Samsung kế hoạch cắt giảm hàng nghìn việc làm trong bối cảnh thị trường AI đang gặp khó khăn

Samsung kế hoạch cắt giảm hàng nghìn việc làm trong bối cảnh thị trường AI đang gặp khó khăn
một giờ trướcBài gốc
Theo Bloomberg, việc sa thải có thể ảnh hưởng đến khoảng 10% lực lượng lao động tại các thị trường nói trên, mặc dù con số cho mỗi công ty con có thể khác nhau. Mặc dù Samsung đã phải đối mặt với những thách thức ở các thị trường chính của mình, bao gồm cả việc cổ phiếu giảm và cạnh tranh gia tăng trong lĩnh vực bán dẫn, công ty đã tuyên bố rằng những điều chỉnh lực lượng lao động này là bình thường.
Theo báo cáo phát triển bền vững mới nhất, Samsung có hơn một nửa số nhân viên làm việc ở nước ngoài. Người phát ngôn của Samsung cho biết: "Một số công ty con ở nước ngoài đang tiến hành điều chỉnh lực lượng lao động thường xuyên để cải thiện hiệu quả hoạt động". Công ty chưa đặt mục tiêu cho bất kỳ vị trí cụ thể nào".
Cơ cấu nhân sự trong và ngoài nước của Samsung Electronics (Nguồn: Samsung Electronics Sustainability Report 2024)
Samsung cũng xác nhận rằng việc sa thải sẽ không ảnh hưởng đến thị trường trong nước của công ty tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, mối quan hệ của Samsung với nhân viên tại Hàn Quốc đang trở nên căng thẳng, khi công ty phải đối mặt với cuộc đình công đầu tiên của các nhân viên công đoàn vào tháng 5 năm nay.
Đối với thị trường Singapore, việc cắt giảm nhân sự gây bất ngờ cho nhiều nhân viên, đặc biệt là những người làm việc trong nhiều nhóm khác nhau. Tuy nhiên, các kế hoạch tái cấu trúc của Samsung được cho là sẽ không ảnh hưởng đến công việc sản xuất, thay vào đó tập trung vào các vai trò quản lý và hỗ trợ.
Từ giữa tháng 9, Samsung đã có kế hoạch cắt giảm tới 30% nhân sự trên toàn cầu ở một số bộ phận. Theo báo cáo, các phòng kinh doanh và tiếp thị sẽ bị cắt giảm 15%, trong khi dự kiến sẽ có tới 30% nhân viên hành chính bị sa thải. Samsung có khoảng 25.000 nhân viên kinh doanh và tiếp thị, nghĩa là có thể có hơn 3.700 nhân viên bị sa thải. Trong thời gian gần đây, Samsung đã cắt giảm khoảng 10% việc làm tại Ấn Độ và một số khu vực của Mỹ Latinh.
Quyết định sa thải nhân viên toàn cầu của Samsung xuất phát từ việc công ty này đang phải vật lộn để giữ vị trí thống trị trên thị trường chip nhớ và điện thoại thông minh. Công ty đã trải qua một năm khó khăn, với giá cổ phiếu giảm hơn 20%. Samsung đang ở trong tình thế bất thường khi phải đuổi kịp SK Hynix, công ty dẫn đầu trong việc sản xuất chip nhớ băng thông cao được ghép nối với bộ tăng tốc AI của công ty Nvidia để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo. Samsung đã đột ngột thay thế người đứng đầu bộ phận kinh doanh chip của mình trong năm nay nhằm vượt qua "cuộc khủng hoảng chip" để bắt kịp đối thủ. Giám đốc mới được bổ nhiệm, Jun Young-hyun, đã cảnh báo rằng công ty phải thay đổi văn hóa nơi làm việc hoặc bị mắc kẹt trong một "vòng luẩn quẩn".
Nguồn: Bloomberg, Reuters
Hải Anh
Nguồn Doanh nhân & Pháp luật : https://doanhnhan.vn/samsung-ke-hoach-cat-giam-hang-nghin-viec-lam-trong-boi-canh-thi-truong-ai-dang-gap-kho-khan-78204.html