Rộng dài những tuyến đường trên quê lúa

Rộng dài những tuyến đường trên quê lúa
3 giờ trướcBài gốc
Phú Bình đang tập trung thực hiện mục tiêu cơ bản đạt các tiêu chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao và trở thành thị xã trước năm 2030. Với quan điểm "làng lên phố" thì phải có những tuyến đường rộng, dài liên thông kết nối..., huyện đã quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng đường giao thông. Ủng hộ chủ trương này, người dân tích cực hiến đất, tháo dỡ công trình để làm đường.
Việc xây dựng, hoàn thiện hạ tầng giao thông được huyện Phú Bình xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để địa phương đạt được lộ trình đề ra trong xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao và trở thành thị xã. Do đó, huyện chỉ đạo các cấp chính quyền phối hợp với các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh công tác dân vận để huy động sức dân.
Cùng với đó, các cơ quan, ban, ngành của huyện cũng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức họp dân để thông báo chủ trương, quy mô đầu tư; xin ý kiến người dân về việc hiến đất xây dựng các công trình, nâng cấp đường giao thông; đồng thời thông tin đến người dân kế hoạch triển khai thi công, nhằm giúp bà con hiểu rõ và đồng thuận đóng góp, ủng hộ các dự án.
Việc tổ chức gặp gỡ trực tiếp các hộ dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị trước khi triển khai dự án cũng được chính quyền các cấp chú trọng.
Đa số cán bộ, công chức của huyện và các xã, thị trấn đều nắm chắc chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương của huyện để giải thích có lý, có tình khi người dân thắc mắc, hoặc hiểu chưa đúng về các chủ trương, chính sách. Việc tuyên truyền, vận động được thực hiện khéo léo, trên tinh thần phát huy dân chủ, khách quan.
Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng đường giao thông tại địa phương cũng được nhiều xã, thị trấn chú trọng, nòng cốt là các hội viên, đoàn viên gương mẫu, cán bộ hưu trí, người có uy tín... Qua đó góp phần làm cho người dân ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới nói chung, xây dựng hạ tầng giao thông nói riêng.
Những địa phương làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, vận động nhân dân hiến đất làm đường ở huyện Phú Bình có thể kể đến như: Đào Xá, Điềm Thụy, Dương Thành, Tân Hòa...
Xã Tân Hòa vốn được biết đến là một trong những địa phương có đường giao thông khó khăn ở huyện Phú Bình. Khoảng 5 năm trở về trước, hầu hết tuyến đường trên địa bàn xã dù đã được kiên cố hóa nhưng còn nhỏ hẹp. Những năm gần đây, từ các nguồn đầu tư của cấp trên, xã Tân Hòa được tiếp nhận nhiều dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông. Trong đó có những tuyến được mở rộng từ 3-5m lên 9-10m. Điển hình như các tuyến đường liên xã, thị trấn: Tân Hòa - Hương Sơn; Tân Hòa – Tân Đức...
Để các dự án được triển khai thuận lợi, xã Tân Hòa đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong giải phóng mặt bằng và nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trong việc đối ứng kinh phí, hiến đất làm đường. Theo chia sẻ của chính quyền địa phương và nhiều người dân ở xã Tân Hòa, khi nắm được chủ trương mở rộng đường giao thông và được tuyên truyền, vận động hiến đất làm đường, một số gia đình phải hiến nhiều diện tích đất vẫn còn băn khoăn.
Tuy nhiên, khi được cán bộ giải thích cặn kẽ và thấy được sự gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trong việc hiến đất, mọi “nút thắt” đã dần được tháo gỡ. Có những gia đình không chỉ hiến nhiều diện tích mà còn hiến đất nhiều lần trong các đợt làm đường.
Không riêng xã Tân Hòa mà ở nhiều xã khác trên địa bàn huyện Phú Bình, phong trào hiến đất làm đường giao thông cũng diễn ra sôi nổi và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Có dịp được chứng kiến nhiều buổi tháo dỡ các công trình ở một số địa phương để phục vụ giải phóng mặt bằng làm đường giao thông, chúng tôi càng cảm nhận rõ sự đồng lòng của người dân. Khoảng thời gian đó được bà con ví như “Ngày hội toàn dân đoàn kết”, bởi ai cũng phấn khởi khi được đóng góp một phần cho công trình chung của xóm.
Đi đến những xã như: Bảo Lý, Kha Sơn, Dương Thành..., chúng tôi được trải nghiệm nhiều cung đường liên xóm, liên xã rộng thênh thang, được tạo nên bởi “ý đảng, lòng dân”. Dọc 2 bên đường, địa phương huy động các tổ chức đoàn thể và người dân trồng nhiều loại hoa, cây xanh đa sắc màu. Cùng với đó, định kỳ hàng tuần, hàng tháng, các địa phương đều tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm hai bên đường. Ai cũng bảo nhau cố gắng giữ cho những tuyến đường luôn sáng - xanh - sạch - đẹp.
Các tuyến đường được đầu tư nâng cấp không chỉ làm đẹp mỹ quan mông thôn mới, mà còn khiến cho ý thức bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường của người dân tăng lên.
Có thể nói, việc mở rộng các tuyến đường giao thông, nhất là đối với những tuyến đường huyết mạch liên xã, liên huyện chính là tiền đề quan trọng để huyện Phú Bình sớm đạt được những mục tiêu đề ra, tiến tới xây dựng huyện trở thành một thị xã văn minh, giàu đẹp. Kinh tế - xã hội của huyện cũng ngày càng phát triển, những thế mạnh của địa phương sẽ được phát huy, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên.
Trong kết quả công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng năm 2024 của huyện Phú Bình, hầu hết chỉ tiêu chủ yếu đều đạt cao. Điển hình như: Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt gần 18.300 tỷ đồng, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2023; sản lượng lương thực cây có hạt ước đạt hơn 65.000 tấn, bằng gần 87% kế hoạch; sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt trên 33.300 tấn, bằng 75% kế hoạch, tăng 1,4% so với cùng kỳ; diện tích trồng rừng mới được 170ha, đạt trên 113% kế hoạch...
TNĐT
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/multimedia/emagazine/202410/rong-dai-nhung-tuyen-duong-tren-que-lua-cfe2f72/