IDF và Hezbollah giao tranh dữ dội, nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel

IDF và Hezbollah giao tranh dữ dội, nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel
2 giờ trướcBài gốc
Truyền thông Lebanon cho biết không quân Israel đã tiến hành thêm nhiều đợt không kích vào khu vực phía Nam và phía Đông Lebanon trong sáng và trưa nay. Đợt không kích đầu tiên vào khoảng 5h sáng, giờ địa phương, đánh phá khu vực phía Nam Lebanon.
Tiếp đó, máy bay chiến đấu và máy bay không người lái Israel cũng tấn công nhiều địa điểm ở khu vực Baalbek thuộc thung lũng Beqaa, phía Đông Lebanon. Truyền thông Lebanon khẳng định các cuộc không kích của Israel gây ra nhiều thương vong, song không nêu con số cụ thể.
Khói bốc lên từ các ngôi làng sau khi Israel nã pháo vào quận Nabatiyeh district, thị trấn Marjayoun, miền Nam Lebanon, ngày 23/9/2024. Ảnh: KT
Về phần mình, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đã không kích nhiều địa điểm của Hezbollah ở Lebanon trong đêm 24, rạng sáng ngày 25/9. Mục tiêu tấn công gồm có các kho chứa vũ khí, bệ phóng tên lửa, cấu trúc quân sự và nơi tập trung quân của Hezbollah. IDF cũng cho biết đã cảnh báo người dân Lebanon sơ tán khỏi các khu dân cư ở miền Đông và miền Nam Lebanon, chưa vội trở về nhà vì chiến sự còn tiếp diễn.
Bên cạnh đó, quân đội Israel xác nhận Hezbollah đã tiến hành nhiều cuộc tấn công tên lửa vào nước này, trong đó có cuộc tập kích bằng tên lửa hành trình đất đối đất vào khu vực Tel Aviv, miền Trung Israel hồi sáng nay. Hệ thống phòng không Israel đã bắn hạ hầu hết số tên lửa của Hezbollah, bao gồm quả tên lửa hành trình.
IDF cũng cho biết hệ thống phòng không nước này đã bắn hạ 3 máy bay không người lái xuất phát từ Iraq, bay qua không phận Syria và xâm nhập vào khu vực Cao nguyên Golan. Nhóm vũ trang Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo Iraq trưa nay đã ra tuyên bố nhận trách nhiệm tiến hành 2 cuộc tập kích bằng 3 máy bay không người lái tấn công cơ sở quân sự Israel ở Cao nguyên Golan.
Sau hơn 11 tháng giao tranh ác liệt qua biên giới với lực lượng Hezbollah, sáng sớm ngày 23/9, quân đội Israel phát động chiến dịch không kích quy mô lớn mang mật danh “Mũi tên phương Bắc” vào Lebanon để trấn áp Hezbollah.
Theo Bộ Y tế Lebanon, chiến dịch tấn công của Israel khiến hơn 560 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ, gần 1.900 người bị thương, hàng chục nghìn người dân ở khu vực phía Đông và phía Nam Lebanon phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Lebanon cùng nhiều quốc gia A rập và Hồi giáo cáo buộc Israel đang âm mưu thúc đẩy một cuộc chiến toàn diện đẫm máu tại Trung Đông.
Bá Thi/VOV-Cairo
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/idf-va-hezbollah-giao-tranh-du-doi-nhom-vu-trang-iraq-tan-cong-israel-post1123978.vov