạo, Chính phủ Việt Nam cam kết bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư với tinh thần tất cả các chủ thể liên quan cần "cùng lắng nghe, thấu hiểu"; "chia sẻ tầm nhìn và hành động"; "cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng và cùng phát triển"; "cùng niềm vui, hạnh phúc và niềm tự hào".
Tại buổi lễ, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức nghi thức khởi động các công trình trọng điểm như Khu phức hợp WTC Bình Dương; khởi công khu công nghiệp Cây Trường.
Thảo Ngân
Theo Cổng TTĐT Chính phủ, báo Bình Dương
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/quy-hoach-ti-nh-bi-nh-duong-tap-trung-phat-trien-cac-khu-cong-nghiep-the-he-moi-33791.html