Rộ tin chỉ huy Iran mất tích ở Lebanon; Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói về đòn trả đũa Iran

Rộ tin chỉ huy Iran mất tích ở Lebanon; Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói về đòn trả đũa Iran
5 giờ trướcBài gốc
Căng thẳng Trung Đông tiếp tục leo thang khi xung đột Israel-Hamas bước sang năm thứ hai.
Chỉ huy Iran mất tích ở Lebanon sau vụ không kích của Israel
Ngày 6-10, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết đã tấn công nhiều mục tiêu của nhóm vũ trang Hezbollah ở thủ đô Beirut (Lebanon) trong đêm, bao gồm trụ sở tình báo, một cơ sở lưu trữ vũ khí và các địa điểm khác, theo đài CNN.
Israel cũng tấn công các mục tiêu của Hezbollah ở khu vực Beqaa (miền nam Lebanon), bao gồm các cơ sở lưu trữ, một trung tâm chỉ huy và một bệ phóng.
Theo Lực lượng Phòng vệ Israel, Hezbollah đã che giấu các trung tâm chỉ huy và cơ sở lưu trữ vũ khí bên dưới các tòa nhà dân cư ở Beirut.
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel ở TP Baalbek (Lebanon) ngày 6-10. Ảnh: AFP
Đáp lại, Hezbollah cho biết nhóm này ngày qua đã phóng một loạt rocket vào miền bắc Israel.
Lực lượng Phòng vệ Israel nói rằng Hezbollah đã bắn hơn 120 quả đạn vào lãnh thổ Israel trong đêm 6-10.
Trước đó, ngày 5-10, CNN dẫn nguồn tin an ninh Lebanon rằng Hezbollah đã mất liên lạc với ông Hashem Safieddine - người nhiều khả năng sẽ kế nhiệm cố lãnh đạo Hassan Nasrallah - kể từ cuộc không kích của Israel hôm 4-10.
Hezbollah chưa bình luận thông tin nhưng lưu ý rằng các báo cáo liên quan “số phận của các quan chức Hezbollah” là “tin đồn vô giá trị”. Hezbollah nhấn mạnh rằng chỉ có các tuyên bố do văn phòng truyền thông Hezbollah đưa ra mới có giá trị.
Chỉ huy Lực lượng Quds của Iran - ông Esmail Qaani, người đã tới Lebanon sau vụ ông Nasrallah bị ám sát, cũng không có tin tức gì kể từ cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 4-10, hai quan chức an ninh cấp cao của Iran nói với hãng tin Reuters.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel ‘không loại trừ khả năng nào’ trong đòn trả đũa với Iran
Ngày 6-10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel - ông Yoav Gallant nói với CNN rằng Israel đang phối hợp chặt chẽ với Mỹ để chuẩn bị tấn công trả đũa Iran.
Tuy nhiên, ông Gallant lưu ý rằng Israel sẽ tự đưa ra quyết định độc lập về cách thức trả đũa. Theo ông Gallant, dù Mỹ đã nêu rõ sự phản đối với đòn tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran, nhưng Israel không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào.
“Mọi thứ đều có thể xảy ra. Israel có khả năng tấn công các mục tiêu gần và xa và chúng tôi đã chứng minh được điều đó. Chúng tôi sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran một cách thích hợp. Chúng tôi sẽ không đứng nhìn và cộng đồng quốc tế cũng vậy” - Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói.
Israel chuẩn bị đòn tấn công tiềm tàng từ Hamas
Ngày 6-10, Lực lượng Phòng vệ Israel nói rằng đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra các cuộc “tấn công khủng bố” của Hamas để kỷ niệm một năm ngày xảy ra vụ tấn công ngày 7-10-2023.
Người dân Gaza sơ tán sau các cuộc tấn công của Israel ngày 6-10. Ảnh: AFP
Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel - Trung tá Nadav Shoshani nói rằng Israel sẽ thực thi các biện pháp an ninh bổ sung trên khắp cả nước trong ngày 7-10.
“Chúng tôi biết Hamas có xu hướng cố gắng thực hiện các cuộc tấn công khủng bố vào những ngày mang tính biểu tượng như thế này và đó là lý do tại sao chúng tôi tăng cường lực lượng ở phía nam và chuẩn bị cho những điều như vậy” - ông Shoshani nói.
Ông Shoshani nói thêm rằng Hamas đã nã rocket từ Gaza vào miền nam Israel trong ngày 6-10, một ngày trước một năm xung đột.
THẢO VY
Nguồn PLO : https://plo.vn/ro-tin-chi-huy-iran-mat-tich-o-lebanon-bo-truong-quoc-phong-israel-noi-ve-don-tra-dua-iran-post813642.html