Sạt lở đe dọa an toàn Trạm biến áp 220 kV Lào Cai

Sạt lở đe dọa an toàn Trạm biến áp 220 kV Lào Cai
7 giờ trướcBài gốc
Tình trạng sạt lở đe dọa nghiêm trọng đến an toàn của Trạm biến áp 220 kV Lào Cai.
Theo thông tin từ đại diện quản lý Trạm biến áp 220 kV Lào Cai tại xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai, do mưa lũ năm 2023 và hậu quả hoàn lưu bão số 3 năm 2024 đã gây sạt lở nghiêm trọng taluy phía dưới chân trạm, khu vực đoạn giáp ranh với Quốc lộ 4E. Sạt lở đã làm tụt móng khu vực đặt biến áp thuộc 2 lộ truyền tải điện.
Khu vực đặt trạm biến áp dù đã được khắc phục nhưng vẫn đứng trước nguy cơ sạt lở.
Theo ghi nhận của phóng viên tại thời điểm trưa 20/10, điểm sạt lở ở chân Trạm biến áp 220 kV Lào Cai vẫn đang có diễn biến phức tạp. Đất, đá từ khu vực đặt trạm biến áp đang có xu hướng dịch chuyển xuống phía dưới, khiến mặt đường của Quốc lộ 4E bị đẩy trồi lên, trong khi đó phía trên taluy dương, đất, đá vẫn tiếp tục sạt trượt. Đặc biệt, hiện nay, nhiều khu vực kè bê tông đã có hiện tượng nứt vỡ, nếu trong những ngày tới, trời mưa to thì nguy cơ một góc trạm biến áp có thể sẽ khó trụ vững.
Một số vị trí kè bê tông trên nền trạm vẫn đang xảy ra sạt lở.
Do thời tiết có mưa kéo dài nên công tác thi công khắc phục sạt lở đang gặp nhiều khó khăn.
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Mạnh Hùng, Trạm trưởng Trạm biến áp 220 kV Lào Cai cho biết: Tình hình sạt lở đã xảy ra từ tháng 8 năm 2023 làm ảnh hưởng đến mặt bằng khu vực đặt biến áp ngăn lộ 271, 272 và vùng lân cận gây mất an toàn cho các thiết bị vận hành. Ngay sau đó, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã chỉ đạo Truyền tải điện Tây Bắc triển khai xử lý tình trạng sụt lún nhằm đảm bảo an toàn cho công trình, thiết bị vận hành. Tuy nhiên, từ sau đợt mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi) vừa qua đã khiến tình trạng sạt lở tiếp tục diễn biến nghiêm trọng hơn, đe dọa đến an toàn vận hành thiết bị trong trạm.
“Hiện nay, Công ty Truyền tải điện 1 đã huy động máy móc để đẩy nhanh việc khắc phục sạt lở và gia cố thêm các vị trí chân cột, tuy nhiên do thời tiết thi thoảng vẫn tiếp tục có mưa và điểm sạt lở vẫn tiếp diễn. Bên cạnh đó, phía dưới chân khu vực trạm biến áp còn 3 hộ dân nên việc đưa máy móc và nhân lực vào thi công rất khó khăn, nguy hiểm. Đơn vị đã phải thuê đất của người dân để đổ đất, vật liệu và đặt máy móc - ông Lê Mạnh Hùng cho biết thêm.
Phía dưới chân trạm, đoạn giáp với Quốc lộ 4E, đất, đá vẫn đang sụt sạt từng giờ.
Được biết, trong thời gian tới, để có phương án xử lý điểm sạt lở triệt để và an toàn, Công ty Truyền tải điện 1 sẽ thuê tư vấn, tổ chức quan trắc địa chất đánh giá mức độ sụt lún và tình hình sạt lở đưa ra hướng thi công. Tình huống xấu nhất khi điểm sạt lở ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực đặt trạm biến áp của 2 lộ truyền tải điện mua từ Trung Quốc về thì nguy cơ tạm dừng 2 lộ này rất lớn. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc cấp điện cho tỉnh Lào Cai và Khu Công nghiệp Tằng Loỏng.
Nếu không được khắc phục kịp thời, nguy cơ xảy ra sạt lở Trạm biến áp 220Kv Lào Cai sẽ rất cao.
Trạm biến áp 220 Lào Cai (thuộc quản lý của Công ty Truyền tải điện 1, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia) đặt tại thôn Tân Tiến, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai có vai trò đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Lào Cai, Khu Công nghiệp Tằng Loỏng và các tỉnh lân cận; giải tỏa công suất thủy điện nhỏ trong khu vực. Đặc biệt, đây cũng là nơi tiếp nhận điện nhập khẩu từ lưới điện tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về Việt Nam, đảm bảo nguồn điện cung cấp cho hệ thống điện quốc gia.
Nhóm PV
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/sat-lo-de-doa-an-toan-tram-bien-ap-220-kv-lao-cai-post392156.html