Trung Quốc lần đầu công khai phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Trung Quốc lần đầu công khai phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa
2 giờ trướcBài gốc
Tờ Guardian dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn giả này được Lực lượng Tên lửa thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc phóng vào lúc 8h44 và rơi vào vùng biển đã được xác định sẵn.
Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lần này nằm trong kế hoạch huấn luyện thường niên và không nhằm vào bất kỳ quốc gia hay mục tiêu nào.
Trung Quốc hiện sở hữu nhiều loại tên lứa trong kho vũ khí (Ảnh: AFP).
Tân Hoa Xã cho biết, trước khi thực hiện vụ phóng tên lửa, Trung Quốc đã thông báo trước với các bên có liên quan và vụ phóng thử đã thành công, giúp đánh giá năng lực của các loại vũ khí, trang thiết bị quân sự và mức độ huấn luyện của các binh sĩ đồng thời khẳng định vụ phóng thử đã đạt được mục tiêu đề ra.
Trong khi đó, chuyên gia phân tích Ankit Panda tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế chia sẻ với AFP rằng Trung Quốc thường chỉ tiến hành các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong không phận nước này.
"Đây là một hành động khá bất thường và nhiều khả năng là lần đầu tiên trong hàng thập kỷ qua chúng ta được chứng kiến một vụ thử tên lửa như vậy. Qua vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Trung Quốc muốn khẳng định đang trong quá trình hiện đại hóa các loại vũ khí hạt nhân", theo ông Panda.
Theo tờ Guardian, lực lượng tên lửa thuộc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc là đơn vị phụ trách giám sát hệ thống tên lửa truyền thống và tên lửa hạt nhân của Trung Quốc.
Lực lượng này được giao nhiệm vụ hiện đại hóa năng lực hạt nhân của Trung Quốc nhằm răn đe sự phát triển năng lực phòng thủ tên lửa của Mỹ, cải thiện năng lực giám sát và củng cố sức mạnh của các đồng minh trong liên minh.
Chính phủ Trung Quốc khẳng định sẽ tuân thủ chặt chẽ chính sách không sử dụng hạt nhân đầu tiên. Quân đội Trung Quốc tuyên bố, Quân ủy Trung ương, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình là lãnh đạo tối cao duy nhất chỉ đạo việc sử dụng hạt nhân.
Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ năm 2023, Trung Quốc hiện có khoảng 500 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí, trong đó có khoảng 350 đầu đạn dùng cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.
Con số này dự báo sẽ tăng lên hơn 1.000 vào năm 2030. Quân đội Trung Quốc hiện đang xây dựng thêm hàng trăm hầm chứa tên lửa bí mật dành cho các quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.
Trong khi đó, Mỹ và Nga hiện đang sở hữu 1.770 và 1.710 đầu đạn hạt nhân.
Khánh An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/trung-quoc-lan-dau-cong-khai-phong-thu-thanh-cong-ten-lua-dan-dao-xuyen-luc-dia-192240925124745386.htm