Rủ nhau giết người, cả nhóm cùng đi tù

Rủ nhau giết người, cả nhóm cùng đi tù
7 giờ trướcBài gốc
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 11-9.
Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh vừa tuyên phạt các bị cáo: Huỳnh Thanh Danh (24 tuổi, ngụ xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) 5 năm tù; Lê Vũ Luân (24 tuổi, ngụ thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch), Nguyễn Hoài Phương (22 tuổi, ngụ thị trấn Hiệp Phước) và Trần Văn Thành (23 tuổi, ngụ xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) cùng mức án 4,5 năm tù; Nguyễn Văn Quốc Giang (22 tuổi, ngụ thị trấn Hiệp Phước) và Đặng Tấn Dương (21 tuổi, ngụ thị trấn Hiệp Phước) cùng mức án 3 năm tù về tội giết người.
Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn
Tại phiên tòa xét xử ngày 11-9, các bị cáo cho biết, do là bạn bè nên khi bạn gặp khó khăn hoặc mâu thuẫn thì cả nhóm cùng tương trợ, dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, để rồi lãnh hậu quả nặng nề khi tuổi đời còn rất trẻ.
Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh xác định, vào ngày 3-5-2020, Hứa Văn Chạp (20 tuổi, ngụ xã Long Thọ) đến phòng trọ của ông Võ Văn Hải ở xã Long Thọ để ăn nhậu. Trong lúc ngồi nhậu, ông Hải và Chạp xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi nhau nên ông Hải đuổi Chạp về. Sau khi về nhà, Chạp kể lại sự việc cho Đoàn Văn Huy (20 tuổi) và Nguyễn Văn Phúc (20 tuổi), cùng ngụ huyện Nhơn Trạch, nghe và rủ Huy, Phúc đi đánh ông Hải. Sau đó, Chạp, Phúc, Huy rủ thêm Danh, Luân, Thành, Phương, Giang và Dương cùng đi đánh nhau.
Ngày 3-5-2020, Chạp cùng nhóm bạn mang theo 2 “bom xăng”, 4 con dao tự chế đến phòng trọ ông Hải. Khi đến nơi, Chạp châm lửa ném 2 chai “bom xăng” vào phòng trọ của ông Hải gây cháy. Hậu quả, ông Hải bị thương tích tỷ lệ 9%; anh Võ Văn Tý (34 tuổi, con của ông Hải) bị thương tích 11%; anh Hà Văn Dư (30 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) bị thương tích 8% và hư hỏng một số tài sản trong phòng trọ trị giá hơn 3 triệu đồng.
Với hành vi đó, ngày 28-2, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Chạp 10 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội hủy hoại tài sản, tổng hình phạt là 12 năm tù; Đoàn Văn Huy 5,5 năm tù về tội giết người, 1 năm tù về tội hủy hoại tài sản, tổng hình phạt là 6,5 năm tù; Nguyễn Văn Phúc 2,5 năm tù về tội giết người.
Riêng các bị cáo: Danh, Luân, Thành, Phương, Giang và Dương bỏ trốn sau khi gây án, sau đó bị bắt về quy án.
“Trong vụ án này, các bị cáo đóng vai trò là người giúp sức hỗ trợ cho bị cáo Hứa Văn Chạp thực hiện hành vi phạm tội. Xét thấy các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật” - Hội đồng Xét xử Tòa án nhân dân tỉnh nhận định.
Nỗi đau sau khi gây án
Đôi chân tật nguyền, phải di chuyển trên đôi nạng gỗ nhưng khi nghe tin con trai bị đưa ra xét xử, ông H.V. (52 tuổi) đã chạy xe máy (loại xe 3 bánh dành cho người khuyết tật) vượt hàng trăm cây số từ tỉnh Đồng Tháp đến Đồng Nai dự tòa và thăm con. Ông V. nói, đây là cơ hội hiếm hoi ông thăm được con trai. Với hoàn cảnh khó khăn và sức khỏe không đảm bảo, ông sẽ không có nhiều cơ hội gặp con ở trong tù.
Ông V. kể lại, một cơn bạo bệnh lúc còn nhỏ đã khiến ông bị liệt đôi chân và từ đó phải di chuyển bằng nạng hoặc xe dành cho người khuyết tật. Khoảng 10 năm trước, ông đưa cả gia đình đến huyện Nhơn Trạch thuê phòng trọ sinh sống. Vợ ông bị bệnh tim nên dường như kinh tế trong gia đình chỉ một mình ông lo toan bằng nghề bán vé số hàng ngày.
Khi bị cáo Dương (con trai ông V.) đủ 18 tuổi, Dương đã xin đi làm công nhân. Hàng tháng, Dương đem tiền về cho cha mẹ trang trải cuộc sống nên vợ chồng ông bớt khó khăn. Ngờ đâu, cuộc sống ổn định chưa được bao lâu thì Dương tham gia đánh nhau và bị bắt. Cũng từ đó, ông đưa vợ về quê và cùng nhau bán vé số sống qua ngày.
“Hôm nay, nhìn con đứng trước tòa nhận tội, tôi thật đau lòng. Tôi cứ nghĩ bản thân mình tật nguyền nhưng sống tử tế để làm gương cho con. Ngờ đâu, con lại sai lầm cùng bạn bè tham gia vào vụ án giết người. Con dại cái mang, vợ chồng tôi cũng rất buồn” - ông V. ngậm ngùi nói.
Theo các luật sư bào chữa cho các bị cáo tại tòa, những bị cáo bị đưa ra xét xử vốn dĩ có nhân thân tốt và không có bất kỳ mâu thuẫn nào với bị hại. Tuy nhiên, chỉ vì tuổi trẻ bồng bột, nghe theo lời rủ rê của người khác nên mới có hành vi vi phạm pháp luật. Các bị cáo đều là lao động chính trong gia đình, có hoàn cảnh khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Các luật sư cho rằng, các bị cáo tuổi đời còn trẻ, còn có nhiều cơ hội khắc phục, sửa chữa nên rất mong tòa xem xét xử mức án nhẹ cho các bị cáo.
Hội đồng Xét xử Tòa án nhân dân tỉnh nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo: Danh, Luân, Thành, Phương, Giang và Dương… là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ đã sử dụng bom xăng ném vào phòng trọ của bị hại đang có cả phụ nữ và trẻ em. Hành vi của các bị cáo thể hiện tính côn đồ, phương thức tấn công nguy hiểm, ý thức phạm tội đến cùng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đe dọa xâm phạm tính mạng của bị hại nếu không chạy thoát kịp thời. Các bị cáo xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác và còn gây mất trật tự trị an tại địa phương.
Do đó, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cần thiết phải áp dụng một mức hình phạt nghiêm minh là cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội trong một thời gian để giáo dục, đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.
Tố Tâm
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202409/ru-nhau-giet-nguoi-ca-nhom-cung-di-tu-4eb689b/