Sáng nay Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới, ngoài giao thông đông đúc còn lý do gì?

Sáng nay Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới, ngoài giao thông đông đúc còn lý do gì?
3 giờ trướcBài gốc
Sáng nay, 7/10, trong danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới của trang IQAir, Thủ đô Hà Nội đứng ở vị trí thứ nhất với chỉ số chất lượng không khí (AQI) là 174, là có hại cho sức khỏe.
Theo thông tin cụ thể trên trang IQAir thì chất gây ô nhiễm chính ở Hà Nội sáng nay là bụi mịn PM2.5, với nồng độ cao gấp 17,7 lần so với giá trị hướng dẫn về chất lượng không khí thường niên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Nồng độ bụi mịn PM2.5 cao như vậy tất nhiên có một lý do là lượng xe cộ lưu thông trên đường rất lớn. Đây là tình trạng thường gặp vào buổi sáng đầu tuần.
Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới vào buổi sáng nay, 7/10. Ảnh: IQAir.
Nhưng ngoài lý do về giao thông thì điều kiện thời tiết cũng là một yếu tố góp phần gây nên mức độ ô nhiễm cao. Sáng nay ở Hà Nội có gió rất nhẹ, gần như lặng gió, lúc sáng sớm còn có sương mù nhẹ.
Ngoài ra, trong những ngày gần đây, sự chênh lệch nhiệt độ ngày - đêm cũng khá lớn. Điều kiện thời tiết này khiến các chất gây ô nhiễm khó “tản” ra, khiến tình trạng ô nhiễm trở nên tệ hơn.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ mai ở miền Bắc vẫn có nơi sáng sớm có sương mù, từ ngày 11/10 sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Tuy nhiên, do những ngày trong tuần có thể đường phố bớt đông hơn ngày đầu tuần nên mức độ ô nhiễm từ ngày mai có khả năng giảm so với sáng nay.
Nhiệt độ cảm nhận ở một số tỉnh thành miền Bắc vào đầu giờ chiều nay, 7/10: Trời khá nóng dù buổi sáng thì se lạnh. Ảnh: Zoom Earth, OpenStreetMap.
Trong điều kiện thời tiết và ô nhiễm như trên, người dân đi làm, đi học sớm nên đeo khẩu trang để che và giữ ấm đường hô hấp, có áo khoác mỏng để không bị lạnh.
Thục Hân
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/sang-nay-ha-noi-o-nhiem-nhat-the-gioi-ngoai-giao-thong-dong-duc-con-ly-do-gi-post1679872.tpo