Sau 2 năm 'nguội lạnh' về quan hệ quân sự, Trung Quốc lần đầu tiên cử tướng phụ trách về Biển Đông đến Mỹ

Sau 2 năm 'nguội lạnh' về quan hệ quân sự, Trung Quốc lần đầu tiên cử tướng phụ trách về Biển Đông đến Mỹ
4 giờ trướcBài gốc
Mỹ muốn bảo đảm liên lạc không gián đoạn giữa quân đội nước này với Trung Quốc, sau thời gian Bắc Kinh cắt đứt các mối quan hệ quân sự. (Nguồn: Reuters)
Theo tờ báo SCMP, đây là lần đầu tiên kể từ khi Trung Quốc cắt đứt các mối quan hệ quân sự với Mỹ hồi 2 năm trước.
Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, tại Mỹ, Tướng Ngô Diên An đã gặp Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của nước chủ nhà, Đô đốc Samuel Paparo, trong khuôn khổ Hội nghị quốc phòng các chỉ huy ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Hawaii.
Thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, trong cuộc họp khi đó, "cả hai bên đã có cuộc trao đổi quan điểm thẳng thắn và sâu sắc về những vấn đề cùng quan tâm, tập trung vào việc thực hiện sự đồng thuận mà hai nguyên thủ quốc gia đã đạt được".
Về phía Mỹ, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cho biết, Đô đốc Paparo đã "nhấn mạnh tầm quan trọng của đường dây liên lạc không gián đoạn giữa quân đội Mỹ và Quân Giải phóng nhân dân (PLA) để giảm nguy cơ hiểu lầm hoặc tính toán sai lầm".
Chuyến thăm trên diễn ra sau cuộc gọi truyền hình giữa các chỉ huy vào đầu tháng này, thời điểm quân đội hai nước bắt đầu hợp tác trở lại sau khi các kênh liên lạc bị cắt đứt.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/sau-2-nam-nguoi-lanh-ve-quan-he-quan-su-trung-quoc-lan-dau-tien-cu-tuong-phu-trach-ve-bien-dong-den-my-287595.html