Saudi Arabia kêu gọi Mỹ dừng cung cấp vũ khí cho Israel

Saudi Arabia kêu gọi Mỹ dừng cung cấp vũ khí cho Israel
3 giờ trướcBài gốc
Xe tăng quân sự Israel được triển khai tại khu vực biên giới với Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN
Đại sứ Saudi Arabia đã hối thúc Mỹ thực hiện cảnh báo mà Washington đưa ra gần đây với chính quyền Tel Aviv cũng như thực hiện lời kêu gọi trên nếu Riyadh không được phép đưa thêm viện trợ nhân đạo vào Gaza trong vòng 30 ngày tới. Ông nhấn mạnh không quốc gia nào trên thế giới có thể tác động đến quyết định của Israel nhiều hơn Mỹ.
Ngoài ra, nhà ngoại giao này đánh giá hành động leo thang quân sự của Israel không đưa khu vực Trung Đông đến gần hơn với hòa bình và ổn định, mà ngược lại còn khiến Israel gặp nguy hiểm hơn so với những thập kỷ trước.
Trước đó, ngày 14/10, truyền thông Israel đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã gửi thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và Bộ trưởng Các vấn đề Chiến lược Ron Dermer cảnh báo sẽ áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Israel nếu cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza không được giải quyết trong vòng một tháng.
* Trong diễn biến cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi đã có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tại Cairo. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Iran tới Cairo sau nhiều năm. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông giữa bối cảnh lo ngại về cuộc đối đầu quân sự lớn hơn trong khu vực với Israel.
Tại cuộc gặp, Tổng thống al-Sisi đã nhắc lại lời kêu gọi của Ai Cập về việc ngừng leo thang để ngăn chặn cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.
Về phần mình, Ngoại trưởng Araqchi không đề cập nhiều tình hình trong khu vực. Thay vào đó, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục nỗ lực tìm hiểu triển vọng phát triển quan hệ song phương giữa Iran và Ai Cập.
Căng thẳng tại Trung Đông đang lên cao khi Israel tuyên bố sẽ có động thái quân sự đối với Iran để trả đũa vụ tấn công hàng loạt bằng bằng tên lửa đạn đạo của Tehran vào ngày 1/10. Bên phía Iran, ngày 17/10, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Hossein Salami cũng cảnh báo sẽ đáp trả Israel nếu nước này tấn công các mục tiêu của Iran.
Phạm Hà - Minh Tâm (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/saudi-arabia-keu-goi-my-dung-cung-cap-vu-khi-cho-israel-20241017192332416.htm