Sau hàng loạt thiệt hại, Hezbollah vẫn là đối thủ đáng gờm của Israel

Sau hàng loạt thiệt hại, Hezbollah vẫn là đối thủ đáng gờm của Israel
4 giờ trướcBài gốc
Quân đội Israel được triển khai gần biên giới với Liban. Ảnh: THX/TTXVN
Theo tờ The Washington Post ngày 24/10, khi Israel đưa quân qua biên giới vào ngày 1/10, các quan chức ước tính các hoạt động quân sự sẽ kéo dài trong vài tuần. Hơn ba tuần sau, các quan chức Israel đã nói rằng có thể họ sẽ cần thêm vài tuần nữa, làm dấy lên lo ngại về tình trạng kéo dài nhiệm vụ như các cuộc chiến trước đây của Israel ở Liban.
Hezbollah đã phóng thiết bị bay không người lái vào tư dinh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đã cảnh báo về giai đoạn leo thang mới sắp đến.
Nhóm tay súng này đã hồi phục sau những tổn thất chưa từng có nhờ vào cơ cấu chỉ huy linh hoạt, hỗ trợ từ Iran và đã chuẩn bị sẵn kế hoạch để đối phó với cuộc chiến trên bộ của Israel trong nhiều năm qua.
Về phần mình, các quan chức Israel khẳng định rằng Hezbollah vẫn trong tình trạng bị suy yếu đáng kể và các hoạt động trên bộ tại Liban đang diễn ra theo kế hoạch.
Ông Mohammed Afif, lãnh đạo văn phòng truyền thông của Hezbollah, tuyên bố: “Trong một lúc nào đó, họ đã nghĩ rằng mọi chuyện đã kết thúc. Nhưng họ đã nhầm... Hezbollah đã có thể tái lập các khả năng của mình và một phần lớn năng lực của chúng tôi vẫn còn trên chiến trường”.
Ở miền Nam, Hezbollah đang giữ vững thế trận, khi các lực lượng Israel không tiến sâu được quá 4 hoặc 5 km vào Liban ở điểm xa nhất.
Một quan chức thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nhận định: “Họ là một kẻ thù đáng gờm”. Theo quan chức này, các tay súng Hezbollah được huấn luyện tốt hơn, có kinh nghiệm hơn sau khi chiến đấu ở Syria, được trang bị vũ khí tiên tiến hơn so với năm 2006, hoạt động giống quân đội hơn.
Mặc dù Israel vẫn coi cuộc chiến trên bộ ở Liban là có giới hạn để tạo điều kiện cho hàng chục ngàn cư dân phải di tản quay trở lại nhà ở phía Bắc, nhưng nếu Hezbollah có thể tái lập lại thế trận, Israel có thể bị lôi kéo vào một cuộc xung đột kéo dài và tốn kém hơn nhiều.
Cho đến nay, đã có 19 binh sĩ Israel chết ở Liban. Các ước tính về tổn thất của Hezbollah dao động từ hàng trăm đến hơn 1.000 người. Tuy nhiên, nhóm này không hề có dấu hiệu rút lui.
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Rayhan, Liban. Ảnh: THX/TTXVN
Các quan chức Liban đương nhiệm và trước đây nhận định rằng Hezbollah đã giành lại thế trận phần lớn nhờ họ đang hoạt động trên địa bàn quen thuộc ở miền Nam, nơi có thể thực hiện các cuộc tấn công theo kiểu du kích.
Các tay súng Hezbollah lợi dụng địa hình đồi núi gồ ghề và các thung lũng dốc để làm lợi thế cho mình và Israel đang cố gắng đối phó bằng các hoạt động như phá hủy nhà cửa, đường hầm, boongke và phát quang cây cối cho lực lượng tiến quân.
Các lực lượng trên bộ của Hezbollah cũng duy trì các cơ cấu chỉ huy và mạng lưới liên lạc độc lập. Hệ thống này đã giúp các tay súng và chỉ huy ở tiền tuyến không bị ảnh hưởng trong vụ kích nổ máy nhắn tin hàng loạt vào tháng trước.
Một quan chức Liban thường xuyên liên lạc với ban lãnh đạo chính trị của Hezbollah bình luận: “Hezbollah giống như một con búp bê Nga. Người ta nghĩ nó chỉ là một búp bê, nhưng khi mở ra, có nhiều con búp bê khác, tất cả đều độc lập”.
Các hoạt động “phi tập trung hóa” đã được Hezbollah áp dụng sau cuộc chiến với Israel năm 2006. Tính tự chủ của các lực lượng ở miền Nam đã giúp cuộc chiến tiến triển, nhưng điều đó cũng khiến Hezbollah bị phân mảnh.
Hezbollah chưa từng tổ chức tang lễ cho Thủ lĩnh Hassan Nasrallah mà một nhà ngoại giao Arab ở Beirut cho là do nhóm này không có khả năng lên kế hoạch và liên lạc. Các quan chức Hezbollah cũng gặp khó khăn khi muốn gặp trực tiếp các nhà ngoại giao nước ngoài sau khi nhiều văn phòng bị không kích.
Tuy nhiên, Iran đã tăng cường hỗ trợ cho nhóm này trong tháng qua, gửi thêm nguồn cung, đạn dược và nhân sự đến Liban qua Syria. Theo một quan chức Liban thuộc một đảng người Shiite liên kết với Hezbollah, Iran đã gia tăng hỗ trợ cho Hezbollah trên chiến trường khi có nhiều cố vấn tại thực địa. Ông này nhấn mạnh rằng Iran không trực tiếp tham gia vào cuộc chiến.
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel tại Beirut, Liban. Ảnh: THX/TTXVN
Trong khi đó, các chỉ huy Israel vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng của cuộc chiến, nói rằng họ đã phá hủy một phần lớn kho vũ khí của Hezbollah và đang làm suy giảm đáng kể khả năng quân sự của Hezbollah. Tuy nhiên, các đợt pháo kích và tấn công bằng thiết bị bay không người lái của Hezbollah vào Israel thực sự đã gia tăng trong ba tuần qua, từ khoảng 100 quả đạn mỗi ngày vào thời điểm bắt đầu các hoạt động trên bộ đến khoảng 150 quả trong những ngày gần đây.
Video rocket của Hezbollah bị chặn trên bầu trời Israel (Nguồn: Reuters):
Nhưng Hezbollah vẫn chưa sử dụng các loại vũ khí lớn hơn, tầm xa hơn và có khả năng gây chết người hơn. Phần lớn các rocket bắn vào Israel là loại cấp thấp, không có dẫn đường và hầu hết đều bị hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel dễ dàng đánh chặn.
Các quan chức Israel cho rằng các cuộc tấn công vào kho vũ khí và khả năng phóng của Hezbollah đã ngăn chặn được nhóm này phóng loạt tên lửa lớn vào sâu trong lãnh thổ Israel.
Một quan chức khác của IDF cho biết: “Chúng tôi đã ngạc nhiên khi chúng tôi đang hoạt động ở miền Nam Liban nhưng cuộc sống thường nhật của người dân ở Haifa và Tel Aviv không bị gián đoạn. Đó là điều mà chúng tôi nghĩ không xảy ra”.
Video tòa nhà ở Beirut đổ sập sau khi bị Israel không kích (Nguồn: Reuters):
Một số nhà phân tích cho rằng cảm giác nhẹ nhõm của Israel có thể là quá sớm. Ông Nicholas Blanford, một chuyên gia về Hezbollah tại Hội đồng Đại Tây Dương, viết trong đánh giá của mình về cuộc xung đột: “Hezbollah có thể sử dụng các hệ thống tên lửa tiên tiến hơn với số lượng và tần suất lớn hơn nếu cuộc chiến leo thang. Bản chất của Hezbollah là hành động từng bước khi đối đầu với quân đội Israel, giữ lại một số vũ khí tiên tiến hơn cho tới khi cần thiết và để duy trì yếu tố bất ngờ”.
Những cuộc tấn công thành công nhất của Hezbollah vào lãnh thổ Israel là nhờ thiết bị bay không người lái, loại vũ khí rẻ và dễ thay thế. Một thiết bị bay không người lái tự sát của Hezbollah đã giết chết bốn binh sĩ Israel tại một căn cứ quân sự ở miền Trung vào ngày 13/10. Một thiết bị bay không người lái đã tấn công vào tư dinh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 19/10 tại Caesarea, cách biên giới Liban hơn 80 km. Ông Netanyahu không có mặt tại nhà vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.
Các thiết bị không người lái thường nhỏ, một số chạy bằng điện, không để lại dấu vết nhiệt và có thể bay thấp, tránh được các hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel. IDF đang gấp rút thích ứng với hình thức chiến tranh trên không mới này.
Trong khi đó, ông Afif, trưởng bộ phận truyền thông của Hezbollah, khẳng định các cuộc tấn công vào Israel sẽ chỉ tăng lên.
Thùy Dương/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/phan-tichnhan-dinh/sau-hang-loat-thiet-hai-hezbollah-van-la-doi-thu-dang-gom-cua-israel-20241025165327535.htm