Sa Pa: Khởi công xây dựng nhà ở cho 28 hộ xã Liên Minh bị ảnh hưởng bởi thiên tai

Sa Pa: Khởi công xây dựng nhà ở cho 28 hộ xã Liên Minh bị ảnh hưởng bởi thiên tai
2 giờ trướcBài gốc
Dự Lễ khởi công có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai, lãnh đạo thị xã Sa Pa, các doanh nghiệp hỗ trợ tái thiết nhà ở và nhân dân thôn Nậm Than (xã Liên Minh, thị xã Sa Pa).
Ngay từ rất sớm, các hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà mới tại thôn Nậm Than đã có mặt tham dự lễ khởi công với niềm hân hoan, phấn khởi vì chỉ hơn một tháng nữa họ sẽ có chỗ ở ổn định đảm bảo an toàn để sinh hoạt, lao động sản xuất, không còn phải lo ngại, thấp thỏm mỗi khi có mưa bão xảy ra.
Tại buổi khởi công, đồng chí Đỗ Văn Tân, Phó chủ tịch UBND thị xã Sa Pa báo cáo nhanh công tác khắc phục hậu quả do hoàn lưu bão số 3 gây ra và kế hoạch xây dựng 28 nhà ở tại khu sắp xếp dân cư mới thôn Nậm Than, xã Liên Minh.
Đồng chí Đỗ Văn Tân, Phó chủ tịch UBND thị xã Sa Pa phát biểu tại Lễ khởi công.
Theo đó, trong đợt mưa lũ do hoàn lưu cơn bão số 3, xã Liên Minh chịu nhiều ảnh hưởng về nhà cửa, tài sản, hoa màu và cơ sở hạ tầng. Theo đó, thiệt hại về nhà cửa, tài sản khoảng 3 tỷ đồng; về nông nghiệp, chăn nuôi, thủy sản khoảng 105 tỷ đồng; về cơ sở hạ tầng khoảng 42 tỷ đồng. Đặc biệt, 40 hộ trên địa bàn có nhà ở đang rơi vào tình trạng có nguy cơ sạt lở, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân. Trong đó, thôn Nậm Than là vùng có nguy cơ sạt lở cao với 28 hộ cần phải di chuyển gấp.
Quang cảnh buổi lễ.
Để tránh nguy cơ sạt lở gây ảnh hưởng đến người và tài sản của nhân dân, đồng thời tạo điều kiện cho bà con sớm ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế, UBND thị xã Sa Pa đã thành lập nhiều đoàn công tác khảo sát, kiểm tra, đánh giá thiệt hại, xây dựng phương án hỗ trợ làm nhà ở cho 28 hộ trên với kinh phí 80 triệu đồng/hộ.
Ngoài ra, Công an tỉnh Lào Cai, các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ hơn 120 triệu đồng để các hộ dân xây dựng lại nhà cửa. Khu tái định cư mới được xây dựng tại điểm dân cư thôn Nậm Than quy hoạch năm 2022 với diện tích 10ha, cách trung tâm xã Liên Minh khoảng 1km. Đây là địa điểm có đường giao thông đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn cho người dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Theo kế hoạch, khu tái định cư sẽ được hoàn thành xong trước ngày 30-11-2024. Qua đó giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế.
Các đại biểu và các đơn vị hỗ trợ quyết tâm hoàn thành 28 ngôi nhà mới cho người dân thôn Nậm Than trước ngày 30-11-2024.
Để đảm bảo kịp tiến độ theo kế hoạch 45 ngày đêm, dù những ngày này thời tiết tại xã Liên Minh có mưa liên tục nhưng việc thi công vẫn được Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hạ tầng cơ sở (nhà đầu tư Thủy điện Nậm Cang 1A), Công ty TNHH ĐTXD Nậm Cang và các lực lượng, nhân dân xã Liên Minh triển khai liên tục. Với tinh thần khẩn trương, chạy đua với thời gian, thị xã Sa Pa quyết tâm hoàn thành 28 ngôi nhà mới đáp ứng đầy đủ những điều kiện sinh hoạt thiết yếu và ấm áp tình người cho các hộ dân thôn Nậm Than.
Ngay sau Lễ khởi công, thị xã Sa Pa sẽ bước vào cao điểm 45 ngày để tái thiết, xây dựng nhà cho 28 hộ dân tại xã Liên Minh bị thiệt hại do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 Yagi để người dân sớm ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế sau thiên tai.
Tin, ảnh: PHẠM QUỲNH
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/xa-hoi/chinh-sach/sa-pa-khoi-cong-xay-dung-nha-o-cho-28-ho-xa-lien-minh-bi-anh-huong-boi-thien-tai-799141