Quyết tâm cùng cả nước gỡ cảnh báo 'Thẻ vàng' IUU

Quyết tâm cùng cả nước gỡ cảnh báo 'Thẻ vàng' IUU
3 giờ trướcBài gốc
Với quyết tâm cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tỉnh đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp mạnh, lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần kiểm tra đột xuất việc thực hiện tại các địa phương và có nhiều chỉ đạo nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo IUU tỉnh đã trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về nội dung này.
Kết quả tích cực trong chống khai thác IUU
Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo IUU tỉnh
- Xin ông chia sẻ về những kết quả nổi bật mà tỉnh đã đạt được trong công tác chống khai thác IUU?
- Những năm qua, công tác chống khai thác IUU được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách có ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của ngành thủy sản - một trong những thế mạnh phát triển kinh tế biển của tỉnh. Cả hệ thống chính trị tỉnh đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp mạnh nhằm quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Khánh Hòa vi phạm IUU. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã kịp thời tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động của Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Khánh Hòa. UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo IUU tỉnh đã ban hành hơn 90 văn bản chỉ đạo các đơn vị triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU. Các sở, ngành, địa phương ven biển trong tỉnh cũng đã triển khai tuyên truyền sâu rộng công tác chống khai thác IUU tới chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân, các doanh nghiệp, thương lái thu mua hải sản tại cảng và doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản… nên đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác chống khai thác IUU trong toàn tỉnh.
Ông Lê Hữu Hoàng trực tiếp kiểm tra, động viên ngư dân thực hiện nghiêm quy định chống khai thác IUU.
Đến nay, 100% tàu cá của tỉnh đã được đăng ký, đánh dấu đúng quy định và cập nhật dữ liệu trên Hệ thống dữ liệu tàu cá quốc gia; toàn tỉnh có 643/646 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên hoạt động trên vùng biển xa đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá (đạt 99,87%), 634/646 tàu đã được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đối với tàu cá (đạt 98,14%)... Công tác kiểm soát tàu cá ra vào cảng, xác nhận hải sản khai thác cũng được thực hiện chặt chẽ, minh bạch; các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác thủy sản đã được xử lý nghiêm.
- Khánh Hòa là địa phương tiên phong trong ứng dụng công nghệ phục vụ chống khai thác IUU, xin ông chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này?
- Để chống khai thác IUU, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc ứng dụng công nghệ để quản lý tàu cá và truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác. Hiện nay, 100% dữ liệu tàu cá của tỉnh được cập nhật đầy đủ trên phần mềm Vnfishbase, được liên kết tích hợp vào dữ liệu công dân theo đề án chuyển đổi số của tỉnh giúp nhanh chóng truy xuất dữ liệu phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát IUU. Tỉnh cũng đã đầu tư hệ thống giám sát tàu cá (trạm bờ) đặt tại Chi cục Thủy sản để giám sát hoạt động tàu cá 24/24 giờ trong quá trình khai thác trên biển, kịp thời cảnh báo cho ngư dân khi mất tín hiệu giám sát hành trình tàu cá, khi hoạt động gần đường ranh giới được phép khai thác trên biển. Các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã ứng dụng công nghệ để truyền tải nhanh chóng thông tin liên quan đến chủ trương, chính sách trong lĩnh vực thủy sản đến từng chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân.
Khánh Hòa là địa phương đi đầu trong triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử (phần mềm eCDT). Từ khi bắt đầu triển khai phần mềm eCDT vào tháng 3, đến hết tháng 9-2024, tỉnh đã cấp 197 tài khoản trên hệ thống này cho các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở thu mua, chế biến hải sản; hàng trăm chủ tàu đã cài đặt ứng dụng eCDT. Khánh Hòa cũng là địa phương đầu tiên lắp đặt 4 máy tính bảng kiosk cài đặt phần mềm eCDT tại các văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá ở các cảng. Địa phương còn tiên phong trong việc kiểm soát tàu cá và sản lượng hải sản trên phần mềm eCDT khi đã thực hiện các thủ tục quy định qua phần mềm này đối với 3.289 lượt tàu cá xuất bến, 2.894 lượt tàu cá nhập bến, cấp 762 giấy biên nhận bốc dỡ hải sản, cấp 67 giấy xác nhận nguồn gốc nguyên liệu hải sản khai thác; 2 giấy chứng nhận nguyên liệu hải sản khai thác.
Tập trung các giải pháp cấp bách, trọng tâm
Ông Lê Hữu Hoàng kiểm tra kiosk cài đặt phần mềm eCDT tại Cảng cá Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh).
- Vừa qua, ông đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống khai thác IUU ở một số địa phương trong tỉnh, đồng chí có yêu cầu gì đối với các địa phương?
- Qua kiểm tra đột xuất công tác chống khai thác IUU ở một số địa phương ven biển trong tỉnh, có thể thấy ở địa phương nào, người đứng đầu, cấp phó phụ trách và cán bộ chuyên môn phụ trách công tác chống khai thác IUU quyết liệt chỉ đạo, thực hiện thì công tác chống khai thác IUU đạt nhiều kết quả tích cực. Vì vậy, UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU tại địa phương mình và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần giao nhiệm vụ cụ thể cho Chủ tịch UBND cấp xã kiểm tra, xác minh, nắm chắc từng vị trí tàu cá đã ngừng kết nối thiết bị giám sát hành trình, có hình ảnh, tọa độ, số điện thoại chủ tàu để quản lý chặt chẽ; thống kê đầy đủ, nắm chắc các tàu cá thường xuyên chuyển ngư trường, thường xuyên hoạt động ở tỉnh ngoài; yêu cầu chủ tàu cung cấp thông tin đầy đủ mỗi khi tàu thay đổi vị trí; nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tàu cá có nguy cơ vi phạm IUU, nhất là vi phạm vùng biển nước ngoài; rà soát, yêu cầu các chủ tàu thực hiện đầy đủ các quy định trong khai thác thủy sản…
- Bên cạnh trách nhiệm của các địa phương, các đơn vị liên quan của tỉnh cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gì trong thời gian tới, thưa ông?
Ông Lê Hữu Hoàng kiểm tra hoạt động tuần tra, kiểm soát chống khai thác IUU của Tàu Kiểm ngư KN-630-KH trên vùng biển huyện Vạn Ninh.
- Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác chống khai thác IUU, góp phần gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” IUU tại đợt thanh tra lần thứ 5 của EC, UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của mình tập trung thực hiện các giải pháp cấp bách, trọng tâm đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo IUU tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện; tập trung quản lý chặt chẽ đội tàu, tuyệt đối không giải quyết thủ tục xuất bến cho tàu cá không đủ điều kiện; tiếp tục triển khai ứng dụng phần mềm eCDT để đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp trong xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; có kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ liên quan để đón và làm việc với Đoàn Thanh tra EC lần thứ 5 nhằm đạt kết quả cao nhất để góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.
- Xin cảm ơn ông!
HẢI LĂNG (Thực hiện)
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/kinh-te/202410/quyet-tam-cung-ca-nuoc-go-canh-bao-the-vang-iuu-11a51eb/