Siêu bão Milton 'càn quét' Florida: Nước lũ cuồn cuộn, máy biến áp nổ rực trời đêm

Siêu bão Milton 'càn quét' Florida: Nước lũ cuồn cuộn, máy biến áp nổ rực trời đêm
4 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm bão quốc gia Mỹ, siêu bão Milton đã chạm bờ gần khu vực Siesta Key với sức gió giật khủng khiếp lên đến 193 km/h, được xếp hạng là bão cấp 3. Với cường độ này, bão Milton đang đe dọa cuộc sống của hàng triệu người dân, gây mưa lớn, gió lốc tàn phá trên diện rộng.
Toàn cảnh bão Milton nhìn từ vũ trụ với độ cao hơn 400km tại trạm không gian ISS, cơn bão Milton đang dữ dội lao về khu vực gần Sarasota, phía nam Tampa, Florida, Mỹ. Ảnh: Reuters
Milton - Siêu bão thứ 5 trong năm với những con số ‘khủng khiếp’ chưa từng có
Bão Milton không chỉ ảnh hưởng mạnh mẽ ở tâm bão mà còn hoành hành ở cả những khu vực xa, gây thiệt hại nghiêm trọng trên khắp miền trung Florida. Theo CNN, siêu bão này dự kiến sẽ tiếp tục duy trì sức mạnh cho đến sáng ngày 10/10 (giờ địa phương), lan rộng ra khắp bán đảo Florida. Điều này khiến nhiều khu vực từ Miami đến Savannah đứng trước nguy cơ bị tàn phá nghiêm trọng.
Vùng ảnh hưởng của siêu bão Milton. Ảnh: CNN
Milton là cơn bão thứ 5 tấn công nước Mỹ chỉ trong năm nay, cùng với các cơn bão đã đổ bộ trước đó như Beryl, Debby, Francine và Helene. Số lượng bão trong năm 2024 đã vượt qua tổng số bão của ba năm trước cộng lại (2021-2023), tạo nên kỷ lục khó tin về mức độ tàn phá thiên nhiên tại Mỹ. Điều đáng lo ngại là trường gió của Milton đã tăng gấp đôi chỉ trong một ngày, mở rộng vùng ảnh hưởng và khiến cơn bão trở thành một con “quái vật” hủy diệt trên diện rộng.
Thống đốc Florida Ron DeSantis đã phải khẩn cấp phát lệnh kêu gọi người dân trú ẩn ngay lập tức. Ông cho biết, lực lượng cứu hộ đã sẵn sàng ứng phó ngay khi điều kiện thời tiết cho phép. Tuy nhiên, tình hình hiện tại vô cùng căng thẳng. Hơn 600.000 ngôi nhà và doanh nghiệp trên toàn bang đã mất điện do sức gió và mưa bão. Tình trạng này dự kiến còn nghiêm trọng hơn khi bão tiếp tục càn quét trong đêm.
Những hình ảnh ghi lại từ các nhà quan sát tại WxChasing cho thấy, bầu trời Florida rực sáng với những tia chớp xanh, biểu hiện của những vụ nổ máy biến áp – dấu hiệu báo trước hàng loạt khu vực khác sẽ rơi vào cảnh mất điện.
Mưa dữ dội kèm theo lốc xoáy và gió giật mạnh khiến Florida trở nên hoang tàn chỉ sau vài giờ bão Milton đổ bộ. Ảnh: CNN
Theo The Guardian, 6.000 thành viên của lực lượng Vệ binh quốc gia tại Florida, cũng như 3.000 lính vệ binh từ các tiểu bang khác, đang được triển khai trước bão Milton. Con số trên đánh dấu đợt huy động tìm kiếm và cứu nạn của Vệ binh quốc gia Florida lớn nhất trong lịch sử tiểu bang. Đồng thời, hơn 50.000 thợ điện sẽ làm việc để khôi phục đường điện ngay sau khi cơn bão đi qua, nhiều người đến từ California.
Florida ‘rúng động’ với hàng loạt cơn lốc xoáy
Thành phố Naples (bang Florida) đang đối mặt với lũ lụt lớn khi nước biển đã dâng cao hơn 1,1m so với mực nước bình thường, nhấn chìm nhiều khu vực. Khu vực xung quanh sân bay quốc tế thành phố, bằng cách nào đó, vẫn còn điện, điều mà nhiều người dân gọi là “kỳ diệu” giữa cơn gió bão đang tàn phá mọi thứ.
Tại Fort Myers cũng không khá hơn khi mực nước đã tăng gần 0,9m chỉ trong vài giờ. Các cảnh báo lũ quét đã được ban hành cho hàng loạt thành phố lớn như Tampa, St. Petersburg và Clearwater, khiến hàng chục nghìn người phải đối mặt với tình trạng ngập lụt nghiêm trọng.
"Người dân nên nán lại nơi trú ẩn và đề cao cảnh giác", Bộ phận Quản lý khẩn cấp của Florida cho biết trong một bài đăng trên Facebook vào tối 9/10 (giờ địa phương).
Biển báo trên đường cao tốc cảnh báo về bão Milton nhằm vận động người dân sơ tán, vào sáng ngày 9/10 tại Port Richey, Florida. Ảnh: The Associated Press
Chỉ hai tuần trước, trong cơn bão Helene, mực nước dâng do bão trong khu vực đạt đỉnh 1,2m mặc dù cơn bão đã đổ bộ cách Naples gần 483 km về phía bắc, theo NOAA.
Thống đốc DeSantis tiếp tục cảnh báo về nguy cơ cơn lốc xoáy trên khắp tiểu bang. Cho đến nay, ít nhất 19 cơn lốc xoáy đã được xác nhận, cùng với 116 cảnh báo lốc xoáy đã được chính quyền ban hành. Tình hình thời tiết khắc nghiệt này đang đẩy người dân Florida vào tình thế vô cùng nguy hiểm, khi mưa bão và lốc xoáy có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Huyền Trang (theo CNN, The Guardian)
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/sieu-bao-milton-can-quet-florida-nuoc-lu-cuon-cuon-may-bien-ap-no-ruc-troi-dem-351405.html