Nhiều yếu tố khiến Hezbollah trụ vững trước những đòn chí mạng của Israel

Nhiều yếu tố khiến Hezbollah trụ vững trước những đòn chí mạng của Israel
2 giờ trướcBài gốc
Khói bay lên ở miền nam Li-băng sau loạt tấn công của Israel ngày 23/9. (Ảnh: Reuters)
Chiến dịch tấn công của Israel nhằm vào lực lượng Hezbollah ở Li-băng trong tuần qua nhằm vào các nhân vật chỉ huy cấp cao và kích nổ hàng loạt thiết bị liên lạc không dây đã giáng những đòn liên tiếp vào lực lượng quân sự Hồi giáo dòng Shiite.
Ngày 20/9, Israel giết chết ông Ibrahim Aqil - vị chỉ huy đã lập ra và dẫn dắt nhóm tinh nhuệ Radwan của Hezbollah. Ngày 23/9 trở thành ngày đẫm máu nhất ở Li-băng trong nhiều thập kỷ, với hơn 560 người thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel.
Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi khẳng định cái chết của ông Aqil đã gây chấn động tổ chức này. Israel cũng cho biết các cuộc tấn công của họ đã phá hủy hàng ngàn quả rốc-két và đạn pháo của Hezbollah.
Tuy nhiên, Reuters dẫn 2 nguồn tin hiểu hoạt động của Hezbollah cho biết, lực lượng này đã nhanh chóng bổ nhiệm người thay thế ông Aqil và các nhân vật cấp cao khác thiệt mạng trong cuộc không kích ngày 20/9 vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut.
Nhà lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah tuyên bố lực lượng này sẽ nhanh chóng lấp đầy khoảng trống bất cứ khi nào một thủ lĩnh thiệt mạng. Một quan chức của Hezbollah cho biết cuộc tấn công bằng hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm khiến 1.500 chiến binh phải ngừng hoạt động vì bị thương, nhiều người bị mù hoặc mất tay.
Dù đó là một đòn giáng mạnh, nhưng chỉ làm mất một phần nhỏ sức mạnh của Hezbollah. Báo cáo gửi lên Quốc hội Mỹ tuần trước đánh giá lực lượng này có 40.000-50.000 chiến binh. Ông Nasrallah cho biết nhóm này có 100.000 chiến binh.
Hezbollah là lực lượng mạnh nhất trong "Trục kháng chiến" của Iran, sở hữu nhiều vũ khí từ Iran và các nước khác.
Andreas Krieg, giảng viên cao cấp tại Trường Nghiên cứu An ninh thuộc Đại học King's College London, nói với Reuters rằng dù hoạt động của Hezbollah bị gián đoạn bởi các cuộc tấn công, nhưng cấu trúc tổ chức linh hoạt giúp lực lượng này cực kỳ kiên cường.
"Đây là kẻ thù đáng gờm nhất mà Israel từng phải đối mặt trên chiến trường, không phải vì số lượng và công nghệ mà là khả năng phục hồi", ông Krieg nhận xét.
Ngày 25/9, Hezbollah cho biết đã tấn công căn cứ của cơ quan tình báo Mossad của Israel gần Tel Aviv, cách biên giới hơn 100 km. Hezbollah chưa xác nhận đã phóng tên lửa này, nhưng cho biết đã phóng tên lửa đạn đạo Qader 1 trong cuộc tấn công này. Kho vũ khí của Hezbollah còn có các loại tên lửa dẫn đường chính xác rất mạnh, chẳng hạn như Fateh-110, với tầm bắn 250-300 km.
Theo một báo cáo năm 2018 của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington, Fateh-110 của Hezbollah có đầu đạn nặng 450-500 kg.
Hai nguồn tin cho biết, Hezbollah cất giữ vũ khí rất tốt. Ngày 22/9, lực lượng này phóng hàng loạt rốc-két từ những vị trí ở miền nam Li-băng mà Israel vừa tấn công trước đó.
Hezbollah cũng được cho là sở hữu kho vũ khí ngầm. Một đoạn phim được đăng tháng trước cho thấy các chiến binh của họ lái xe tải chở bệ phóng tên lửa đi qua hệ thống đường hầm.
Ba nguồn tin cho biết, Hezbollah liên lạc bằng mạng lưới điện thoại cố định chuyên dụng, cùng với các thiết bị khác. Nhiều chiến binh của họ sử dụng các mẫu máy nhắn tin cũ hơn, nên không bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công tuần trước. Hầu hết các trường hợp thương tích do máy nhắn tin phát nổ đều xảy ra ở Beirut, nơi cách xa tiền tuyến.
Nguồn tin cho biết thêm rằng, nếu chuỗi chỉ huy bị phá vỡ, các chiến binh của Hezbollah ở tiền tuyến đã được đào tạo để hoạt động theo nhiều cụm nhỏ và độc lập, để duy trì khả năng chiến đấu với Israel trong thời gian dài.
Đó là những gì xảy ra vào năm 2006, trong cuộc chiến gần đây nhất giữa Hezbollah và Israel. Khi đó, các chiến binh của Hezbollah dù bị ngắt liên lạc vẫn có thể chống cự trong nhiều tuần, ở một số ngôi làng tiền tuyến mà Israel đưa quân vào.
Chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu bắn tín hiệu muốn đạt được một thỏa thuận để Hezbollah rút khỏi khu vực biên giới, nhưng sẵn sàng tiếp tục chiến dịch ném bom nếu Hezbollah từ chối và không loại trừ bất kỳ lựa chọn quân sự nào.
Khả năng phục hồi của Hezbollah cho thấy giao tranh có thể kéo dài, nguy cơ kéo cả Mỹ - đồng minh số một của Israel, và Iran, nhất là nếu Israel phát động và sa lầy vào chiến dịch tấn công trên bộ ở miền nam Li-băng.
Thu Loan
Theo Reuters
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/nhieu-yeu-to-khien-hezbollah-tru-vung-truoc-nhung-don-chi-mang-cua-israel-post1676484.tpo