Rapper lộng ngôn về việc học: Bông đùa quá trớn rồi… lại xin lỗi

Rapper lộng ngôn về việc học: Bông đùa quá trớn rồi… lại xin lỗi
2 giờ trướcBài gốc
Cuối tuần qua, ở sân khấu tại một chương trình được nhiều người quan tâm ở TP. Hồ Chí Minh, rapper Negav (tên thật là Đặng Thành An, sinh năm 2001) đã có phát ngôn gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Cụ thể, rapper này nói: "Khi đứng đây, em chỉ muốn nói với mẹ em. Mẹ ơi, mẹ thấy chưa. Mẹ thấy đúng khi cho con nghỉ học chưa?".
Ngay sau phát ngôn kể trên, nhiều ý kiến cho biết nam rapper này đang cổ xúy việc bỏ học. Đặc biệt, điều rapper nói trước hàng nghìn khán giả tại concert với đa dạng lứa tuổi, trong đó có nhiều người hâm mộ trẻ, đang đi học được nhận định là "không đúng nơi, đúng chỗ".
Hình ảnh chàng rapper trẻ tuổi có phát ngôn thiếu suy nghĩ về việc học tại sân khấu lớn. Ảnh chụp màn hình
Sau buổi biểu diễn, rapper Negav lên tiếng xin lỗi trên trang cá nhân. "Negav đã gây hiểu lầm khi chia sẻ trước đám đông về chuyện đi học - bỏ học. Đây là lời chia sẻ thân tình và thật lòng phía cá nhân của mình đến mẹ, theo cách mình hay nói chuyện với mẹ, hoàn toàn không cổ xúy các bạn bỏ học giống mình và lấy đó làm tự hào. Negav biết mình đã chọn sai ngữ cảnh để nói nên muốn công khai chia sẻ rõ ràng ở đây với mọi người", rapper viết.
Tuy nhiên, nhiều nhận định nêu rằng việc người nổi tiếng cứ phát biểu thỏa thích trước đám đông, không cần biết đúng, sai rồi lại lên tiếng xin lỗi và mong được thông cảm thật "khó coi".
Điển hình, một tài khoản bình luận trên Facebook có tên T.B.V. cho biết: “Khi đã đứng trước rất nhiều khán giả, từng lời nói, cử chỉ của các thần tượng sẽ được khắc cốt, ghi tâm trong lòng người hâm mộ, có thể khiến họ bắt chước. Vì vậy, những người nổi tiếng cần rất thận trọng khi phát ngôn trước công chúng vì không phải quan điểm nào cũng đúng, nhưng xu hướng hâm mộ sẽ luôn tạo ra tâm lý bênh vực, bảo vệ thần tượng dù có sai đến đâu. Điều này thật sự hết sức nguy hiểm và khó kiểm soát, ngay cả khi thần tượng lên tiếng xin lỗi”.
Cho đến nay, làn sóng phẫn nộ dành cho Negav vẫn không dừng lại. Các chỉ trích càng thêm mạnh mẽ khi những bài đăng và bình luận dung tục, phản cảm trong quá khứ của rapper được "đào" lại.
Trên thực tế, nhiều bạn trẻ hiện nay đang hiểu nhầm về vấn đề đích đến thành công bắt nguồn từ con đường học tập. Họ cho rằng, học đại học là không cần thiết, quan trọng là phải làm việc theo đúng đam mê, sở thích. Thậm chí, nhiều người dù đã học đến năm 3, năm 4 đại học rồi vẫn quyết định nghỉ hẳn để làm theo sở thích, điển hình như là việc xây dựng, trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội.
Do đó, cần phải làm rõ giá trị của việc học. Cụ thể, nếu xét về độ giàu có, tỷ phú Top 1 thế giới hiện nay là Elon Musk. Ông hiện là chủ sở hữu của Tập đoàn nghiên cứu, phát triển các sản phẩm tên lửa để khám phá vũ trụ Space X, hãng ô tô điện lớn nhất thế giới Tesla với khối tài sản ròng gần 270 tỷ USD. Về học vấn, ông cũng khiến nhiều người nể phục khi từng theo học Đại học Queen ở Canada 2 năm, sau đó chuyển đến Đại học Pennsylvania ở Mỹ. Ông tốt nghiệp 2 ngành Vật lý và Kinh tế của Trường Wharton năm 1995.
Bên cạnh đó, nhiều câu chuyện đang được hiểu lầm về những tỷ phú bỏ học đại học Harvard để trở nên giàu có như Mark Zuckerberg hay Bill Gates. Nhưng đừng bao giờ coi việc bỏ học là một yếu tố có thể tồn tại hoặc biện hộ cho việc muốn trở thành vĩ nhân hay tỷ phú. Bởi điều đó chưa từng là lý do được Bill Gates hay Mark Zuckerberg đề cập đến để bao biện hoặc chứng minh cho thành công ngày hôm nay. Và ngay cả khi rời bỏ trường học, cả hai vị tỷ phú này đều nhận được các bằng tốt nghiệp danh dự do Đại học Harvard trao bởi đã thực hiện nhiều nghiên cứu chuyên sâu, để lại thành tựu lớn cho ngành khoa học công nghệ của nhân loại.
Trở lại với phát ngôn thiếu coi trọng việc học tập của rapper Negav, nhiều nhận định cũng cho rằng chàng trai này vẫn còn thiếu sót để hiểu đúng nghĩa từ học. Vì dù có rời bỏ ghế nhà trường, nếu không trải qua quá trình luyện âm, học thanh nhạc khổ luyện, làm sao anh có thể trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp như hiện nay.
Bên cạnh đó, khi đã nổi tiếng rồi không có nghĩa là sẽ ngừng học tập. Điều này đã được một nữ rapper Việt Nam có nghệ danh Suboi (tên thật Hàng Lâm Trang Anh) thể hiện. Việc cô không ngừng học hỏi, rèn luyện đã được bộc lộ sau màn trao đổi bằng tiếng Anh như người bản địa vào năm 2016 với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Kết quả của việc trau dồi, đúc kết sau quá trình nghiên cứu trong lĩnh vực nghệ thuật của cô nàng Suboi đã thực sự gây ấn tượng với Tổng thống khi hình ảnh của cô tiếp tục được đăng tải trong video tư liệu những khoảnh khắc ấn tượng của Barack Obama trong 8 năm làm Tổng thống Mỹ.
Do đó, dù ở bất kỳ hình thức nào, học tập, rèn luyện vẫn luôn là yếu tố quan trọng để dẫn tới thành công. Ngoài ra, tuy biết sự phóng khoáng, sống thật với chính mình, dám nghĩ dám làm là chất liệu để các rapper có thể tạo ra các sản phẩm nổi bật. Nhưng họ cần lưu ý rằng, khi đã nổi tiếng, trở thành thần tượng, đứng trên sân khấu lớn, mọi lời nói, cử chỉ của họ sẽ luôn là điểm nhấn. Vì vậy, họ luôn phải cẩn trọng trong từng phát ngôn và nếu xảy ra sai sót, phải chịu áp lực từ phía khán giả, giới truyền thông để khắc phục, cải thiện bản thân.
Trần Đình
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/rapper-long-ngon-ve-viec-hoc-bong-dua-qua-tron-roi-lai-xin-loi-349246.html