Quy mô nền kinh tế ASEAN đứng bao nhiêu trên thế giới?

Quy mô nền kinh tế ASEAN đứng bao nhiêu trên thế giới?
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 17-10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị tập huấn, cung cấp thông tin về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN.
Hội nghị nhằm thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo, tăng cường hiểu biết cho người dân về hợp tác ASEAN, sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam và định hướng hợp tác ASEAN trong giai đoạn tiếp theo.
Đại diện các đơn vị chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: VIẾT THỊNH.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT, cho biết ASEAN đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu, đóng vai trò trung tâm trong việc xử lý và giải quyết nhiều vấn đề của thế giới.
Việt Nam là một thành viên tích cực của ASEAN và đang chủ động triển khai nhiều chương trình và sáng kiến hợp tác để nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN nói chung cũng như vai trò của Việt Nam nói riêng, trong việc đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.
“Một tuần trước, hội nghị thượng đỉnh ASEAN đã được tổ chức thành công tại nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào. Sau hội nghị này ASEAN đang ngày càng khẳng định vị trí của mình với vai trò trung tâm cùng các cơ chế hợp tác toàn diện trong khu vực” - ông Triệu Minh Long nói.
Ông Trần Đức Bình, Vụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại Giao), cho hay thế giới và khu vực đang biến động phức tạp, cạnh tranh gay gắt giữa các nước lớn, các điểm nóng gia tăng căng thẳng, kinh tế thế giới phục hồi nhưng nhiều rủi ro.
Sau 8 năm triển khai kế hoạch xây dựng cộng đồng ASEAN, năm 2023, GDP khu vực ASEAN tăng 51%, quy mô nền kinh tế ASEAN đạt 3.800 tỷ USD, đứng thứ 5 trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng chung đạt 4,2%.
Trong bối cảnh chung, vai trò của ASEAN rất quan trọng. Các đối tác đều khẳng định ASEAN là ưu tiên trong chính sách tại khu vực, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, cùng ASEAN triển khai hợp tác toàn diện, đẩy mạnh kết nối kinh tế, thương mại và đầu tư, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…
Đề cập về lộ trình chuyển đổi số ASEAN, bà Nguyễn Việt Chi - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), thông tin hiện ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN. Về đầu tư, Mỹ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào ASEAN, sau đó là EU và Trung Quốc.
Tại Hội nghị, đại diện đến từ Bộ Công Thương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã chia sẻ các nội dung như: Cộng đồng kinh tế ASEAN sau năm 2025, cơ hội và triển vọng từ Hiệp định khung kinh tế số ASEAN; Nỗ lực của ASEAN trong việc hình thành và thiết lập các biện pháp hỗ trợ lao động di cư trong khu vực...
VIẾT THỊNH
Nguồn PLO : https://plo.vn/quy-mo-nen-kinh-te-asean-dung-bao-nhieu-tren-the-gioi-post815433.html