Reuters: Quân đội Lebanon lần đầu nổ súng vào lực lượng Israel

Reuters: Quân đội Lebanon lần đầu nổ súng vào lực lượng Israel
4 giờ trướcBài gốc
Israel tiếp tục không kích Lebanon hôm 3/10 (ảnh: Times of Israel)
Hôm 3/10, Reuters dẫn một nguồn tin an ninh từ Lebanon đưa tin, quân đội Lebanon lần đầu tiên nổ súng vào lực lượng xâm nhập từ Israel. Đây là lần đầu tiên quân đội Lebanon có hành động quân sự đối với Israel kể từ tháng 10/2023.
Theo Reuters, một binh sĩ Lebanon đã thiệt mạng khi lực lượng Israel không kích vào một tiền đồn quân sự ở miền Nam Lebanon. Để đáp trả, những người lính Lebanon trong tiền đồn đã bắn vào “nguồn gây hỏa lực”.
Tin tức này được tiết lộ chỉ vài giờ sau khi quân đội Lebanon hôm 3/10 thông báo một binh sĩ nước này thiệt mạng khi đang thực hiện nhiệm vụ nhân đạo cùng Hội Chữ thập đỏ Lebanon.
Các hành động tấn công của Israel là nguyên nhân gây ra sự việc, quân đội Lebanon cho hay.
Times of Israel (báo Israel) hôm 3/10 cũng đăng tải thông tin quân đội Lebanon bắn trả lực lượng Israel ở miền Nam Lebanon. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Hezbollah chưa bình luận về thông tin này.
Theo Reuters, quân đội chính quy của Lebanon có khoảng 75.000 binh sĩ. Trang bị và năng lực chiến đấu của họ được cho là kém hơn Hezbollah.
Hôm 3/10, Hezbollah tuyên bố, quân đội Israel bị trúng bom khi xâm nhập miền Nam Lebanon.
Theo Hezbollah, vụ nổ xảy ra gần thị trấn Maroun al-Ras (miền Nam Lebanon). Các chiến binh Hezbollah đã kích nổ quả bom và gây thương vong cho một nhóm binh sĩ Israel.
Hezbollah nhấn mạnh, lực lượng này tiếp tục đẩy lùi cuộc tấn công trên bộ của Israel vào lãnh thổ Lebanon, cụ thể là ở cửa khẩu biên giới Fatima Gate và thị trấn Maroun Al-Ras.
IDF chưa lên tiếng về thông tin từ phía Hezbollah.
Đống đổ nát ở Beirut sau vụ không kích của Israel (ảnh: Reuters)
Trước đó, hôm 2/10, IDF ghi nhận 8 quân nhân thiệt mạng khi giao chiến với Hezbollah ở miền Nam Lebanon.
Hôm 3/10, IDF thông báo, quân đội Israel đã tập kích khoảng 200 mục tiêu ở Lebanon, bao gồm cả các “cơ sở tình báo và liên lạc của Hezbollah” ở thủ đô Beirut.
Giới chức Lebanon cho hay, một tòa nhà ở quận Bachoura (Beirut), gần trụ sở Quốc hội Lebanon, bị Israel tập kích. Đây là lần đầu tiên Israel tập kích khu vực này kể từ năm 2006.
Ít nhất 6 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong vụ tập kích của Israel ở trung tâm thành phố Beirut vào rạng sáng ngày 3/10, giới chức Lebanon cho hay.
Khoảng 1.900 người đã thiệt mạng, hơn 9.000 người khác bị thương và hơn 1 triệu người ở Lebanon phải rời bỏ nhà cửa kể từ tháng 10/2023 do xung đột Israel – Hezbollah leo thang, theo Reuters.
Vương Nam – Reuters, Times of Israel
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/reuters-quan-doi-lebanon-lan-dau-no-sung-vao-luc-luong-israel-204240410001906598.htm