Rau cải chíp có lợi cho sức khỏe nhưng ai không nên ăn?

Rau cải chíp có lợi cho sức khỏe nhưng ai không nên ăn?
12 giờ trướcBài gốc
Nội dung
1. Lợi ích dinh dưỡng của rau cải chíp
2. Những ai không nên ăn nhiều cải chip?
Rau cải chíp là một loại rau họ cải cùng với cải xoăn, cải Brussels và bông cải xanh được cho là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh.
1. Lợi ích dinh dưỡng của rau cải chíp
Thành phần dinh dưỡng của rau cải chíp
Tương tự như các loại rau lá xanh và rau họ cải khác, cải chíp chứa nhiều chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe, bao gồm nhiều loại vitamin và khoáng chất.
Rau cải chíp thuộc họ rau cải, giàu chất dinh dưỡng.
Một cốc (70g) rau cải chíp cắt nhỏ có thành phần dinh dưỡng như sau:
Lượng calo: 9
Chất đạm: 1g
Tổng chất béo: 0g
Tổng lượng carbs: 1,5g
Tổng lượng đường: 1g
Chất xơ: 1g
Canxi: 6% giá trị hàng ngày (DV)
Sắt: 3% DV
Magie: 3% DV
Phốt pho: 2% DV
Kali: 4% DV
Kẽm: 1% DV
Mangan: 5% DV
Selen: 1% DV
Vitamin C: 35% DV
Folate: 12% DV
Vitamin A: 17% DV
Vitamin K: 27% DV
Cải chíp là nguồn cung cấp vitamin C và K đặc biệt tốt. Nó cũng chứa một số chất xơ, một chất dinh dưỡng quan trọng chỉ có trong thực phẩm thực vật. Chất xơ hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính.
Nhiều lợi ích sức khỏe mà cải chíp mang lại có liên quan đến hàm lượng vi chất dinh dưỡng của nó. Cải chíp cũng rất giàu chất chống oxy hóa, là những hợp chất bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa có thể dẫn đến viêm và các bệnh mạn tính khác nhau. Vitamin C là một trong nhiều chất chống oxy hóa trong cải chip. Cải chíp được các nhà nghiên cứu cho biết, có thể hỗ trợ sức khỏe xương, tăng cường sức khỏe tim mạch...
2. Những ai không nên ăn nhiều cải chip?
Mặc dù cải chíp mang lại một số lợi ích cho sức khỏe nhưng nó cũng có thể gây ra những bất lợi cho một số người khi ăn quá nhiều.
Người đang dùng thuốc đông máu
Một khẩu phần 1 cốc (70g) cải thìa cắt nhỏ cung cấp khoảng 27% nhu cầu vitamin K hàng ngày. Vì cải chíp là nguồn giàu vitamin K do đó người đang dùng thuốc làm loãng máu nên tránh ăn nhiều. Những thay đổi đáng kể trong lượng vitamin K hấp thụ có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại thuốc này. Điều này là do vitamin K đóng vai trò trong quá trình đông máu. Nếu đang dùng thuốc đông máu, chẳng hạn như warfarin, nên hỏi ý kiến bác sĩ xem nên ăn bao nhiêu cải chíp là an toàn.
Người viêm thận hoặc tỳ vị hư yếu
Không nên ăn quá nhiều rau cải chíp.
Thành phần acid oxalic trong cải chíp có thể kết hợp với các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như canxi, magie, sắt, kali,... tạo thành các muối oxalat. Đây là hợp chất có thể lắng đọng ở thận, lâu ngày sẽ tạo thành sỏi thận.
Do đó với những người có tiền sử sỏi thận hoặc đang mắc các bệnh về thận được khuyến cáo nên hạn chế ăn rau cải chíp. Ngoài ra, cải chíp có tính lạnh nên đối với những người tỳ vị hư yếu, đại tiện hay ra phân lỏng thì cũng không nên ăn quá nhiều.
Người bị viêm đường tiêu hóa
Cải chíp thuộc nhóm thực phẩm giàu chất xơ, có tác dụng nhuận tràng, do đó những người đang bị tiêu chảy không nên ăn loại rau này thường xuyên. Ngoài ra, những người bụng yếu, hay bị đau bụng cũng cần thận trọng khi ăn loại rau này, đặc biệt không nên ăn sống để tránh cơ thể gặp phải các tác dụng phụ ngoài ý muốn.
Người hay bị nhiễm lạnh
Cải chíp thuộc loại thực phẩm có tính hàn, do đó những người có thể trạng yếu, hay bị lạnh bụng khi ăn đồ lạnh, phụ nữ mới sinh hệ tiêu hóa còn yếu... không nên thường xuyên ăn rau cải chíp và các loại rau cải nói chung. Nếu ăn, chỉ nên ăn ít và nên cho thêm vài lát gừng khi chế biến nhằm cân bằng lại thân nhiệt.
Bảo Hưng
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/rau-cai-chip-co-loi-cho-suc-khoe-nhung-ai-khong-nen-an-169241004161443195.htm