Sau loạt bài điều tra của Báo Người Lao Động: Đã di dời các bãi tập kết cát lậu

Sau loạt bài điều tra của Báo Người Lao Động: Đã di dời các bãi tập kết cát lậu
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 4-10, UBND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước thông tin đã đóng các bãi tập kết cát hoạt động trái phép ở xã Thống Nhất và xã Đăng Hà, sau loạt bài điều tra về "cát tặc" lộng hành đăng tải trên Báo Người Lao Động.
Lực lượng công an kiểm tra các bãi tập kết cát sau loạt bài điều tra của Báo Người Lao Động
Trước đó, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành các quyết định xử phạt đối với 7 bãi tập kết cát trái phép ở xã Thống Nhất và xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng. Các quyết định xử phạt nêu rõ, những tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đều bị áp dụng hình thức xử phạt tiền và biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất bị lấn chiếm.
Đến nay, chủ sở hữu đã di dời toàn bộ số lượng cát ở bãi tập kết cát trái phép để trả lại hiện trạng đất ban đầu cho địa phương quản lý
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, UBND huyện Bù Đăng đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp Phòng Tài nguyên - Môi trường, Hạt kiểm lâm, UBND xã Thống Nhất và UBND xã Đăng Hà yêu cầu chủ sở hữu bãi cát viết cam kết, di dời số lượng cát khỏi diện tích đất vi phạm, yêu cầu sử dụng đúng mục đích trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp, trả lại diện tích rừng phòng hộ đã lấn chiếm.
Một bãi cát hoàn thành việc di dời số lượng cát lớn khỏi bãi tập kết cát ở huyện Bù Đăng
Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này, các bãi tập kết cát đã di dời xong, Công an huyện Bù Đăng đã bàn giao diện tích đất trên cho Hạt Kiểm lâm huyện và UBND xã Thống Nhất và UBND xã Đăng Hà quản lý.
Trước đó, tháng 3-2024, Báo Người Lao Động khởi đăng loạt bài phóng sự điều tra: "Có hẳn đoàn tàu không số hiệu trên sông Đồng Nai, hồ Dầu Tiếng", phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai (thuộc địa bàn xã Thống Nhất và xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng) và trong hồ Dầu Tiếng (thuộc địa phận tỉnh Bình Dương và Tây Ninh). Điều đáng nói, cát sau khi khai thác sẽ được các con tàu chở về tập kết tại 7 bãi cát ở huyện Bù Đăng và các bãi cát ở tỉnh Bình Dương và Tây Ninh.
Sau khi Báo Người Lao Động phản ánh, Công an các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh và Bình Dương đã vào cuộc điều tra, mời những chủ bãi cát lên trụ sở làm việc. Một số bãi cát ở tỉnh Bình Dương và Tây Ninh bị kiểm tra, xử phạt theo quy định. Riêng tại tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp các sở ngành kiểm tra, xử lý và yêu cầu chủ doanh nghiệp di dời toàn bộ số lượng cát ra khỏi bãi tập kết ở xã Thống Nhất và xã Đăng Hà.
Bài và ảnh: SỸ HƯNG
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/sau-loat-bai-dieu-tra-cua-bao-nguoi-lao-dong-da-di-doi-cac-bai-tap-ket-cat-lau-196241004124133051.htm