Sau Qualcomm, tới lượt Apollo tiếp cận Intel bằng kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD

Sau Qualcomm, tới lượt Apollo tiếp cận Intel bằng kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD
4 giờ trướcBài gốc
Apollo xuống tay đầu tư tỷ USD vào Intel. (Ảnh: Bloomberg)
Apollo Global Management, một công ty quản lý tài sản nổi tiếng có trụ sở tại Mỹ, sẽ quyết định xuống tiền đầu tư vào gã khổng lồ bán dẫn. Theo thỏa thuận được đề xuất, khoản tiền Apollo đầu tư cho Intel lên tới 5 tỷ USD. Các giám đốc điều hành của Intel đang cân nhắc đề xuất của Apollo đưa ra. Hiện tại vấn đề này chưa có quyết định chính thức, quy mô khoản đầu tư có thể thay đổi.
Thỏa thuận giữa Apollo với Intel được đặt dấu hỏi khi hãng chip Qualcomm vài ngày qua đã tiếp cận Intel và đưa ra đề nghị mua lại đối thủ.
Thỏa thuận giữa Intel và Apollo đang được cân nhắc. (Ảnh: RT).
Kể cả nếu Intel muốn đàm phán, thương vụ cũng sẽ khiến giới chức chống độc quyền chú ý. Để hoàn tất M&A, Qualcomm có thể phải bán bớt tài sản hoặc mảng kinh doanh của Intel cho doanh nghiệp khác. Dù vậy, giới quan sát cho rằng, giới chức Mỹ cũng có thể nhìn nhận thương vụ này là cơ hội để củng cố lợi thế cạnh tranh của Mỹ trong ngành chip toàn cầu.
Nếu thành công, đây sẽ là một trong những vụ sáp nhập lớn nhất ngành công nghệ đến nay. Intel hiện có vốn hóa 90 tỷ USD.
Intel đã thống trị nhiều thập kỷ, từng là công ty bán dẫn có giá trị nhất thế giới. Chip của họ phổ biến trong máy tính cá nhân và máy chủ. Trong một ngành công nghiệp nơi chuyên môn hóa ngày càng trở thành chuẩn mực, Intel là công ty hiếm hoi phụ trách cả khâu thiết kế và sản xuất chip riêng của mình, đồng thời cũng dẫn đầu thế giới trong hai lĩnh vực này.
Intel từng là công ty bán dẫn có giá trị nhất thế giới. (Ảnh: Reuters)
Thực tế, các vấn đề của Intel, đặc biệt là những trục trặc trong sản xuất, đã xuất hiện từ trước khi ông Pat Gelsinger tiếp quản vị trí CEO. Thế nhưng, chúng trở nên tồi tệ hơn khi ông theo đuổi chiến lược phục hồi đầy tốn kém nhưng lại không dự đoán được sự bùng nổ của AI.
Khi Gelsinger trở thành CEO đầu năm 2021, Intel đã mất một phần sự tự tin và tụt lại sau các đối thủ ở châu Á trong cuộc đua sản xuất chip hiệu năng cao. Là người đã làm việc tại Intel hàng thập kỷ trước khi lên lãnh đạo, hơn ai hết ông hiểu rõ công ty và đây cũng là lý do ông được giao trọng trách đứng đầu hãng chip.
Trước đó, tập đoàn công nghệ Intel đã đồng ý bán 49% cổ phần trong liên doanh tại nhà máy ở Ireland cho Apollo Global Management với giá 11 tỷ USD để có thêm nguồn tài chính cho mở rộng quy mô mạng lưới nhà máy.
Theo các điều khoản của thỏa thuận, Apollo sẽ nắm 49% cổ phần trong liên doanh vận hành Fab 34 của Intel. Đây là chương trình đầu tư thứ hai mà Intel công bố, một phần trong nỗ lực giảm bớt gánh nặng cho tình hình tài chính vốn đã căng thẳng của tập đoàn.
Giám đốc điều hành Pat Gelsinger đang thúc đẩy một kế hoạch đầy tham vọng và tốn kém để đưa Intel trở lại đỉnh cao của ngành công nghiệp bán dẫn. Intel đang đầu tư mạnh mẽ để hồi phục dòng sản phẩm đang gặp khó khăn của tập đoàn và đổ tiền vào các nhà máy trên khắp thế giới, nhằm khôi phục hoạt động sản xuất và thu hút các khách hàng sản xuất thuê bên ngoài.
Tổng giám đốc điều hành Intel - ông Pat Gelsinger. (Ảnh: Nikkei Asia)
Đây không phải là lần đầu tiên Apollo xuống tiền đầu tư cho các công ty liên quan đến bán dẫn. Vào năm ngoái, nhà sản xuất chip Western Digital Corp cho biết họ sẽ nhận được 900 triệu USD thông qua thỏa thuận cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi từ công ty Apollo Global Management và quỹ phòng hộ Elliott Management.
Thu Hương
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/sau-qualcomm-toi-luot-apollo-tiep-can-intel-bang-ke-hoach-dau-tu-hang-ty-usd-post178487.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat