Sedan cỡ B - xe Hàn bắt đầu hụt hơi trước đối thủ Nhật

Sedan cỡ B - xe Hàn bắt đầu hụt hơi trước đối thủ Nhật
3 giờ trướcBài gốc
Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 8, người Việt đã mua 25.196 xe, trong đó có 3.062 sedan cỡ B, gồm các đại diện Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Mazda2, Mitsubishi Attrage và Kia Soluto. Suzuki Ciaz đang bị tạm ngưng bán và chưa rõ tương lai.
Người Việt giảm mua sedan giá rẻ
So với kỳ báo cáo trước, doanh số phân khúc sedan đã giảm gần 31% trong tháng Ngâu, từ 4.184 xe xuống còn 3.062 xe.
Gần như toàn bộ đại diện trong phân khúc này đều giảm doanh số. Mazda2 là đại diện duy nhất có doanh số tăng trưởng, bán được 442 xe và trở thành cái tên bán tốt thứ ba trong phân khúc.
Cả Toyota Vios lẫn Hyundai Accent đều giảm doanh số, nhưng đại diện Nhật Bản vẫn duy trì sức bán trên 1.000 xe trong tháng Ngâu, qua đó tiếp tục là sedan cỡ B bán tốt nhất Việt Nam.
Hyundai Accent ghi nhận doanh số 937 xe, giảm nhẹ so với lượng tiêu thụ 985 xe hồi tháng 7.
Doanh số Honda City giảm về 421 xe ở tháng Ngâu, khiến mẫu sedan lắp ráp này rơi khỏi top 3 xe bán chạy nhất phân khúc. Mitsubishi Attrage bán được 233 xe, còn Kia Soluto ghi nhận doanh số 19 xe, giảm một nửa so với lượng tiêu thụ trong tháng 7.
Xe Hàn bắt đầu hụt hơi
Ở thời điểm kết thúc quý II, Hyundai Accent từng là sedan cỡ B bán chạy nhất với doanh số 4.988 xe. Toyota Vios đứng thứ nhì, bán được 4.215 xe trong cùng kỳ.
Đến khi số liệu bán hàng tháng 8 được công bố, trật tự ở nhóm đầu bảng thống kê doanh số phân khúc sedan cỡ B đã có những xáo trộn đáng kể.
Toyota Vios vượt qua Hyundai Accent, tạm thời là sedan cỡ B được người Việt mua nhiều nhất. Tính đến hết tháng 8, doanh số lũy kế của Toyota Vios đạt 6.970 xe, còn Hyundai Accent rơi xuống vị trí thứ nhì khi lượng tiêu thụ từ đầu năm ở mức 6.910 xe.
Một đại diện Hàn Quốc khác trong phân khúc là Kia Soluto cũng đang không có được lượng tiêu thụ tốt. Tính từ đầu năm, chỉ có 243 xe Kia Soluto đến tay khách Việt. Khi Suzuki Ciaz đã tạm thời ngừng bán, Kia Soluto "vô tình" trở thành mẫu xe bán chậm nhất phân khúc sedan cỡ B.
Honda City giảm doanh số trong tháng 8 nhưng vẫn giữ được một vị trí trong top 3 khi xét đến lượng tiêu thụ lũy kế. Mazda2 đang là mẫu sedan cỡ B bán tốt thứ tư từ đầu năm, vượt qua Mitsubishi Attrage.
Sedan cỡ B hết sức hút?
Với lần lượt 6.970 xe và 6.910 xe bán được từ đầu năm, Toyota Vios và Hyundai Accent vẫn giữ được chỗ trong top 10 ôtô sở hữu doanh số tốt nhất. Toyota Vios đứng thứ năm, còn Hyundai Accent xếp ngay sau, ở vị trí thứ sáu.
Cơ hội cạnh tranh ngôi đầu toàn thị trường gần như đã không còn dành cho cả Toyota Vios lẫn Hyundai Accent. Sau 8 tháng, Ford Ranger bán được 10.293 xe, còn doanh số Mitsubishi Xpander cùng kỳ ở mức 10.268 xe.
Honda City cũng góp mặt trong top 10, nhưng với doanh số khiêm tốn 4.481 xe.
Hồi năm 2023, Hyundai Accent từng chỉ mất 6 tháng để đạt doanh số 7.452 xe. Toyota Vios ghi nhận doanh số 5.425 xe ở nửa đầu năm ngoái, còn lượng tiêu thụ của Honda City ở cùng kỳ là 5.194 xe.
Như vậy, sức bán của 3 mẫu sedan cỡ B được ưa chuộng nhất đã giảm rõ rệt trong năm nay. Các mẫu xe còn lại như Mitsubishi Attrage hay Kia Soluto cũng không có doanh số đủ tốt, thậm chí Suzuki Ciaz đang tạm thời bị dừng bán tại Việt Nam.
Điều này được lý giải thông qua mức độ yêu thích mà thị trường Việt đang dành cho các mẫu xe gầm cao. Trong top 5 ôtô bán chạy nhất, duy nhất Toyota Vios là một mẫu xe gầm thấp, còn lại Ford Ranger, Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce và Mazda CX-5 đều là xe gầm cao.
Nhìn rộng hơn, top 10 xe bán chạy nhất từ đầu năm chỉ có 3 xe gầm thấp, nhưng tất cả đều là đại diện phân khúc sedan cỡ B. Như vậy dù giảm doanh số, nhóm sedan giá rẻ vẫn có một tệp khách hàng nhất định và khó bị thoái trào như hatchback cỡ B hay xe gầm thấp cỡ A.
Phúc Hậu
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/sedan-co-b-xe-han-bat-dau-hut-hoi-truoc-doi-thu-nhat-post1499419.html