Rộ tin Iran sắp tấn công Israel, Tel Aviv triệu tập 4 lữ đoàn dự bị

Rộ tin Iran sắp tấn công Israel, Tel Aviv triệu tập 4 lữ đoàn dự bị
3 giờ trướcBài gốc
Đài CNN dẫn lời quan chức Mỹ xin giấu tên nhận định, "hậu quả sẽ rất nghiêm trọng" nếu điều đó xảy ra. Theo quan chức này, Mỹ tin Iran có thể bắn tên lửa đạn đạo về phía Israel vào đêm nay (1/10) và sẽ tương tự như cuộc tấn công do các lực lượng Tehran thực hiện hồi tháng 4.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant (áo đen) họp bàn chiến thuật với các chỉ huy IDF. Ảnh: Times of Israel
Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, Mỹ đã cảnh báo Tel Aviv về nguy cơ Iran sắp tấn công. Ông Hagari nói, cho đến nay, IDF chưa phát hiện mối đe dọa trên không nào từ Iran nhằm vào Israel.
Người phát ngôn kêu gọi các công dân Israel tiếp tục tuân thủ các hướng dẫn bảo đảm an toàn của Bộ tư lệnh nội địa. Ông cho hay, IDF đã sẵn sàng với các khả năng phòng thủ và tấn công, đồng thời khuyến cáo Iran sẽ “hứng chịu hậu quả nếu dùng hỏa lực với Israel”.
Trước đó cùng ngày, tờ Times of Israel đưa tin, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Yoav Gallant, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định, Washington ủng hộ Israel về “những nỗ lực cần thiết để phá hủy cơ sở hạ tầng của Hezbollah dọc biên giới" với Lebanon nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công như vụ đột kích đẫm máu của nhóm vũ trang thân Iran này vào các cộng đồng phía bắc Israel vào ngày 7/10/2023.
Ông Austin cũng cảnh báo Iran về hậu quả nếu nước này chọn tấn công trực tiếp vào đồng minh chủ chốt của Washington ở Trung Đông. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, quân đội nước này đang có “vị thế tốt để bảo vệ nhân sự, đối tác và đồng minh trong khu vực trước các mối đe dọa từ Iran và các tổ chức chiến binh được Tehran hậu thuẫn".
Giới chức Iran hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận trước các thông tin trên.
Binh lính IDF tập trung ở khu vực biên giới phía bắc Israel, giáp Lebanon. Ảnh: Times of Israel
Israel triệu tập 4 lữ đoàn dự bị
Tờ Times of Israel đưa tin, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, IDF thông báo sẽ triệu tập 4 lữ đoàn dự bị cũng như các lực lượng khác để tham gia vào các hoạt động quân sự đang diễn ra ở mặt trận phía bắc.
Một lữ đoàn của Israel thường bao gồm vài nghìn binh sĩ. Theo IDF, việc triệu tập thêm quân dự bị sẽ cho phép họ tiếp tục chiến dịch chống lại nhóm Hezbollah ở Lebanon.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant và Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi đang họp đánh giá tình hình và thảo luận về các giải pháp chiến lược với các sĩ quan cấp cao trong quân đội.
Tuấn Anh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/ro-tin-iran-sap-tan-cong-israel-tel-aviv-trieu-tap-4-lu-doan-du-bi-2327897.html