Sắp nhìn thấy 'sao băng' từ sao chổi Halley

Sắp nhìn thấy 'sao băng' từ sao chổi Halley
3 giờ trướcBài gốc
Một thiên thạch Orionid lao qua Ngọn hải đăng Pigeon Point ở Pescadero, California, Mỹ. (Ảnh: Mountain Light Photography Inc)
Trận mưa sao băng Orionid hàng năm — kết quả bụi bặm của hành trình mà sao chổi Halley thực hiện quanh mặt trời trung bình 76 năm một lần sẽ đạt đỉnh vào tuần này, đúng lúc chòm sao nổi tiếng mà nó được đặt tên mọc lên trên bầu trời mùa thu.
Sẽ có khoảng 23 sao băng mỗi giờ
Hoạt động của sao băng diễn ra từ ngày 26/9 đến 22/11, Orionids sẽ đạt đỉnh vào sáng sớm ngày 21/10, khi dự kiến có khoảng 23 "sao băng" mỗi giờ, theo Hiệp hội thiên thạch Hoa Kỳ. Đỉnh chính xác được dự đoán sẽ xảy ra vào lúc 1 giờ sáng theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, tức khoảng 11 giờ trưa 21/10 giờ Việt Nam.
Tuy nhiên, một mặt trăng khuyết sẽ xuất hiện trên bầu trời trong hầu hết đêm, tạo ra điều kiện quan sát không lý tưởng. Theo Hiệp hội thiên thạch Hoa Kỳ , ánh trăng sáng sẽ "cản trở nghiêm trọng" tầm nhìn của màn trình diễn này. Do đó, có lẽ bạn sẽ có lợi hơn khi xem Orionids 2024 từ nhà, nơi bạn có thể hy vọng nhìn thấy một ngôi sao băng đặc biệt sáng.
Theo NASA, Orionids là một trong những trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm. Những thiên thạch này nổi tiếng vì độ sáng và tốc độ của chúng. Orionids là những thiên thạch di chuyển nhanh, dự đoán sẽ tấn công bầu khí quyển của Trái đất với tốc độ 41 dặm một giây (66 km một giây), hoặc khoảng 148.000 dặm một giờ (238.000 km/giờ).
Mưa sao băng là do các đám mây bụi và mảnh vỡ còn sót lại trong hệ mặt trời bên trong do sao chổi để lại khi chúng bay vào và bay ra quanh mặt trời. Khi Trái đất bay qua chúng, bầu khí quyển của nó va vào vật chất, gây ra sao băng.
Orionids là một trong hai trận mưa sao băng hằng năm do sao chổi Halley gây ra, sao chổi duy nhất được biết đến có thể nhìn thấy bằng mắt thường mà về mặt lý thuyết có thể nhìn thấy hai lần trong một đời người.
Sao chổi Halley cuối cùng trong hệ mặt trời xuất hiện vào năm 1986 và lần tiếp theo dự kiến sẽ ghé thăm vào năm 2061, cũng gây ra trận mưa sao băng Eta Aquarid , đạt cực đại vào đầu tháng 5 hằng năm. Cả hai trận mưa sao băng đều có thể nhìn thấy từ cả Nam bán cầu và Bắc bán cầu.
Mặc dù có nguồn gốc xa xôi, Orionids dường như xuất phát từ một mảng trời gần Betelgeuse , một ngôi sao khổng lồ đỏ trong chòm sao Orion. Chòm sao này nổi tiếng nhất với Vành đai Orion, bao gồm ba ngôi sao cách đều nhau: Alnitak, Alnilam và Mintaka.
Ngoài ra trong khu vực này còn có một số ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm, chẳng hạn như Sirius, Rigel, Procyon và Capella. Orion sẽ đạt đến điểm cao nhất trên bầu trời vào khoảng 2 giờ sáng ở Bắc bán cầu trong thời gian cực đại của Orionids.
Hà Thu
Theo Live Science
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/sap-nhin-thay-sao-bang-tu-sao-choi-halley-post1683577.tpo