Sách giáo khoa điện tử: Học sinh được tiếp cận tài liệu một cách sinh động

Sách giáo khoa điện tử: Học sinh được tiếp cận tài liệu một cách sinh động
6 giờ trướcBài gốc
Sách giáo khoa điện tử và công nghệ AI sẽ tạo ra môi trường học tập linh hoạt, đáp ứng nhiều nhu cầu học tập khác nhau của học sinh, đặc biệt hữu ích trong thời đại công nghệ số hiện nay.
Hiện nay, ngoài sách giáo khoa giấy thông thường, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã phát hành trang Hành Trang Số - nền tảng sách điện tử và học liệu điện tử.
Xu hướng cần thiết cho giáo dục Việt Nam
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Thị Minh Hiển, giáo viên tiếng Anh, Trường Trung học phổ thông Tây Trà, Quảng Ngãi chia sẻ, trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, sách giáo khoa điện tử đóng vai trò rất quan trọng trong giáo dục.
Đầu tiên, sách giáo khoa điện tử giúp hỗ trợ việc tự học và cải thiện sự tham gia của học sinh, giúp quá trình học tập trở nên hấp dẫn và sinh động hơn.
Gần đây, những ảnh hưởng thiệt hại từ thiên tai, bão lũ cũng khiến nhiều trường học phải đối mặt với tình trạng nhiều sách vở, tài liệu học tập bị hư hỏng, cuốn trôi theo dòng lũ.
Việc sử dụng sách giáo khoa điện tử được đưa ra như giải pháp thay thế, hỗ trợ cho quá trình học tập của học sinh không bị gián đoạn. Điều này càng làm nổi bật vai trò quan trọng và sự cần thiết của sách số, sách giáo khoa điện tử trong việc duy trì việc học tập liên tục và hiệu quả.
Bàn về ưu điểm của sách giáo khoa điện tử, cô Hiển chia sẻ, sách giáo khoa đa phương tiện trực tuyến như trang Hành Trang Số bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, và đồ họa tương tác, làm cho nội dung trở nên hấp dẫn và phong phú.
Đặc biệt, ứng dụng Sách Mềm trên điện thoại về giảng dạy Tiếng Anh sách Global Success của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam kết hợp với AI chatbot để trả lời câu hỏi của học sinh.
Đây là một hướng đi rất hay nhằm nâng cao chất lượng học tập và cá nhân hóa quá trình học tập thông qua các trợ lý AI học tập, như các trợ lý AI hỗ trợ học tập mà Bộ Giáo dục Singapore đã và đang triển khai, sử dụng phương pháp tương tác, gợi mở vấn đề giúp học sinh tham gia vào quá trình học tập một cách tích cực và sáng tạo hơn, đồng thời giúp cá nhân hóa quá trình học tập của học sinh, giúp giáo viên xác định nhanh chóng những điểm yếu của học sinh và đưa ra biện pháp hỗ trợ phù hợp nếu cần thiết.
Ngoài sách giáo khoa giấy thông thường, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã phát hành bộ sách điện tử trên trang Hành Trang Số. Ảnh chụp màn hình
Cũng theo cô Hiển, khi học sinh và giáo viên sử dụng sách giáo khoa điện tử, có nhiều điểm thuận lợi so với sách giáo khoa truyền thống như sách giáo khoa điện tử có thể chứa đa dạng hình ảnh, âm thanh, video và đồ họa tương tác. Điều này giúp nội dung trở nên sống động và hấp dẫn hơn.
Học sinh và giáo viên dễ dàng truy cập các nguồn tài liệu chỉ với một cú nhấp chuột, miễn là có kết nối Internet. Học sinh có thể truy cập sách giáo khoa điện tử từ bất kỳ thiết bị nào như máy tính, tablet, hay điện thoại thông minh, giúp việc học tập trở nên linh hoạt hơn khi học sinh có thể học mọi lúc mọi nơi.
“Sách giáo khoa điện tử không chỉ là công cụ hữu ích trong giảng dạy mà còn tạo ra một môi trường học tập phong phú và sáng tạo, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh trong thời đại công nghệ hiện nay”, cô Hiển chia sẻ.
Theo chị Hoàng Thu Thủy, phụ huynh có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Phương Mai chia sẻ, nền tảng sách điện tử và học liệu điện tử của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là một trong những nền tảng đang đẩy mạnh việc phát triển sách giáo khoa điện tử, học liệu điện tử, trở thành kênh học tập hiệu quả với nguồn tư liệu phong phú, học sinh có thể vừa học tập vừa thực hành ngay trên trang web.
Muốn sử dụng cuốn sách giáo khoa nào, người dùng chọn bản sách đó, khi chữ "đọc sách" hiện ra thì click (hoặc chạm) vào để lật từng trang sách.
Với sách giáo khoa điện tử Tiếng Việt 1 giúp học sinh có thể tự học ở nhà, cá nhân hóa việc học của học sinh. Khi học chữ, học vần, các em có thể vừa xem video cách viết, vừa nghe hướng dẫn cách đọc chữ cái.
Ảnh minh họa.
Hay khi tập viết, phần video trong sách giáo khoa điện tử hướng dẫn cách viết các chữ cái. Đồng thời, ở phần Đọc, các em cũng có thể nghe sách giáo khoa điện tử đọc chính tả để thực hiện các bài tập chính tả nghe viết. Khi học phần Tô và viết, học sinh có thể xem các video, xem lại nhiều lần tùy theo nhu cầu để hiểu chuyện, trả lời được câu hỏi hoặc kể lại từng đoạn chuyện.
Ảnh minh họa.
Cũng theo chị Thủy, một điểm hay của sách giáo khoa điện tử là ở phần Nói, hoặc phần Kể chuyện (bài ôn tập và kể chuyện) một số bài sẽ kèm theo cả video minh họa, thông qua các video này học sinh có thể hiểu hơn về ngữ cảnh, câu chuyện. Đồng thời tăng sự hứng thú, thúc đẩy việc học của học sinh.
Sách giáo khoa điện tử tạo điều kiện để người học có thể tiếp cận thông qua các thiết bị công nghệ như máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động, và cả các thiết bị đọc sách điện tử chuyên dụng.
Đồng thời, nó cũng giúp giảm bớt trọng lượng mà học sinh phải mang trong cặp sách. Điều này cũng phù hợp với xu hướng chuyển dịch hướng đến môi trường học số hóa và trực tuyến trong thời đại công nghệ số hiện nay.
Cần sự kết hợp hài hòa giữa sách giáo khoa điện tử và sách giáo khoa giấy
Theo cô Hiển, với vai trò cá nhân là một giáo viên tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, nhận thấy rằng sách giáo khoa điện tử mang lại nhiều lợi ích trong việc nâng cao hiệu quả học tập cho cả học sinh và giáo viên
Đối với giáo viên, sách giáo khoa điện tử cung cấp các tài nguyên phong phú, hỗ trợ giảng dạy và quản lý lớp học tốt hơn.
Còn với người học, nó giúp học sinh dễ dàng truy cập tài liệu học tập mọi lúc, mọi nơi, tăng cường tính tự học. Đồng thời tăng tính năng tương tác và đa phương tiện giúp các em tiếp thu kiến thức một cách sinh động và hiệu quả hơn.
“Sách giáo khoa điện tử nên được coi là một nguồn hỗ trợ quan trọng chứ không thể thay thế hoàn toàn sách giáo khoa giấy. Sự kết hợp hài hòa giữa sách giáo khoa giấy và sách giáo khoa điện tử dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình giảng dạy và học tập”, cô Hiển chia sẻ.
Để phát huy được những ưu điểm của sách giáo khoa điện tử, theo cô Hiển, khi sử dụng cần lưu ý đảm bảo điều kiện kỹ thuật, học sinh và giáo viên cần có các thiết bị điện tử phù hợp và kết nối Internet ổn định. Các thiết bị cần được bảo trì và cập nhật phần mềm thường xuyên để đảm bảo hoạt động trơn tru.
Việc sắp xếp thời gian hợp lý cũng rất quan trọng. Điều này hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là vấn đề về mắt, nên có các khoảng nghỉ giữa các buổi học để học sinh không bị mệt mỏi.
Đồng thời, giáo viên cũng cần giám sát và hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa điện tử đúng mục đích, tránh việc học sinh dùng thiết bị để giải trí trong giờ học.
Để phát huy hiệu quả tốt nhất, nên kết hợp sử dụng sách giáo khoa điện tử với sách giáo khoa giấy dưới sự hướng dẫn của giáo viên bởi sách giáo khoa điện tử cung cấp tính năng tương tác và đa phương tiện, trong khi sách giáo khoa giấy giúp học sinh phát triển kỹ năng tập trung và đọc viết truyền thống.
Bên cạnh đó, sử dụng các tính năng tương tác của sách giáo khoa điện tử để tăng cường sự tham gia của học sinh trong quá trình học tập. Tạo ra các hoạt động nhóm, bài tập thực hành và thảo luận trực tuyến để học sinh cảm thấy hứng thú và tích cực hơn.
Bằng cách lưu ý những điều này, sách giáo khoa điện tử sẽ trở thành công cụ hữu ích, giúp nâng cao chất lượng giáo dục và mang lại trải nghiệm học tập tốt nhất cho học sinh.
Đề xuất để cải thiện, nâng cao hiệu quả của sách giáo khoa điện tử trong quá trình giảng dạy, theo cô Hiển, cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng mạng và thiết bị điện tử tại các trường học, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa để đảm bảo mọi học sinh đều có thể tiếp cận sách giáo khoa điện tử.
Cũng như cung cấp các khóa đào tạo và tập huấn cho giáo viên về cách sử dụng sách giáo khoa điện tử một cách hiệu quả. Giáo viên cần nắm vững các tính năng và công cụ của sách để tận dụng tối đa trong giảng dạy.
Kết hợp Trí tuệ nhân tạo AI và sách giáo khoa điện tử, tạo ra hệ thống học tập thích ứng để cá nhân hóa quá trình học tập tối ưu phù hợp với từng học sinh và hệ thống lập kế hoạch bài học giúp giáo viên trong quá trình giảng dạy với việc lập kế hoạch bài học cho các môn học và trình độ.
Thu Trang
Nguồn Giáo Dục VN : https://giaoduc.net.vn/sach-giao-khoa-dien-tu-hoc-sinh-duoc-tiep-can-tai-lieu-mot-cach-sinh-dong-post246302.gd