Sau Vuhledar, lực lượng Nga tiếp tục áp sát thành phố chiến lược ở Donetsk

Sau Vuhledar, lực lượng Nga tiếp tục áp sát thành phố chiến lược ở Donetsk
11 giờ trướcBài gốc
Một quân nhân Ukraine bắn pháo về phía vị trí của Nga gần Toretsk, vùng Donetsk trong tháng 9 (Ảnh: AP)
Anastasiia Bobovnikova, người phát ngôn của Nhóm tác chiến chiến thuật “Luhansk” nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine: “Tình hình không ổn định, giao tranh đang diễn ra ở mọi lối vào thành phố. Người Nga đã tiến vào vùng ngoại ô phía đông của thành phố”.
Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa đưa ra bình luận. Trước đó, cơ quan này cho biết lực lượng của họ đã gây thiệt hại về nhân lực và thiết bị gần một số khu định cư trong khu vực, bao gồm cả khu vực gần Toretsk.
Các blogger quân sự Nga, bao gồm một nhóm các nhà phân tích quân sự điều hành kênh Rybar Telegram nổi tiếng, cho biết quân đội Nga tiếp tục tiến về trung tâm thị trấn.
Thị trấn Vuhledar ở vùng Donetsk, Ukraine (Ảnh: AP)
Đà tiến quân của lực lượng Moscow - giống như việc chiếm giữ Vuhledar tuần trước - đã nhấn mạnh ưu thế to lớn của Nga về quân số và trang thiết bị, trong khi Ukraine đang xin thêm vũ khí từ các đồng minh phương Tây.
Nga, hiện chỉ kiểm soát dưới 1/5 lãnh thổ Ukraine, đã tiến về Toretsk kể từ tháng 8, chiếm từng ngôi làng, nhờ sự phối hợp giữa bộ binh và bom dẫn đường có sức tàn phá cao.
Với việc Ukraine ngày càng mất nhiều lãnh thổ, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ra lệnh cho các lãnh đạo quân sự chóp bu của mình làm “mọi việc có thể” để ngăn chặn bước tiến của Moscow dọc chiến tuyến.
Đối với Ukraine, Toretsk đã là thành phố tiền tuyến trong suốt 10 năm nay vì nó nằm gần các vùng lãnh thổ của Ukraine bị phe ly khai do Nga hậu thuẫn chiếm giữ vào năm 2014. Kể từ đó, Toretsk đã trở thành điểm tựa cho các công sự của Kiev.
Đối với Moscow, việc chiếm giữ thị trấn này sẽ giúp họ đạt được mục tiêu chiếm khu vực Donbass của Tổng thống Vladimir Putin trở nên gần hơn.
Các nhà phân tích quân sự Ukraine cho rằng, việc Toretsk thất thủ sẽ giúp Moscow kiểm soát được tuyến đường hậu cần quan trọng kết nối hậu phương của lực lượng Kiev trong khu vực với khu vực chiến đấu, bao gồm cả tuyến đường chính Pokrovsk-Kostyantynivka.
Sau khi không chiếm được thủ đô Kiev khi phát động cuộc chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022, Tổng thống Putin đã tập trung vào việc chiếm lấy khu trung tâm công nghiệp cũ ở phía Đông Ukraine được gọi là Donbas, bao gồm các khu vực Luhansk và Donetsk.
Tàu chở hàng Paresa bị hư hại do tên lửa Nga tấn công (Ảnh: Reuters)
Hàng loạt đòn tấn công qua lại
Hôm đầu tuần này, Kiev cho biết lực lượng của họ đã tấn công một cảng dầu lớn trong đêm trên bán đảo Crimea.
Quân đội Ukraine cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Vào ban đêm, một cuộc tấn công thành công đã được thực hiện nhằm vào kho dầu ngoài khơi của kẻ thù ở Feodosia, Crimea”.
Chính quyền do Nga thiết lập ở Crimea cho biết một đám cháy đã bùng phát tại một cơ sở dầu mỏ ở thị trấn cảng Biển Đen với khoảng 70.000 người, tuy nhiên không có thương vong.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết 12 máy bay không người lái tấn công của Ukraine đã bị bắn rơi trên bán đảo chỉ sau một đêm, trong tổng số 21 chiếc được Kiev triển khai nhằm vào các mục tiêu của Nga.
“Feodosia là cảng lớn nhất ở Crimea về mặt trung chuyển các sản phẩm dầu, được sử dụng để đáp ứng nhu cầu của quân đội Nga”, quân đội Ukraine cho biết và thề sẽ tiếp tục các cuộc tấn công như vậy.
Ukraine khẳng định các cuộc tấn công này là nhằm trả đũa cho các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của họ, khiến hàng triệu người dân Ukraine rơi vào cảnh sống thiếu điện.
Theo Bộ Cơ sở hạ tầng ở Kiev, trong hôm đầu tuần, Nga đã nhắm mục tiêu vào một con tàu chở ngũ cốc của Ukraine bằng tên lửa đạn đạo - lần thứ hai trong hai ngày - khiến 1 người thiệt mạng và 5 người bị thương.
Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Oleksiy Kuleba cho biết trong một tuyên bố rằng tàu Optima, treo cờ Palau, đã bị hư hại tại một cảng thuộc khu vực Odesa ngay sau khi cập cảng để bốc hàng.
Ông Kuleba nói: “Đây là một hành động có chủ đích nhằm đe dọa và cản trở hoạt động của hành lang hàng hải Ukraine”.
Một tàu chở ngũ cốc khác chở hàng xuất khẩu của Ukraine cũng bị hư hại do một đợt tấn công bằng tên lửa của Nga ở khu vực Odesa hôm Chủ nhật tuần trước. Tàu Paresa đã bị tấn công gần một trong các bến tàu tại cảng Pivdennyi của Biển Đen. Con tàu này chở gần 5.500 tấn ngũ cốc trên tàu. Các thủy thủ đoàn vẫn bình an vô sự.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/sau-vuhledar-luc-luong-nga-tiep-tuc-ap-sat-thanh-pho-chien-luoc-o-donetsk-post178936.html