Reuters: Các đồng tiền thị trường mới nổi ít có khả năng tăng giá trong ba tháng tới

Reuters: Các đồng tiền thị trường mới nổi ít có khả năng tăng giá trong ba tháng tới
3 giờ trướcBài gốc
Đồng đôla Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Theo một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, trong ba tháng tới, hầu hết các đồng tiền của các thị trường mới nổi được dự đoán sẽ dao động trong biên độ hẹp hoặc thu hẹp một phần mức tăng đã đạt được từ đầu năm đến nay, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ thấp khả năng sẽ giảm mạnh lãi suất trong thời gian tới.
Sau khi giảm mạnh vào năm ngoái và nửa đầu năm 2024, các đồng tiền của các thị trường mới nổi đã mạnh lên đáng kể so với đồng USD trong những tuần gần đây, sau khi Fed giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm.
Tuy nhiên, đà tăng giá của các đồng tiền thị trường mới nổi sắp kết thúc, sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell báo hiệu Fed có thể sẽ chỉ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm cho những lần cắt giảm tới. Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị gia tăng cũng đã khiến giới đầu tư tìm kiếm sự trú ẩn an toàn ở đồng USD và rời xa các thị trường mới nổi vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Kết quả khảo sát cho thấy đồng USD được dự đoán sẽ ổn định trong những tháng tới. Trong khi đó, hầu hết các đồng tiền thị trường mới nổi được dự báo sẽ dao động trong biên độ hẹp hoặc giảm nhẹ trong ba tháng tới.
Trong đó, đồng NDT của Trung Quốc, đồng baht Thái Lan và đồng ringgit Malaysia (Ma-lai-xi-a) được dự đoán sẽ giảm 1,2-2% trong ba tháng tới, trong khi mức giảm được dự báo cho đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ là gần 5%.
Đồng tiền mệnh giá 100 Nhân dân tệ. Ảnh: AFP/TTXVN
Các dự đoán rằng đồng NDT sẽ để mất toàn bộ mức tăng đã đạt được từ đầu năm đến nay trong ba tháng tới được đưa ra cùng thời điểm Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC - ngân hàng trung ương) công bố gói kích thích lớn nhất kể từ đại dịch.
Theo các ước tính trung bình, đồng rupee Ấn Độ sẽ giao dịch ở mức 83,73 rupee đổi 1 USD trong ba tháng tới, hầu như không thay đổi so với dự báo được đưa ra vào tháng trước. Đồng rand Nam Phi được dự đoán sẽ giảm giá gần 1% so với đồng USD trong ba tháng tới, sau khi tăng khoảng 8% trong sáu tháng qua sau cuộc bầu cử vào tháng Năm.
Ông Mitul Kotecha, Giám đốc chiến lược vĩ mô về ngoại hối và thị trường mới nổi của ngân hàng Barclays, đã bày tỏ lập trường thận trọng đối với các đồng tiền thị trường mới nổi khi bước sang năm sau do khả năng phục hồi của đồng USD. Nhưng đồng thời ông cũng đang theo dõi các diễn biến ở Trung Quốc và các biện pháp kích thích của nước này, cũng như tác động của chúng đến thị trường hàng hóa toàn cầu.
Ngoài ra, chuyên gia này cũng nhận định cuộc bầu cử của Mỹ cũng là một yếu tố thúc đẩy tâm lý thận trọng khi bước sang tháng 11.
Khánh Ly (Theo Reuters)
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/reuters-cac-dong-tien-thi-truong-moi-noi-it-co-kha-nang-tang-gia-trong-ba-thang-toi/349181.html